Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ VHTTDL cần năng động, sáng tạo hơn

29/06/2017 | 15:36

Sáng nay (29/6), Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã làm việc với Đoàn khảo sát của Ban chỉ đạo Nhà nước xây dựng Đề án đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện cùng chủ trì buổi làm việc.

Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đã báo cáo đoàn khảo sát 3 nội dung là đánh giá về cơ chế quản lý, hệ thống tổ chức các đơn vị sự nghiệp thuộc ngành VHTTDL.

Cùng đó là đánh giá về cơ chế tài chính các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ VHTTDL giai đoạn 2011 – 2016; Giải pháp về kiến nghị nâng cao hiệu quả cơ chế tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành VHTTDL.

Bên cạnh với ưu điểm, kết quả, nội dung báo cáo tập trung nêu những khó khăn, hạn chế trong công tác quản lý, cơ chế tài chính, hệ thống tổ chức của các đơn vị sự nghiệp hoạt động trong lĩnh vực của ngành.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh, vấn đề đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập rõ ràng là việc phải làm.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại buổi làm việc

Hoàn toàn nhất trí việc tiến tới tự chủ, tinh giảm biên chế, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng, vấn đề quan trọng là cách làm như thế nào trong tình hình hiện nay. Bộ trưởng cũng bày tỏ băn khoăn, VHTTDL vốn là ngành đặc thù, vì vậy việc chuyển đổi phải có lộ trình nhất định.

Trong cuộc họp này, Bộ trưởng yêu cầu các Giám đốc đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ cần đổi mới tư duy, phải năng động, sáng tạo và nhạy bén với cơ chế thị trường hơn. Phải tìm được người tài để nâng cao chất lượng chuyên môn thì từ đó mới duy trì được hoạt động.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đề nghị, cần phải ban hành danh mục dịch vụ công trong đào tạo lẫn nghệ thuật biểu diễn. Khi có các đơn hàng, các đơn vị sự nghiệp sẽ có nguồn thu ổn định chứ không trông chờ vào ngân sách nhà nước như hiện nay.

Cũng tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo của Bộ VHTTDL về các nội dung báo cáo cho đoàn khảo sát. Đồng thời, Bộ trưởng cũng ghi nhận tất cả những ý kiến của các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ tại buổi làm việc này.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân phát biểu tại buổi làm việc

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết, trong hội nghị Trung ương 6 sắp tới sẽ trình một Đề án đồng bộ, đổi mới về phương thức lãnh đạo của đảng cũng như xây dựng tổ chức bộ máy chính trị hiệu quả, hiệu lực và Đề án đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính và sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nhấn mạnh, mỗi Bộ ngành có một đặc thù riêng, vì vậy đoàn khảo sát sẽ lắng nghe mọi ý kiến để có bản đánh giá một cách khách quan nhất. Với mục tiêu tạo ra bước đột phá cho các đơn vị sự nghiệp công lập, cách làm lần này phải trên tinh thần đổi mới, không bị bó buộc bởi những quy định cũ.

“Việc đổi mới cũng dựa trên nguyên tắc là những việc tư nhân, doanh nghiệp làm tốt hơn thì Nhà nước sẽ không làm. Kể cả đối với dịch vụ hành chính công, chủ trương của Chính phủ là nếu xã hội hóa tốt thì cũng sẽ làm.” - Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho hay./.

Thế Công

 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×