Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bộ VHTTDL và TW Hội Người cao tuổi Việt Nam ký kết phối hợp giai đoạn 2017-2021

20/04/2017 | 22:39

Chiều 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ ký kết Chương trình phối hợp “Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch của người cao tuổi và tham gia xây dựng phát triển gia đình bền vững giai đoạn 2017-2021”.

Tham dự buổi lễ, về phía Bộ VHTTDL có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ liên quan; về phía TW Hội Người cao tuổi (NCT) Việt Nam có Chủ tịch Hội Phạm Thị Hải Chuyền, các Phó Chủ tịch Hội và các thành viên TW Hội NCT Việt Nam.

Toàn cảnh buổi lễ

Báo cáo tại buổi lễ, đại diện TW Hội Người cao tuổi Việt Nam đã trình bày những kết quả sau 5 năm thực hiện chương trình phối hợp giữa Bộ VHTTDL và TW Hội Người cao tuổi Việt Nam (TW Hội NCTVN) kể từ năm 2011.

Cụ thể, sau khi chương trình được ký kết và ban hành, 63/63 tỉnh thành trên cả nước đã nghiêm túc triển khai và tổ chức thực hiện với sự phối hợp của Hội NCT và ngành VHTTDL. Qua 5 năm triển khai, Chương trình đã có hiệu quả thiết thực, góp phần đẩy mạnh hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của NCT ở khắp các địa phương trong cả nước. Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thao đã phát triển nhanh, mạnh mẽ cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, đã trở thành một nhu cầu thiết yếu đối với NCT trên cả nước; góp phần nâng cao sức khỏe cả về thể chất và tinh thần, từng bước góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của NCT.
 
Số lượng các câu lạc bộ thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ của người cao tuổi đã tăng nhanh, phát triển cả về số lượng và chất lượng. Theo thống kê đến nay, đã có 63/63 tỉnh thành có các CLB, nhiều tỉnh có trên 80% các thôn, làng, bản, ấp và các xã có CLB văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của NCT. Ước tính có khoảng 15-20% NCT  ở nông thôn và khoảng trên 60% NCT ở thành phố, thị xã, thị trấn tham gia thường xuyên các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Báo cáo số liệu của các tỉnh, thành, đến nay toàn quốc có khoảng 70.000 CLB thể dục thể thao, văn hóa, văn nghệ người cao tuổi, trong đó có khoảng 35.000 CLB Thể dục thể thao cơ sở của NCT.

Chương trình đã góp phần nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, các đoàn thể của nhân dân về chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi, nâng cao nhận thức của NCT và cộng đồng về lợi ích của hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nâng cao sức khỏe…

Tuy nhiên, chương trình phối hợp vẫn còn tồn tại một số khó khăn như: Nhận thức của một số bộ phạn cấp ủy Đảng, chính quyền ở các địa phương chưa đầy đủ đối với công tác chăm sóc và phát huy vai trò của NCT nói chung và hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của NCT nói riêng, do đó thiếu quan tâm chỉ đạo, chưa tạo điều kiện thuận lợi cho Hội NCT hoạt động. Nhận thức của Ban đại diện Hội NCT của một số tỉnh thành chưa sâu sắc về hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của NCT nên công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện còn hạn chế. Sự phối hợp giữa ngành VHTTDL với các cấp với Hội NCT một số đơn vị tỉnh thành chưa chặt chẽ; Kinh phí và cơ sở vật chất cho hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của NCT còn rất thiếu thốn…

Cũng tại buổi lễ, ông Phạm Văn Tuấn – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao đã trình bày Dự thảo Chương trình Phối hợp Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch của NCT và tham gia xây dựng, phát triển gia đình bền vững giai đoạn 2017-2021.
 
 
Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Phạm Thị Hải Chuyền phát biểu tại buổi lễ
 
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Phạm Thị Hải Chuyền đánh giá, sau 5 năm, Chương trình phối hợp giữa hai cơ quan đã đi đúng tôn chỉ mục đích, góp phần động viên, khích lệ NCT tham gia các phong trào thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ, xây dựng gia đình văn hóa mới, tạo sân chơi để NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích. Thông qua đó, góp phần kết nối Bộ VHTTDL và TW Hội NCTVN trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. 
 
Với kết quả đạt được trong 5 năm qua, bà Phạm Thị Hải Chuyền nhận định, TW Hội và Bộ VHTTDL đã thấy rõ được những điểm tốt cần phát huy và khắc phục những điểm còn tồn tại trong chương trình phối hợp thời gian tới. Bà bày tỏ tin tưởng, với sự phối hợp nhiệt tình và trách nhiệm giữa hai bên, Chương trình phối hợp giai đoạn 2017-2021 sẽ hiệu quả hơn và NCT sẽ được thụ hưởng thành quả tốt hơn từ những chính sách, chương trình phối hợp giữa hai bên, góp phần  phát huy vai trò của NCT trong xã hội.
 
 
Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại buổi lễ
 
Nhất trí với ý kiến của Chủ tịch TW Hội NCT Việt Nam, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá cao vai trò của NCT đối với xã hội nói chung và lĩnh vực VHTTDL nói riêng. Hội NCT Việt Nam đã tham gia tích cực vào tất cả hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và gia đình và đã có những đóng góp thiết thực, hiệu quả. Qua 5 năm vừa qua, sự phối hợp giữa Bộ VHTTDL và TW Hội NCT Việt Nam đã đạt được những kết quả rõ ràng. 

Tuy nhiên, Bộ trưởng lưu ý, cần làm sao để chương trình phối hợp giữa hai cơ quan trong giai đoạn mới thiết thực hơn, hiệu quả và đi vào cuộc sống nhiều hơn. Kết quả cần thể hiện ra những con số cụ thể hơn và tăng cao hơn giai đoạn trước, góp phần đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao của NCT ở cả nông thôn và thành thị.

Bộ trưởng nhận định, hiện nay phong trào văn hóa văn nghệ của NCT phát triển không đều, kể cả nông thôn và thành thị. Nhiều nơi phát triển tốt nhưng vẫn còn một số nơi chưa tốt, chưa thu hút sự hưởng ứng tự giác của NCT. “Đây là điểm còn đang hạn chế. Hội NCT cần quan tâm hơn đến lĩnh vực này. Về phía Bộ VHTTDL, chúng tôi sẽ chỉ đạo các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Sở Văn hóa, Thể thao hỗ trợ phong trào văn hóa văn nghệ của NCT, góp phần giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích” - Bộ trưởng yêu cầu.
 
 
Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện và TW Hội Người cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thị Hải Chuyền ký kết phối hợp giai đoạn 2017-2021
 
Ngoài ra, Bộ trưởng cũng khẳng định NCT cũng là lực lượng nòng cốt trong các gia đình, góp phần tích cực vào việc giáo dục đạo đức thế hệ trẻ. Do vậy, Bộ trưởng đề nghị TW Hội NCT Việt Nam sẽ có kế hoạch cụ thể để phối hợp với Bộ VHTTDL làm tốt hơn công tác gia đình, phát huy vai trò của NCT trong việc giáo dục lối sống, đạo đức, thực hiện nếp sống văn minh trong xã hội.

“Nhân dịp đánh giá chương trình phối hợp 5 năm qua, chúng tôi hy vọng rằng sau buổi ký kết hôm nay, sự hợp tác giữa TW Hội NCT Việt Nam và Bộ VHTTDL sẽ có những bước phát triển mới, đạt được những kết quả cụ thể hơn, thiết thực hơn”- Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện bày tỏ. 
 
 
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện trao tặng Bằng khen cho tập thể và cá nhân có thành tích trong Chương trình phối hợp
 
 
TW Hội NCT Việt Nam tặng Bằng khen cho tập thể, cá nhân thuộc Bộ VHTTDL
 

Cũng tại buổi lễ, lãnh đạo Bộ VHTTDL và TW Hội NCT Việt Nam đã tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân của hai cơ quan có thành tích trong Chương trình phối hợp “Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch của người cao tuổi và tham gia xây dựng phát triển gia đình bền vững giai đoạn 2011-2015", đồng thời chính thức ký kết Chương trình phối hợp trong giai đoạn 2017-2021./.
 

Lâm Minh - Đăng Huy
Lâm Minh -Đăng Huy
 

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×