Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bộ VHTTDL quy định tiêu chuẩn trọng tài, cơ sở vật chất với hoạt động đua ngựa

09/04/2018 | 16:57

Theo đó, đường đua thẳng có chiều dài ít nhất 1.000m; chiều rộng ít nhất 16m; có đoạn đường thẳng sau đích dài ít nhất là 200m để ngựa đua giảm dần tốc độ

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã ban hành Thông tư 16/2018/TT-BVHTTDL quy định về tiêu chuẩn trọng tài, giám sát, cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân viên chuyên môn của doanh nghiệp tổ chức hoạt động đua ngựa để kinh doanh đặt cược.

Thông tư quy định về cơ sở vật chất như sau: Đường đua thẳng có chiều dài ít nhất 1.000m; chiều rộng ít nhất 16m; có đoạn đường thẳng sau đích dài ít nhất là 200m để ngựa đua giảm dần tốc độ. Đường đua khép kín có độ dài ít nhất 1.500m; chiều rộng ít nhất 16m; phải có đoạn đường thẳng trước khi tiếp nối với đoạn đường vòng của đường đua dài ít nhất là 300m; bán kính của đoạn đường vòng dài ít nhất 135m.

Mặt đường đua được phủ bằng cát hoặc trồng cỏ bảo đảm các yêu cầu sau: a- Đối với mặt đường đua được phủ bằng cát, lớp cát phủ có độ dày ít nhất là 0,2m; không lẫn vật thủy tinh, sắc nhọn hoặc các vật khác có thể gây thương tích cho ngựa đua; b- Với mặt đường đua bằng cỏ, loại cỏ trồng là cỏ bermuda (cỏ chỉ) hoặc cỏ lá gừng.

Hàng rào bảo vệ 2 bên đường đua có chiều cao tối thiểu 0,8m, khoảng cách từ hàng rào bảo vệ bên ngoài đường đua đến khu vực khán giả ít nhất là 10m. Cửa xuất phát được điều khiển tự động và bảo đảm khi có lệnh xuất phát của trọng tài đều được mở cùng một lúc.

Khu vực đích đến có hệ thống camera kỹ thuật số chụp ảnh đích đến có khả năng chụp ít nhất 2.000 vạch trong 01 giây và ghép lại thành ảnh để xác định chính xác thành tích ngựa đua khi về đích; bảng điện tử hiển thị các thông số kết quả cuộc đua, có gương soi đích đến…

Ngoài ra, khu vực cân nài ngựa có trang bị cân điện tử, có khu vực cách ly các nài ngựa sau khi cân xong với tất cả các đối tượng khác. Có khu vực thay đồ, nhà vệ sinh.

Trang thiết bị cho nài ngựa bao gồm: Mũ bảo hiểm, áo giáp, giáp bảo vệ ống quyển, giày đua, túi đựng chì, roi da. Trang thiết bị cho ngựa: hàm thiếc, mặt nạ, bộ đồ đầu, yên ngựa, số đeo.

Các thành viên trọng tài, giám sát được trang bị ống nhòm và bộ đàm liên lạc dùng trong nội bộ.

Đối với quy định về trọng tài phải do doanh nghiệp kinh doanh đặt cược đua ngựa lựa chọn phải đảm bảo các tiêu chuẩn sau: Từ đủ 18 tuổi trở lên; có phẩm chất đạo đức tốt; nắm vững Điều lệ đua ngựa.

Một cuộc đua ngựa đảm bảo có Ban trọng tài, gồm ít nhất 09 trọng tài, cụ thể: Trọng tài chính, trọng tài cân, trọng tài xuất phát, trọng tài đích đến, trọng tài thư ký và ít nhất 04 trọng tài trên đường đua.

Giám sát phải có đủ tiêu chuẩn: Có phẩm chất đạo đức tốt; nắm vững Điều lệ đua ngựa và đã qua thực tế trong hoạt động lĩnh vực cộng tác từ đủ 5 năm trở lên.

Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 05/5/2018.

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×