Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Chấn chỉnh hoạt động kinh doanh du lịch trên Vịnh Hạ Long

14/03/2011 | 00:41

(VP)- Ngày 8/3, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã ban hành văn bản số 612/BVHTTDL-TCDL đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chấn chỉnh hoạt động kinh doanh du lịch trên Vịnh Hạ Long nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách.

Vừa qua, vụ tai nạn chìm tàu Trường Hải 06 tại Vịnh Hạ Long đã gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh du lịch Hạ Long nói riêng và ngành Du lịch Việt Nam nói chung. Vụ tai nạn trên cho thấy công tác quản lý và điều hành hoạt động của các phương tiện vận chuyển khách thăm quan trên Vịnh Hạ Long còn bộc lộ những bất cập, nhất là loại hình tàu thuỷ du lịch có dịch vụ lưu trú, đồng thời là một bài học sâu sắc cho các ngành, các cấp, đơn vị kinh doanh về việc đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch.

Để đảm bảo an toàn cho khách du lịch tham quan Vịnh Hạ Long và bảo vệ môi trường tự nhiên, môi trường du lịch của di sản thiên nhiên thế giới, Bộ VHTTDL đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh triển khai các công tác sau:

Tàu thuỷ có dịch vụ lưu trú là một loại hình lưu trú du lịch được quy định tại Luật Du lịch và là loại hình du lịch đặc biệt tại Hạ long, Quảng Ninh. UBND tỉnh cần tăng cường công tác quản lý, có biện pháp tuyên truyền, quảng bá hiệu quả để loại hình này sớm trở thành một sản phẩm hấp dẫn, riêng có của Hạ Long, tạo được lợi thế so sánh với các điểm đến trong khu vực và trên thế giới.

Chỉ đạo các Sở, ban, ngành liên quan tiếp tục rà soát, tổng kiểm tra chất lượng của tất cả các tàu du lịch có dịch vụ lưu trú và tàu vận chuyển khách du lịch tham quan Vịnh Hạ Long trong ngày, điều kiện hành nghề của đội ngũ thuyền viên, cán bộ phục vụ, kiên quyết loại bỏ và thu hồi giấy phép hoạt động đối với các tàu không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn, vận chuyển thuỷ nội địa và không đảm bảo chất lượng phục vụ khách du lịch.

Đầu tư kinh và phối hợp với ngành Du lịch tăng cường xúc tiến, quảng bá các loại hình du lịch đặc trưng của Hạ Long, đặc biệt là tour tham quan và nghỉ đêm trên Vịnh ở trong và ngoài nước, thường xuyên cập nhật thông tin cho các hãng thông tấn, báo chí về chất lượng dịch vụ, tàu thuyền, các loại hình du lịch mới và các giải pháp, chính sách của địa phương trong việc đảm bảo phát triển du lịch bền vững trên Vịnh Hạ Long.

Phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch có biện pháp đẩy mạnh việc bầu chọn cho Vịnh Hạ Long là một trong 7 kỳ quan mới của thế giới. Khi được công nhận, Bộ VHTTDL sẽ phối hợp với tỉnh Quảng Ninh tổ chức đăng cai công bố sự kiện này tại Việt Nam, đồng thời quảng bá mạnh mẽ hơn nữa Di sản Hạ Long với thế giới.

Giao các ngành hữu quan của địa phương xây dựng kế hoạch phát triển các đội tàu khách phục vụ vận chuyển và dịch vụ lưu trú cho khách du lịch cũng như quy hoạch phát triển dài hạn về tiêu chuẩn, số lượng các loại tàu, quy hoạch cảng tàu, khu vực tập kết, khu vực tránh bão để công bố công khai cho các doanh nghiệp, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho du khách và các cán bộ nhân viên phục vụ trên tàu. Xây dựng chương trình, kế hoạch đào tạo về an toàn giao thông, nghiệp vụ du lịch cho đội ngũ cán bộ phục vụ, thuyền viên. Thường xuyên chỉ đạo các Sở, ban, ngành, các cơ quan quản lý có biện pháp đảm bảo môi trường tự nhiên, xã hội tại điểm du lịch, sớm giải quyết nạn đeo bám khách du lịch trên Vịnh để đảm bảo Vịnh Hạ Long luôn là một “kỳ quan” trong lòng khách du lịch.  

Bộ VHTTDL giao Tổng cục Du lịch đẩy nhanh tiến độ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương soạn thảo, trình cấp có thẩm quyền ban hành Bộ Tiêu chuẩn Quốc gia về xếp hạng tàu thuỷ có kinh doanh lưu trú du lịch. Đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các ngành hữu quan phối hợp với Tổng cục Du lịch tích cực tham gia đóng góp để xây dựng Bộ Tiêu chuẩn này và kế hoạch triển khai cụ thể vào tình hình thực tế tại Quảng Ninh. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp triển khai các công việc trên để sớm đưa Hạ Long thực sự trở thành điểm đến hàng đầu của Du lịch Việt Nam.  

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×