Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Chào năm mới 2017: “Đại tiệc” của tinh hoa nghệ thuật

23/12/2016 | 13:11

Với đa sắc màu văn hóa, từ truyền thống đến hiện đại, từ dân tộc cổ truyền đến nghệ thuật hàn lâm nước ngoài, “Chào năm mới 2017” đã làm nên một đêm "đại tiệc" của tinh hoa nghệ thuật.





Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu trong chương trình

Tối 22/12, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, đêm nghệ thuật Chào năm mới 2017 đã được Bộ VHTTDL tổ chức. Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện, các Thứ trưởng: Huỳnh Vĩnh Ái, Lê Khánh Hải, Vương Duy Biên, Đặng Thị Bích Liên đã đến dự chương trình.

“Chào năm mới 2017” là chương trình nghệ thuật mang ý nghĩa gặp mặt cuối năm của các lãnh đạo, cán bộ, công chức, người lao động ngành Văn hóa, Thể thao, Du lịch qua các thời kỳ.

Sau tiết mục biểu diễn của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam với bài giao hưởng thơ “Người về đem tới ngày vui”, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã phát biểu chào mừng các lãnh đạo, cán bộ, công chức, người lao động của ngành và chúc mừng năm mới đến khán giả của “Chào năm mới 2017”.

Bộ trưởng cũng vui mừng điểm lại một năm đầy thành công và tự hào của ngành trên cả ba lĩnh vực Văn hóa, Thể thao, Du lịch.

Về văn hóa, 2016 đánh dấu ba di sản của Việt Nam được thế giới vinh danh. Di sản Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt được ghi danh vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Di sản Thơ văn trên kiến trúc Cung đình Huế và Mộc bản Trường học Phúc Giang (Hà Tĩnh) được Chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á- Thái Bình Dương ghi danh là Di sản Tư liệu thế giới. Các di sản trong nước cũng được công nhận ở cấp quốc gia, cấp tỉnh.


Chương trình Chào năm mới 2017 với nhiều tiết mục nghệ thuật truyền thống đặc sắc
 
Công tác quản lý và tổ chức lễ hội được thực hiện tốt hơn, một số lễ hội phản cảm đã được giảm bớt.
Năm 2016, lĩnh vực điện ảnh cũng để lại tiếng vang với việc tổ chức Liên hoan phim quốc tế Hà Nội. Lĩnh vực nghệ thuật cũng có nhiều sự kiện trong đó, sự kiện đưa tất cả các loại hình nghệ thuật chất lượng cao, ưu tiên cho nghệ thuật truyền thống vào biểu diễn Nhà hát Lớn.

Thể thao Việt Nam đạt nhiều thành tích ấn tượng. Lần đầu tiên trong lịch sử, thể thao Việt Nam đoạt Huy chương vàng Olympic (Rio 2016), đứng thứ 48/216 quốc gia có mặt, trên nhiều cường quốc. Lần đầu tiên Việt Nam cũng giành được Huy chương vàng ở Paralympic, không những vậy còn giành được 4 huy chương (1 vàng,1 bạc, 2 đồng). Cũng năm nay, lần đầu tiên trong lịch sử có một đội tuyển bóng đá Việt Nam vào Chung kết thế giới U19; đội tuyển futsal cũng lần đầu tiên vào Vòng chung kết thế giới. Cũng lần đầu tiên, Việt  Nam giành huy chương Vàng bơi lội châu Á với thành tích của Ánh Viên, vượt qua Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Giải ABG tại Đà Nẵng, thể thao Việt Nam cũng giành thắng lợi áp đảo…. “Đây là một năm thể thao Việt Nam giành được những thắng lợi có tính chất lịch sử”- Bộ trưởng chia sẻ.

Du lịch cũng đánh dấu một năm thành công với nhiều dấu ấn. Ngày 25/12 tới, ngành du lịch Việt Nam sẽ đón hành khách quốc tế thứ 10 triệu. "Đây là một sự tăng trưởng vượt bậc của du lịch Việt Nam. Năm 2016 tăng hơn 2 triệu du khách quốc tế, đây là một kỳ tích vì trung bình mỗi năm chúng ta chỉ tăng hơn 500 ngàn du khách quốc tế"- Bộ trưởng nhận định.


Những cô gái Lô Lô- tiết mục múa sôi động, ấn tượng

Bộ trưởng cũng cho rằng, chưa bao giờ lĩnh vực du lịch nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Chính phủ như hiện nay. Quốc hội đã cho ý kiến về Luật Du lịch sửa đổi, Bộ Chính trị cũng đã cho ý kiến về Đề án phát triển du lịch Việt Nam thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Một sự kiện rất lớn trong năm qua là chiến dịch thay đổi hình ảnh Việt Nam với việc chấn chỉnh, thu hồi các khách sạn không đạt chuẩn sao.

Bộ trưởng gửi lời cảm ơn và khẳng định, những thành tựu mà ngành đạt được trong năm qua là công lao của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, công lao đóng góp của các thế hệ cán bộ lãnh đạo ngành qua các thời kỳ. “Mong rằng, năm 2017 và những năm tiếp theo chúng ta cần hoạt động một cách quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 12”- Bộ trưởng nhấn mạnh.



“Chào xuân 2017” đã đem đến không khí tươi vui, phấn khởi đón chào năm mới, đồng thời, tôn vinh các giá trị văn hóa, nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật đương đại Việt Nam qua các tiết mục đặc sắc.

Phần I mang âm hưởng của nghệ thuật truyền thống. Khán giả được đến với không khí xuân cổ truyền của dân tộc với nhạc cảnh Cung chúc tân Xuân qua các làn điệu chèo Sử Xuân, Tứ Quý, qua tiết mục Tuồng kinh điển “Ông già cõng vợ đi chơi hội”… của các nghệ sĩ, dàn nhạc Nhà hát Chèo Việt Nam, Nhà hát Tuồng Việt Nam biểu diễn.

Ngay sau đó, khán giả được lạc đến với không khí xuân của vùng cao gặp gỡ các chàng trai, cô gái Mông giữa không khí chợ phiên náo nức của tiết mục “Gặp gỡ chợ phiên”. Không khí sôi nổi, tươi mới của mùa xuân cũng được đem đến với màn múa đẹp mắt của “Những cô gái Lô Lô”. Trong nắng vàng, giữa không gian núi rừng, những cô gái Lô Lô như những cánh bướm vàng xinh đẹp tung tăng bay lượn, thổi vào lòng người sự náo nức, tươi vui.

Xuôi về miền Trung, khán giả được thả hồn về với miền sông Hương, núi Ngự, với điệu chầu văn “Huế trọn nghĩa tình” da diết. Và với “Bài vọng cổ tôi yêu”, “Chào năm mới 2017” đã đem khán giả đi qua nhiều vùng miền, thưởng thức những tinh hoa nghệ thuật đặc trưng của đất nước.

Điểm nhấn đặc sắc của phần một trong “Chào năm mới 2017” là tiết mục múa rối "Vũ điệu tâm linh" của các nghệ sĩ Nhà hát Múa rối Việt Nam. Chương trình tái hiện màn Hầu đồng được thể hiện bằng các con rối hết sức đặc sắc, nhận được sự yêu thích và cổ vũ nhiệt tình của khán giả.


Chương trình đã mang đến một không khí tươi vui, phấn khởi đón năm mới

Phần II của chương trình mang đến cho công chúng màu sắc tươi vui, phấn khởi trước thềm năm mới với những ca khúc như: Mẹ yêu con; Truyền thuyết Hồ Gươm; Thời hoa đỏ; Lời ru của rừng; Tình ca Mùa xuân; Hà Nội- Huế- Sài Gòn; Tổ quốc gọi tên mình; nhạc cảnh Hội ngộ mùa xuân. Điểm nhấn ấn tượng của phần II là trích đoạn múa ballet “Những đóa hồng” mang lại vẻ đẹp lung linh và lãng mạn trên sân khấu chương trình.

“Chào năm mới 2017” đã thực sự mang đến không khí tươi vui, phấn khởi đón chào năm mới, đồng thời, tôn vinh các giá trị văn hóa, nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật đương đại Việt Nam trong lòng khán giả./.
Nguyên Thảo- Nam Nguyễn

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×