Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Cao Bằng: Mạng xã hội - cánh cửa quảng bá du lịch trong thời đại 4.0

30/06/2021 | 08:00

Công nghệ 4.0 bùng nổ mạnh mẽ đã mở ra thời đại của cuộc sống số, đây cũng được xem là cơ hội lớn giúp ngành du lịch tạo ra nhiều sản phẩm mới, kích thích sự tăng trưởng và phát triển bền vững. Không nằm ngoài xu thế ấy, những hình ảnh đẹp về đất và người Cao Bằng ngày càng được lan tỏa rộng rãi trên mạng xã hội, cho thấy du lịch của địa phương đang chuyển mình rõ nét, tạo sức hấp dẫn du khách.

Cao Bằng: Mạng xã hội - cánh cửa quảng bá du lịch trong thời đại 4.0 - Ảnh 1.

Du lịch chụp ảnh “check in” trở thành một trào lưu phổ biến trong giới trẻ.

Chỉ cần sở hữu chiếc điện thoại thông minh, ngồi nhà “lướt” mạng là có hàng vạn thông tin, hình ảnh, video clip du lịch ở khắp mọi miền hiện lên trong tích tắc. Những thông tin, hình ảnh được chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội rất sinh động, chân thực và phản ánh đa chiều. Thực tế, những năm gần đây, các điểm du lịch trong tỉnh thu hút đông đảo du khách nhờ đa dạng hình thức quảng bá trên các trang mạng xã hội.

Chỉ cần một điểm du lịch, ẩm thực đăng tải trên Facebook sẽ có nhiều người nhấn thích, bình luận, chia sẻ; cộng đồng mạng cũng không bỏ qua cơ hội “lập kèo” cùng gia đình, bạn bè… đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh “check in”. Khoảng thời gian này, những bức ảnh lung linh, rực rỡ sắc màu của hoa cẩm tú cầu tại Phja Đén (Nguyên Bình), vườn hoa hướng dương xã Hưng Đạo (Thành phố) đang tràn ngập khắp Facebook cho thấy lợi thế của mạng xã hội là không thể phủ nhận.

Anh Phạm Hữu Tuyền, chủ quán cà phê Tộc, phố Kim Đồng, phường Hợp Giang (Thành phố) bày tỏ: Ứng dụng mạng xã hội để quảng cáo, giới thiệu sản phẩm du lịch giúp thu hút du khách hiệu quả, mở rộng thị trường, tối thiểu hóa chi phí và tối đa hóa lợi nhuận. Trong khi các cách thức truyền thông, quảng bá cũ đã bắt đầu đi vào lối mòn, lạc hậu thì việc tiếp cận, khai thác “mảnh đất vàng” này là vô cùng cần thiết. Facebook, Youtube hay Tiktok với đặc thù là miễn phí, đặc tính siêu kết nối, độ lan tỏa lớn và dễ đo đếm cảm xúc, trở thành công cụ hữu hiệu để tỉnh giới thiệu hình ảnh du lịch hấp dẫn, thân thiện, mến khách.

Cao Bằng: Mạng xã hội - cánh cửa quảng bá du lịch trong thời đại 4.0 - Ảnh 2.

Hoạt động của các Fanpage, hội nhóm du lịch trên các nền tảng mạng xã hội đang là công cụ quảng bá du lịch hiệu quả.

Chị Nguyễn Trần Mai Linh, khách du lịch đến từ Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: Đợt nghỉ lễ 30/4 vừa rồi, tôi và nhóm bạn đã có chuyến khám phá Cao Bằng 3 ngày 2 đêm. Vì muốn trải nghiệm nên chúng tôi đi theo hình thức tự túc và không thông qua một đơn vị lữ hành nào. Để chuẩn bị khởi hành, tôi tham gia, theo dõi các hội nhóm chia sẻ thông tin du lịch trên Facebook như: “Cao Bằng Hóng”, “Check in Cao Bằng”, “Review du lịch Cao Bằng” tìm hiểu về thời tiết, khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, món ăn đặc sản, phương tiện đi lại và những điều cần lưu ý khi đi du lịch Cao Bằng tại một số điểm như: thác Bản Giốc, suối Lê-nin, núi Mắt Thần và nếm các món phở chua, bánh áp chao, vịt quay…

Từ 2 năm nay, anh Hà Kim Cương, phường Hòa Chung (Thành phố) thường được mọi người biết đến với tên gọi “Hóng”, bởi anh chính là người sáng lập nên “Cao Bằng Hóng” - Fanpage quảng bá hình ảnh non nước Cao Bằng nổi tiếng nhất ở thời điểm hiện tại. Từ bỏ công việc văn phòng, anh theo đuổi đam mê rong ruổi, khám phá khắp các điểm du lịch của “xứ sở thần tiên” và truyền cảm hứng “xê dịch” tới những người xung quanh. Hiện tại, kênh Youtube Cao Bằng Hóng có gần 8.600 người đăng ký, Fanpage Cao Bằng Hóng có hơn 87.000 lượt thích và 185.000 người theo dõi. Chỉ trong 28 ngày qua, Fanpage có tới 3,6 triệu người tiếp cận và 1,9 triệu lượt tương tác các bài đăng. Hàng trăm, hàng nghìn câu hỏi, tin nhắn động viên, cảm ơn của các bạn trên mạng xã hội gửi tới mỗi ngày đã tiếp thêm động lực cho anh và cộng sự không ngừng sáng tạo ý tưởng, video clip, hình ảnh đẹp mới lạ. Hơn nữa anh cũng muốn kêu gọi cộng đồng cùng chung tay gìn giữ, xây dựng thương hiệu du lịch non nước Cao Bằng luôn là điểm đến hấp dẫn với du khách. Bên cạnh việc tự trải nghiệm, viết bài đánh giá, anh Cương thường chia sẻ những bài đăng từ các trang Facebook khác. Để đảm bảo tính chính xác, ưu tiên chọn chia sẻ bài từ những nguồn uy tín và chính thống.

Cao Bằng: Mạng xã hội - cánh cửa quảng bá du lịch trong thời đại 4.0 - Ảnh 3.

Thác Bản Giốc - điểm đến hấp dẫn của non nước Cao Bằng.

Chủ động bắt nhịp với xu thế mới, ngành du lịch Cao Bằng có những bước đi đúng hướng trong hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch trên các nền tảng mạng xã hội. Trung tâm Văn hóa và Thông tin du lịch tỉnh (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá điểm đến cũng như thường xuyên cập nhật thông tin về du lịch trên Website: “dulichcaobang.vn”, “caobangtourism.vn”; Fanpage “Du lịch Non nước Cao Bằng” trên Facebook do Trung tâm quản lý hiện thu hút gần 3.300 lượt thích với lượng tương tác ngày càng tăng. Từ những trao đổi, bình luận trên mạng xã hội, đội ngũ quản trị viên tiếp nhận ý kiến, khảo sát nhu cầu của du khách, từ đó đưa ra những đổi mới, sáng tạo phù hợp, đáp ứng xu hướng du lịch hiện đại.

Có thể nhận định, công nghệ số ngày nay đang dẫn dắt xu hướng đi du lịch và cách trải nghiệm, hưởng thụ các dịch vụ tại các điểm du lịch. Chính vì vậy, ứng dụng mạng xã hội hay chuyển đổi số quy trình quản lý, hoạt động kinh doanh và nhất là quảng bá đang là yêu cầu bức thiết để thúc đẩy ngành du lịch phát triển bền vững.

Theo Báo Cao Bằng

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×