Cao Bằng: Phát triển và nhân rộng mô hình tủ sách gia đình, tủ sách dòng họ, tủ sách trường học
21/08/2024 | 09:40Trong những năm qua, sự hình thành và phát triển của các mô hình tủ sách gia đình, tủ sách dòng họ, tủ sách trường học đã góp phần không nhỏ trong việc xây dựng thói quen đọc sách của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là trẻ em.
Để tiếp tục phát huy hiệu quả của các mô hình này, UBND tỉnh đã ban hành văn bản về việc phát triển và nhân rộng mô hình tủ sách gia đình, tủ sách dòng họ, tủ sách trường học, mô hình "Gia đình đọc sách - Gắn kết yêu thương".
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung nhiệm vụ theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại: Kế hoạch số 1525/KH-UBND ngày 16/6/2022 tiếp tục triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Cao Bằng; Kế hoạch số 784/KH-UBND ngày 06/4/2023 triển khai thực hiện Chương trình "Đẩy mạnh các hoạt động phục vụ học tập suốt đời trong thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa đến năm 2030" trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về tầm quan trọng, tính bền vững của việc xây dựng thói quen, duy trì văn hóa đọc gắn kết các thế hệ trong gia đình, dòng họ. Vận động và phát động phong trào tạo lập tủ sách gia đình, triển khai mô hình "Gia đình đọc sách - Gắn kết yêu thương" trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên. Tổ chức các hoạt động khuyến đọc, khuyến khích các thế hệ tham gia nhân dịp các ngày kỷ niệm: Ngày Gia đình Việt Nam, Ngày Quốc tế Phụ nữ, Ngày Phụ nữ Việt Nam, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, Ngày Người cao tuổi Việt Nam… Biểu dương, tôn vinh, ghi nhận các gia đình, dòng họ và cá nhân điển hình, nhân rộng mô hình tốt, cách làm hay, sáng tạo.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét về cơ chế, chính sách hỗ trợ các mô hình tủ sách gia đình, tủ sách dòng họ, tủ sách trường học tại địa phương có phục vụ cộng đồng theo quy định và phù hợp tình hình thực tiễn của địa phương. Rà soát, đánh giá tình hình hoạt động của các mô hình tủ sách trên địa bàn; vận động xây dựng và nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả tại địa phương. Xây dựng chương trình phối hợp hoặc lồng ghép vào các chương trình phối hợp công tác đang thực hiện với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể để triển khai phong trào xây dựng tủ sách gia đình, tủ sách dòng họ, mô hình "Gia đình đọc sách - Gắn kết yêu thương". Biên soạn tài liệu hướng dẫn xây dựng tủ sách gia đình, tủ sách dòng họ phù hợp với điều kiện thực tiễn, văn hóa truyền thống của cộng đồng dân cư tại địa phương; hướng dẫn phương pháp hình thành và duy trì thói quen đọc sách từ gia đình, dòng họ. Vận động, hướng dẫn xây dựng, bảo quản và phát huy giá trị các bộ sưu tập tài liệu, tư liệu quý hiếm trong các tủ sách gia đình, tủ sách dòng họ, hướng tới hình thành hồ sơ di sản tư liệu.
Ngoài ra, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ triển khai các hoạt động bồi dưỡng, hỗ trợ chuyên môn nghiệp vụ, luân chuyển tài nguyên thông tin tới tủ sách, không gian đọc có phục vụ cộng đồng. Tổ chức, hướng dẫn các hoạt động khuyến đọc gắn với việc phát huy hiệu quả của các tủ sách, mô hình "Gia đình đọc sách - Gắn kết yêu thương" với các hoạt động như: Đọc sách cùng con, Làm quen với sách, Đọc sách cho con/cháu nghe, Gia đình cùng đọc, Tủ sách cho em…; cuộc thi ảnh về các thế hệ gia đình đọc sách, tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm truyền cảm hứng và duy trì thói quen đọc sách trong gia đình, dòng họ, các hoạt động liên quan đến sách có sự tham gia của nhiều thế hệ trong gia đình, của phụ huynh và học sinh tại trường học.
Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chuẩn hóa tủ sách trường học gắn với hoạt động thư viện trường học, hướng dẫn lựa chọn bổ sung, luân chuyển sách tham khảo phù hợp theo lứa tuổi, nội dung chương trình dạy và học của trường từ hệ thống thư viện công cộng; đa dạng hóa các mô hình tủ sách và hoạt động khuyến đọc trong nhà trường./.