Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bộ VHTTDL sớm hoàn thiện 02 Đề án về Văn học nghệ thuật trong quý I/2011

12/01/2011 | 09:28

(VP)- Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân vừa có văn bản chỉ đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn chỉnh 2 Đề án về văn học nghệ thuật (VHNT), trình Thủ tướng Chính phủ trong quý I/2011.

Đối với Đề án "Xây dựng các chính sách thẩm định, quảng bá, thuế ưu đãi đối với các tác phẩm VHNT trong nước; văn hóa phẩm của Việt Nam đưa ra nước ngoài và giới thiệu tinh hoa VHNT của thế giới vào Việt Nam; chính sách bảo tồn, quảng bá phát huy di sản VHNT dân tộc, nghiên cứu sưu tầm chỉnh lý vốn VHNT truyền thống, xây dựng và phát huy VHNT quần chúng; chính sách xuất bản, quảng bá các tác phẩm VHNT đến với công chúng qua các ấn phẩm văn hóa, các phương tiện thông tin đại chúng ". Phó Thủ tướng  yêu cầu Bộ VHTTDL nghiên cứu, tiếp thu ý kiến góp ý của Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch-Đầu tư, trong đó cần lưu ý: Chính sách thẩm định, quảng bá và ưu đãi các tác phẩm văn học nghệ thuật của Việt Nam cho nhu cầu trong nước (phát hành các ấn phẩm, phổ biến qua các phương tiện thông tin đại chúng, ưu đãi thuế…) và cho nhu cầu nước ngoài cũng như các tác phẩm nước ngoài vào Việt Nam; chính sách sưu tầm, chỉnh lý và bảo tồn, phát huy, quảng bá di sản văn hoá, nghệ thuật dân tộc; chính sách phát triển văn học, nghệ thuật quần chúng.

Phó Thủ tướng đề nghị sửa lại tên các đối tượng, công việc ưu đãi một cách rõ ràng. Việc đề xuất các chính sách nói trên cần dựa trên phân tích đầy đủ, cụ thể hiện trạng thời gian qua, các giải pháp đề xuất cần có tính khả thi và thiết thực. Bộ VHTTDL khẩn trương hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 01/2011.

Về Đề án “Đặt hàng, sáng tác và công bố các tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật, phản ánh cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước giai đoạn 1930-1975”. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Bộ hoàn thành và trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 02/2011.

Theo yêu cầu của Phó Thủ tướng, Bộ VHTTDL phối hợp với Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam chuẩn bị kỹ đề bài đặt hàng, sáng tác các tác phẩm VHNT, bảo đảm vừa làm rõ các yêu cầu chung về tầm vóc, chiều sâu của các tác phẩm, vừa phối hợp với đặc thù của các loại hình VHNT cụ thể.    

Ngoài ra, đối với mỗi loại hình VHNT cần có cơ chế và hội đồng sơ tuyển các tác giả tiềm năng để đặt hàng sáng tác, bảo đảm đặt hàng đúng người, đúng việc. Về loại hình điện ảnh, trước hết chỉ đặt hàng sáng tác kịch bản. Sau khi đánh giá các kịch bản rồi, tùy theo tính chất tác phẩm, có hội đồng riêng để xét việc làm phim kèm theo kinh phí làm phim phù hợp.Về loại hình cần bổ sung thêm các sáng tác văn học (truyện, tiểu thuyết…). Phó Thủ tướng cũng yêu cầu tất cả các tác phẩm đều phải hoàn thành trước năm 2015.  

HCTC
(Nguồn văn bản số 9528, 9536/VPCP-KGVX)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×