Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bộ VHTTDL tổ chức Họp báo thường kỳ quý 1/2017

13/04/2017 | 09:15

Ngày 12/4, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL đã tổ chức Họp báo thường kỳ quý I năm 2017 với sự tham dự của đông đảo cơ quan báo chí của Trung ương và Hà Nội.


Tham dự buổi họp báo có ông Nguyễn Thái Bình – Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ VHTTDL, ông Nguyễn Văn Tuấn – Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, ông Đào Đăng Hoàn – Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn.

Tại cuộc họp báo, Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn của Bộ VHTTDL- ông Nguyễn Thái Bình- cho biết, trong quý 1/2017, ngành VHTTDL đã đạt được nhiều thành quả trên mọi lĩnh vực. Cụ thể, trong lĩnh vực Văn hóa, Gia đình, Bộ trình Thủ tướng Chính phủ xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt năm 2017, xếp hạng 15 di tích quốc gia và cho phép lập hồ sơ Vịnh Hạ Long-Quần đảo Cát Bà (tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng) đề nghị công nhận là di sản thế giới; Đẩy mạnh tuyên truyền các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 với chủ đề ”Yêu thương và chia sẻ” và tổ chức Tọa đàm khoa học “Quan niệm về hạnh phúc của người Việt Nam”.



Người phát ngôn, Chánh Văn phòng Bộ VHTTDL Nguyễn Thái Bình thông tin với báo giới
 

Về lĩnh vực Thể dục thể thao, Bộ đã hoàn thiện Đề án tổ chức Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 và Đề án đăng cai Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) lần thứ 31 năm 2021 tại Việt Nam; Chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2017; Thể thao Việt Nam đã đạt được những thành tích cao tại các giải thể thao ở khu vực, châu lục và thế giới với 18 HCV, 17 HCB, 10 HCĐ...

Đặc biệt, du lịch tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế trong quý 1/2017 với việc tổng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 3,2 triệu lượt, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2016. Khách du lịch nội địa trong Quý I/2017 đạt 22,2 triệu lượt, trong đó có 10,6 triệu lượt khách lưu trú; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 131.900 tỷ đồng, tăng 20,85% so với cùng kỳ năm 2016. Theo báo cáo của các Sở Du lịch, Sở VHTTDL, lượng khách và doanh thu trong Quý I đều tăng so với cùng kỳ năm 2016.  Đáng chú ý, Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) vừa phát hành Báo cáo năng lực cạnh tranh du lịch toàn cầu năm 2017 vào cuối quý I năm 2017. Trong đó nhận định, du lịch Việt Nam đã có cải thiện nhất định về thứ bậc trên bảng xếp hạng, từ thứ 75/141 quốc gia được đánh giá trong năm 2015 lên thứ 67/136 quốc gia được đánh giá trong năm 2017.

Cũng tại cuộc họp, đại diện các cơ quan báo chí đã đặt nhiều câu hỏi liên quan tới các lĩnh vực quản lý của ngành, trong đó tập trung vào nội dung tạm dừng cấp phép 5 bài hát sáng tác trước năm 1975, cấp phép phổ biến ca khúc “Nối vòng tay lớn”… Đại diện các cơ quan chức năng của Bộ VHTTDL đã trả lời về những vấn đề này.

Theo Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) Đào Đăng Hoàn, thời gian qua, báo chí đã đưa nhiều thông tin liên quan đến 5 bài hát bị thu hồi theo Quyết định ban hành ngày 22/3. Về nội dung này, ông Hoàn khẳng định, Cục Nghệ thuật biểu diễn đưa ra nhằm thực hiện các quy định về bản quyền theo Công ước Berne 1886 mà Việt Nam là thành viên và Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam, đồng thời thực hiện theo các quy định của Nghị định 79 năm 2012 của Chính phủ quy định Biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu; Nghị định 15 năm 2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 79.



Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) Đào Đăng Hoàn trả lời câu hỏi của phóng viên


Về ý kiến cho rằng: việc cấp phép tại Cục Nghệ thuật biểu diễn cần bỏ “cơ chế xin- cho”, Phó Cục trưởng Đào Đăng Hoàn khẳng định, Cục NTBD thực hiện đúng theo các quy định của Nghị định 79. Các đơn vị, tổ chức, cá nhân gửi hồ sơ xin cấp phép và Cục sẽ cấp phép ngay nếu hồ sơ đầy đủ và đúng quy định. Hiện nay, các công tác này đều thực hiện theo đúng quy định pháp luật, tuyệt đối không có cơ chế “xin cho”, cửa quyền. Hội đồng thẩm định luôn thực hiện quan điểm: tác phẩm tốt thì sẽ được cấp phép,  bất kể đó là của tác giả nào.

Tại buổi họp báo, đại diện Cục Bản quyền tác giả, Chánh Thanh tra Bộ cũng dẫn ra những quy định trong Luật Sở hữu trí tuệ để trả lời nhiều vấn đề liên quan tới quyền tác giả và các quyền liên quan; về bản quyền với các tác phẩm đặt lời Việt cho các ca khúc nước ngoài…



Ông Bùi Nguyên Hùng - Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả

Chánh Thanh tra Bộ Vũ Xuân Thành khẳng định, Cục NTBD là nơi cấp phép và theo quy định, Cục hoàn toàn có đủ thẩm quyền thu hồi các tác phẩm vi phạm, đồng thời sẽ có chịu trách nhiệm về các tư liệu, căn cứ để chứng minh các tác phẩm ấy vi phạm.

Về định hướng nhiệm vụ trọng tâm trong quý 2/2017, ông Nguyễn Thái Bình – Chánh Văn phòng Bộ cho biết, Bộ VHTTDL sẽ triển khai 8 nhiệm vụ quan trọng nhất của ngành, bao gồm: Triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ thực hiện Chương trình hành động của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương khóa XI và Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XII của Đảng;  Tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật,các văn bản đề án trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ năm 2017, cơ chế, chính sách đặc thù, hoàn thiện hệ thống pháp luật trên các lĩnh vực văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch phù hợp với thực tiễn, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước; tổ chức Lễ trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2016; Chuẩn bị lực lượng tham dự SEA Games 29, Para Games 9 tại Malaysia...



Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn trả lời câu hỏi của các nhà báo

Ông Nguyễn Văn Tuấn – Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cũng cho biết, trong quý 2, Tổng cục Du lịch sẽ tiếp tục hoàn thiện Dự thảo Luật Du lịch sửa đổi; triển khai Nghị định 08 của Bộ Chính trị; Hoàn thiện Chương trình Hành động của Chính phủ về triển khai Nghị quyết 08; tổ chức Hội nghị toàn quốc về quán triệt Nghị quyết tại Nha Trang.... đồng thời  tham mưu cho Bộ VHTTDL báo cáo  Thủ tướng về Quy hoạch bán đảo Sơn Trà và giải pháp giải quyết vấn đề "tour 0 đồng"./.

 Lâm Minh - Thái Linh

Ảnh: Minh Khánh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×