Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Cả dân tộc hòa chung lời ca hướng về Đảng

17/01/2011 | 10:33

Tối 15.1, tại Trung tâm văn hóa nghệ thuật Âu Cơ, chương trình biểu diễn nghệ thuật Như hoa hướng dương do Bộ VHTTDL tổ chức đã gửi đến khán giả cả nước qua truyền hình trực tiếp, đặc biệt là các đại biểu tham dự Đại hội lần thứ XI của Đảng một đêm nghệ thuật nhiều cảm xúc và ấn tượng.

500 nghệ sĩ tài năng, tiêu biểu của các đơn vị nghệ thuật trung ương và địa phương, các đơn vị đào tạo nghệ thuật, đơn vị nghệ thuật quân đội đã mang tới những sắc màu và thanh âm tươi sáng, rộn rã từ những bài ca, điệu múa đặc sắc, tạo nên một bức tranh nghệ thuật đa dạng sắc màu của các dân tộc Việt Nam.

Không bóc tách hẳn nhưng rõ ràng là các tác phẩm âm nhạc và múa trong Như hoa hướng dương đều toát lên hai nội dung chính, đó là: Sáng mãi tên Người – Hồ Chí Minh và Dưới lá cờ Đảng quang vinh.

Ngay từ bài đầu tiên, hợp xướng Acappella Chào mừng Đảng Cộng sản Việt Nam không dùng nhạc nền đã được một số đại biểu cùng hòa chung tiếng hát với các nghệ sĩ. Những bài ca đi cùng năm tháng lịch sử của dân tộc đã được tái hiện và mang lại cho người xem những cảm xúc mới mẻ qua cách dàn dựng và cả phong cách của người thể hiện.


Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang; Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng;
 Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc; Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh tặng hoa cho các nghệ sĩ  - Ảnh Trần Huấn

Những bài hát về Bác như Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người, Trồng cây lại nhớ đến Người, Hoa sen Tháp Mười... tưởng như quen thuộc là vậy, nhưng qua giọng ca của các ca sĩ Tạ Minh Tâm, Anh Thơ, Minh Huyền, kèm theo những thước phim tư liệu về hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh với cán bộ, đồng bào, chiến sĩ... đã gây xúc động mạnh.

Bên những ca khúc đậm chất trữ tình, đằm thắm là những ca khúc đậm chất hùng ca đã mang tới những cảm xúc đầy niềm tin với Đảng, những ca khúc hào hùng của một thời không thể quên đã được sống lại trong kí ức của nhiều khán giả, đó là: Đường chúng ta đi, Đảng đã cho ta cả mùa xuân, Việt Nam ơi chân trời rộng mở...

Người xem và nhất là một số đại biểu đã từng tham gia nhiều kỳ Đại hội Đảng không khỏi bồi hồi xúc động khi được xem lại những thước phim về sự thành công của các kỳ đại hội Đảng trong suốt 80 năm.

Đặc biệt trong ca khúc Đường chúng ta đi có sự góp mặt của những nghệ sĩ tên tuổi đã từng tạo nên thương hiệu riêng trong nhiều ca khúc về Đảng và Bác: NSND Quang Thọ, NSƯT Minh Đức, NSƯT Quang Huy, NSƯT Đức Long... Có thể nói, song hành cùng với lịch sử thì những thế hệ nghệ sĩ, ca sĩ cũng tiếp bước nhau để cùng duy trì những lời ca, tiếng hát đầy niềm tin vào Đảng và Bác Hồ kính yêu.

Rộn rã niềm vui, đó là âm hưởng chủ đạo của phần cuối của chương trình, các nhà dàn dựng đã gắn kết những tiết mục để làm toát lên những nét văn hóa đặc sắc nhất của cả 54 dân tộc VN với các tiết mục đã giành giải thưởng cao tại các kỳ liên hoan, hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp.

Đặc biệt là những giai điệu dân ca ở cả ba miền cùng hội tụ như dân ca Thái, Nùng, Liên khu 5, các bài hát mang chất liệu Chăm, Khmer, Tây Nguyên... tượng trưng cho mỗi dân tộc như một bông hoa đầy hương sắc dâng lên Đảng và Bác Hồ kính yêu. Rộn ràng và tươi trẻ khi nghe các ca khúc Bài ca trên núi, Hỡi em Nu Ri Sa...của các làn điệu khỏe khoắn của dân tộc Ê Đê, Chăm, có lúc người xem lại lắng đọng với những lời ca, điệu nhạc trữ tình đằm thắm của Lý Mười thương, Hãy xòe cùng em, Lời cây đàn tính... 

 

Đúng với tên gọi Như hoa hướng dương, các nghệ sĩ đã gửi lời ca, tiếng hát và những điệu múa, điệu nhạc để mang tới cho người xem một cảm nhận chung, đó là thể hiện niềm tin yêu và phấn chấn của người dân trên khắp các vùng miền của Tổ quốc đối với Đảng. Những giai điệu dân ca của cả ba miền hội tụ, những bản dân ca về quê hương, về làng bản đã khắc họa nên diện mạo và phẩm chất của một dân tộc Việt Nam anh hùng.

(Theo Báo Văn hóa)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×