Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Các nhà làm phim Hàn Quốc tìm cơ hội tại Việt Nam

28/08/2018 | 15:30

Ngày 28/8/2018, tại Hà Nội, Cục trưởng Cục Điện ảnh Ngô Phương Lan đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi cùng đại diện các công ty điện ảnh, nhà sản xuất của Hàn Quốc, kênh truyền hình KBS, Cục quản lý sáng tạo nội dung Kocca (Hàn Quốc) sang Việt Nam tìm hiểu về thị trường làm phim.

Tại buổi gặp gỡ, hai bên đã có những chia sẻ và tìm hiểu về tình hình sản xuất phim cũng như thị trường, chính sách phát triển điện ảnh của Việt Nam đối với các dự án nước ngoài đặc biệt là Hàn Quốc, qua đó có những hợp tác trong tương lai.

Phía Hàn Quốc mong muốn tìm hiểu về chính sách ưu đãi thuế đối với ngành điện ảnh ở Việt Nam, cơ chế kiểm duyệt kịch bản, duyệt phim.. đối với các nhà sản xuất phim nước ngoài.

Cục trưởng Cục Điện ảnh Ngô Phương Lan đã có những trao đổi, chia sẻ thẳng thắn về chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Cục Điện ảnh. Đồng thời, Cục trưởng cũng cho biết: “Chủ trương của nhà nước Việt Nam là vừa phát triển điện ảnh trong nước vừa tăng cường hợp tác với các nền điện ảnh quốc tế. Chính vì vậy, qua cuộc gặp gỡ này, là người đứng đầu ở cấp quản lý trong lĩnh vực điện ảnh tôi mong muốn có những hợp tác rộng lớn hơn giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Bởi thời gian qua mối quan hệ hợp tác điện ảnh giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã có sự phát triển đáng mừng và hiệu quả xã hội cũng rõ rệt”.

Các nhà làm phim Hàn Quốc tìm hiểu về chính sách, thị trường Điện ảnh Việt Nam

Cục trưởng Ngô Phương Lan cũng cho biết thêm: “Sự hợp tác trong lĩnh vực điện ảnh của Việt Nam với Hàn Quốc cũng dễ thành công hơn với các nền điện ảnh trên thế giới như châu Mỹ hay châu Âu”.

Hiện nay, điện ảnh và văn hóa Hàn Quốc ngày càng ảnh hưởng mạnh mẽ và sâu rộng tới các nước trong khu vực trong đó có Việt Nam. Các nhà làm phim có xu hướng hợp tác với các nhà làm phim của xứ sở Kim chi đã mang đến làn gió mới cho người hâm mộ phim ảnh. Nhiều tác phẩm ra đời nhận được sự ủng hộ và nhận được sự đánh giá cao của giới chuyên môn. Từ những năm 90 đã có các nhà làm phim của Hàn Quốc tới Việt Nam để thực hiện dự án của mình như bộ phim “Huy hiệu trắng” hay “Tạm biệt sông Ba”. Gần đây, hai bộ phim điện ảnh “Em là bà nội của anh” và “Tháng năm rực rỡ” được các đạo diễn Việt làm lại từ kịch bản của Hàn Quốc đã thu hút đông đảo khán giả và đem về doanh thu cao.

Bên cạnh đó, “Để mai tính 2” là một bộ phim điện ảnh hợp tác giữa công ty CJ E&M thuộc tập đoàn CJ của Hàn Quốc và Hãng phim Chánh Phương của Việt Nam đã tạo nên cơn sốt khi càn quét các rạp với doanh thu hơn 250 ngàn USD… Đó chỉ là một vài dự án trong số rất nhiều dự án điện ảnh có sự hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc. 

Để tạo điều kiện thuận lợi cũng như để các nhà sản xuất, các công ty điện ảnh của Hàn Quốc hiểu hơn về thủ tục, chính sách và quy trình pháp luật khi có những dự án hợp tác với Việt Nam, Cục trưởng Cục Điện ảnh cũng cho biết thủ tục để các nhà làm phim nước ngoài vào Việt Nam thực hiện dự án cũng khá đơn giản. Mặc dù, nhà nước Việt Nam chưa có chính sách ưu đãi về thuế cho các nhà làm phim nước ngoài nhưng Cục Điện ảnh sẽ tạo điều kiện tối đa trong việc xem xét kịch bản. Đồng thời, Cục Điện ảnh cũng sẽ đóng góp thêm cho các nhà làm phim nước ngoài về phong tục tập quán, văn hóa của người Việt… để kịch bản có thể phù hợp hơn với khán giả Việt nếu các nhà làm phim nước ngoài chưa hiểu nhiều về Việt Nam.

Kết thúc buổi làm việc, phía Cục Điện ảnh và các nhà làm phim Hàn Quốc cùng bày tỏ tin tưởng, trong thời gian tới, các nhà làm phim Hàn Quốc và Việt Nam sẽ có nhiều dự án hợp tác sản xuất phim hơn nữa, góp phần tăng cường hơn nữa giao lưu văn hóa giữa hai quốc gia./.

Hồng Hà

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×