Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Chia sẻ kinh nghiệm về chính sách phát triển điện ảnh

17/12/2011 | 17:48

(VP)- Trong khuôn khổ Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17, ngày 16/12, tọa đàm “Chia sẻ kinh nghiệm về chính sách phát triển điện ảnh” đã diễn ra tai Phú Yên với sự tham dự của hai chuyên gia nước ngoài: ông Simon Farley, Giám đốc ngành công nghiệp sáng tạo, Hội đồng Anh Thái Lan và  bà Kim Jung An Tổng giám đốc phụ trách điện ảnh tập đoàn truyền thông CJ Hàn Quốc.

Tham dự tọa đàm có các nhà quản lý điện ảnh, các đạo diễn, nhà làm phim, đại diện các công ty tư nhân phía Việt Nam. Phát biểu đề dẫn tại tọa đàm, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Điện ảnh Ngô Phương Lan cho biết: Văn bản dưới Luật mới nhất là Nghị định 54 (ra đời ngày 21-5-2010) đề cập nhiều đến chính sách phát triển điện ảnh, nhằm mục tiêu hiện đại hóa công nghiệp điện ảnh Việt Nam. Một số chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà làm phim được quy định trong Nghị định 54 như Nhà nước sẽ đặt hàng một số phim truyện đề tài thiếu nhi, lịch sử dân tộc thiểu số, tài liệu khoa học, hoạt hình phục vụ thiếu nhi… Một chính sách quan trọng khác là việc thành lập quỹ hỗ trợ hoạt động điện ảnh, hỗ trợ kinh phí cho những bộ phim có giá trị tư tưởng, nghệ thuật cao đã được hội đồng thẩm định chất lượng…


Ông Simon Farley chia sẻ tại Tọa đàm

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển điện ảnh, ông Simon Farley cho biết, trong giai đoạn 2008-2011, vương quốc Anh đã “bao cấp” hơn 11 tỷ bảng cho 880 tổ chức nghệ thuật của Anh.Ông khẳng định Chính phủ Anh đã có sự hỗ trợ rất lớn cho điện ảnh Anh với mỗi năm khoảng 15-20 phim hàng đầu của nước Anh đã được Chính phủ Anh bao cấp toàn bộ từ nguồn xổ số kiến thiết quốc gia. Chính vì vậy, điện ảnh Anh ngày càng phát triển và năm 2010, 24 phim của Anh đã đạt giải thưởng quốc tế. Điều đó cho thấy tính hiệu quả cũng như sự hỗ trợ ko thể thiếu của chính phủ với ngành điện ảnh.

Chia sẻ tại buổi Tọa đàm, bà Kim Hung Ah cũng cho biết, để bảo vệ nền điện ảnh Hàn Quốc khỏi sự cạnh tranh với điện ảnh Holywood, ngay từ những năm 50 của thế kỷ trước, Chính phủ Hàn quốc đã quy định số ngày chiếu phim Hàn Quốc tại các rạp ít nhất là 160 ngày/1 năm.

Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa Hàn quốc còn cử nhiều nghệ sĩ đi đào tạo ở nước ngoài như một “đòn bẩy” quan trọng cho sự phát triển của điện ảnh Hàn Quốc sau này.


Toàn cảnh buổi Tọa đàm

Nhấn mạnh các yếu tố của sự phát triển: cơ sở hạ tầng, con người, nguồn vốn và đặc biệt là vai trò của Nhà nước với điện ảnh Hàn quốc, bà Kim Jung Ah cho rằng dù có hiệu quả hay không nhưng nguồn vốn bỏ ra cho thấy sự quan tâm của Nhà nước với điện ảnh.

Kết thúc hội thảo, bà Ngô Phương Lan khẳng định: Người làm điện ảnh cần biết tận dụng những chính sách hỗ trợ của trong nước và quốc tế. Có rất nhiều cơ hội tài trợ cho sản xuất phim từ Hội đồng Anh cũng như các tổ chức quốc tế, Cục Điện ảnh sẽ có trách nhiệm cập nhật thông tin và giới thiệu cho các nhà làm phim.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×