Cách Thái Lan thu hút du khách châu Âu và Mỹ trong mùa đông tới
14/10/2022 | 17:39Chiến dịch marketing được tung ra gần đây nhằm quảng bá Thái Lan như một điểm đến quanh năm vào thời điểm giá cả và hóa đơn năng lượng đang tăng cao ở châu Âu và Mỹ.
Tiết kiệm tiền điện và hóa đơn năng lượng bằng cách tận hưởng thời tiết nhiệt đới của Thái Lan là kế hoạch mà Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) dành cho những người châu Âu và người Mỹ đang đối mặt với mùa đông khắc nghiệt và đắt đỏ sắp tới.
Chiến dịch marketing được tung ra gần đây nhằm mục đích quảng bá Thái Lan như một điểm đến quanh năm vào thời điểm giá cả và hóa đơn năng lượng đang tăng cao ở châu Âu và Mỹ.
Thu hút khách du lịch từ các thị trường này - những người có xu hướng ở lại lâu hơn, sẽ là chìa khóa để TAT đạt được mục tiêu doanh thu 600 tỷ baht (15,7 tỷ USD) và 10 triệu khách du lịch trong năm nay. Đáng chú ý, con số này không bao gồm chi tiêu của khách du lịch Trung Quốc.
"Chúng tôi phải tập trung nhiều hơn vào chất lượng để phục vụ những du khách đến Thái Lan thường xuyên hơn và ở lại lâu hơn", ông Yuthasak Supasorn - người đứng đầu cơ quan du lịch Thái Lan, cho biết trong một cuộc họp báo ngày 11/10 vừa qua.
Những mục tiêu trên thấp hơn nhiều so với mức đỉnh trước đại dịch của Thái Lan là 40 triệu khách du lịch và doanh thu 3 nghìn tỷ baht vào năm 2019. Nếu khách du lịch Trung Quốc quay trở lại vào cuối năm, ông Yuthasak nói rằng Thái Lan có thể đón tới 12 triệu khách du lịch.
Tuy nhiên, ông không có nhiều kì vọng rằng Trung Quốc sẽ mở cửa trở lại trước cuối tháng 1 năm sau. "Chúng tôi không thể chờ điều đó và phụ thuộc vào du khách Trung Quốc nữa. Chúng tôi đang làm việc để thu hút du khách từ các quốc gia khác ở châu Á, đặc biệt là Hàn Quốc và Nhật Bản", ông Yuthasak cho biết thêm.
Để thay thế du khách Trung Quốc, Thái Lan đã nỗ lực thu hút du khách Ấn Độ và Trung Đông. Cho đến nay, hơn 500.000 người Ấn Độ đã đến Thái Lan, chỉ đứng sau Malaysia với 634.000 du khách.
Ông Yuthasak ghi nhận những con số này là do Thái Lan đã nới lỏng hoàn toàn các hạn chế COVID-19. Quốc gia này đã đón khoảng 1 triệu khách du lịch mỗi tháng kể từ tháng 5, phục hồi nhanh hơn các quốc gia láng giềng cũng dựa vào du lịch.
Các yêu cầu nhập cảnh như giấy chứng nhận tiêm chủng và bảo hiểm y tế đã bị loại bỏ. Chính phủ Thái Lan vào ngày 1/10 đã đóng cửa trung tâm kiểm soát đại dịch, chính thức coi COVID-19 là một bệnh đặc hữu.
Cơ quan quản lý du lịch Thái Lan hy vọng rằng cả du khách trong nước và nước ngoài sẽ kéo dài thời gian lưu trú của họ ít nhất 20% trong năm tới. Điều đó sẽ dẫn đến việc tăng chi tiêu cho mỗi chuyến đi khoảng 30%.
TAT tin rằng khách du lịch sẽ có động lực ở lại lâu hơn, do giá vé máy bay hiện nay đắt hơn trước đại dịch. Khách du lịch được miễn thị thực hiện có thể lưu trú trong 45 ngày sau khi Thái Lan phê duyệt gia hạn thêm 15 ngày, có hiệu lực từ ngày 1/10 đến tháng 3 năm sau.
Tuy nhiên, thách thức vẫn nằm ở khâu đưa du khách đến Thái Lan. Công suất chỗ ngồi của các hãng hàng không vẫn ở mức 30% so với mức trước đại dịch, khiến giá vé máy bay tăng hơn gấp đôi.
"Điều đó thật không dễ dàng. Một chiếc máy bay không giống một chiếc ô tô mà bạn có thể khởi động dễ dàng. TAT đang làm việc để các hãng hàng không tăng số chuyến bay và đáp ứng nhu cầu dự kiến tăng trong thời gian tới. Số ghế máy bay có sẵn cho mùa du lịch này ở mức 573.538, tăng 74% so với mùa hè", ông Yuthasak nói.
Ngành khách sạn Thái Lan cũng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động, do lao động nhập cư không quay trở lại Thái Lan vì ảnh hưởng của đại dịch. Bộ Du lịch nước này đã đặt mục tiêu tỷ lệ lấp đầy các khách sạn là 55%, khuyến khích các doanh nghiệp trong ngành mở cửa miễn là TAT có thể mang lại 10 triệu khách du lịch.
Du lịch nội địa cũng có thể bị ảnh hưởng khi các điểm đến được người Thái ưa chuộng như Nhật Bản, Hàn Quốc mở cửa trở lại. Theo ông Yuthasak, ngày đầu tiên Nhật Bản mở cửa trở lại hoàn toàn cho khách du lịch, đã có nhiều hàng dài du khách đến từ Thái Lan tại sân bay Suvarnabhumi.
Du khách khi nhập cảnh Nhật Bản ở thời điểm hiện tại chỉ cần hoàn tất tiêm 3 mũi vaccine trở lên, loại đã được WHO công nhận hoặc có giấy xét nghiệm âm tính nếu chưa tiêm đủ 3 mũi. Trước đó, du khách nước ngoài muốn vào Nhật Bản phải qua các công ty du lịch và phải xin thị thực.
Ông Yuthasak nói thêm: "Chúng tôi đang chuẩn bị một chiến dịch nhằm giảm chi phí vận tải chủ yếu do giá xăng ở Thái Lan cao. Nếu có thể giảm chi phí đi lại, mọi người sẽ đi du lịch nội địa nhiều hơn".
Bên cạnh đó, ông Yuthasak cho biết Thái Lan vẫn có cơ hội hồi sinh ngành du lịch ngay cả khi Nhật Bản và Hàn Quốc đã mở cửa cho du khách. Cụ thể, TAT đã tập trung vào việc thu hút du khách trẻ và là nữ giới (thay vì nam doanh nhân lớn tuổi) từ nhiều quốc gia trong khu vực đến Thái Lan trải nghiệm các hoạt động như chơi golf, lặn biển và các liệu pháp chăm sóc sức khỏe.
Nguồn: Nikkei, CNN