Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bộ VHTTDL hướng dẫn phân bổ kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hoá năm 2012

22/05/2012 | 08:00

(VP) –Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Văn bản số 449/BVHTTDL-KHTC về việc Hướng dẫn phân bổ kinh phí chương trình mục tiêu quốc gia về văn hoá năm 2012 đối với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc TW và Sở VHTTDL các tỉnh, thành phố

Để đảm bảo việc triển khai thực hiện các nội dung của Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa năm 2012 theo đúng mục tiêu đã đặt ra, sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, đạt hiệu quả cao. Bộ VHTTDL hướng dẫn việc phân bổ kinh phí cho từng dự án, từng nội dung công việc theo từng định mức cụ thể được triển khai trên địa bàn (những công trình dự án, nội dung công việc này đã được Bộ VHTTDL tổng hợp và thống nhất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính làm căn cứ để xác định nguồn kinh phí cho từng địa phương). Trong quá trình tổ chức thực hiện bố trí sử dụng nguồn kinh phí, Bộ VHTTDL  lưu ý một số điểm sau:

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc TW căn cứ vào hướng dẫn các mục tiêu, danh mục dự án được phân bổ kinh phí và định mức chi cho từng nội dung theo biểu đính kèm công văn này, để chỉ đạo các Sở, ban ngành cân đối bố trí kế hoạch vốn hỗ trợ từ Trung ương, đồng thời cân đối ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực hợp pháp khác để hoàn thành các mục tiêu của Chương trình.

Theo Văn bản, tại thời điểm hiện nay, Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa giai đoạn 2012-2015 chưa chính thức được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nên việc xây dựng thông tư hướng dẫn về nội dung và định mức chi cho các nội dung công việc của Chương trình chưa xây dựng được. Trong khi Thông tư liên tịch số 25/2008 TTLT/BTC-BVHTTDL ngày 25/3/2008 giữa Bộ VHTTDL và Bộ Tài chính đã hết hiệu lực. Do vậy, năm 2012 theo đề nghị của các địa phương cũng như để đảm bảo phù hợp với yêu cầu thực tế, Bộ VHTTDL đã kiến nghị và thống nhất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính cho phép bố trí tăng định mức hỗ trợ từ ngân sách Trung ương cho một số nội dung công việc như tăng hỗ trợ định mức kinh phí cho nhà văn hóa các cấp, đội thông tin lưu động các cấp.

Văn bản nêu rõ, nguồn ngân sách hỗ trợ từ Trưng ương của Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa năm 2012 bao gồm cả nguồn vốn đầu tư phát triển và ngân sách sự nghiệp.

Đối với nguồn vốn đầu tư phát triển, được cân đối để hỗ trợ việc tu bổ, tôn tạo các di tích quốc gia trên địa bàn về nguyên tắc, Bộ VHTTDL chỉ tổng hợp xây dựng kế hoạch vốn cho các dự án tu bổ, tôn tạo di tích đã được Bộ VHTTDL thỏa thuận về chủ trương cũng như nội dung dự án và thẩm định thiết kế bản vẽ thi công. Đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phân bổ nguồn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương theo đúng các danh mục dự án theo hướng dẫn, tránh tình trạng điều chuyển và sử dụng nguồn vốn hỗ trợ sai mục đích.

Đối với vốn đầu tư phát triển được cân đối để hỗ trợ xây dựng các điểm vui chơi giải trí cho trẻ em (đây là nội dung dự án mới được triển khai làm thí điểm trong năm 2012) . Do vậy, các địa phương được hỗ trợ kinh phí để xây dựng các điểm vui chơi giải trí cho trẻ em khẩn trương gửi các dự án để xin ý kiến thỏa thuận về chuyên môn của Bộ VHTTDL, đồng thời làm các thủ tục cần thiết để triển khai dự án, cũng như báo cáo ủy ban nhân dân các tỉnh để xin vốn đối ứng đảm bảo tiến độ, đúng mục đích và chất lượng, hiệu quả đầu tư dự án.

Đối với một số công việc trước đây được Bộ cấp bằng hiện vật như nội dung cấp sản phẩm văn hóa cho các vùng đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa và cấp sách cho thư viện huyện miền núi, vùng sâu, nay được giao về địa phương thực hiện. Do vậy, đề nghị các địa phương nghiên cứu hướng dẫn cụ thể của Vụ Văn hóa dân tộc, Vụ Thư viện để xây dựng danh mục sách mua cho thư viện, danh mục các ấn phẩn và địa chỉ các đối tượng được hưởng lợi báo cáo Bộ VHTTDL trước khi tổ chức thực hiện.

Bộ VHTTDL đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ của Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa theo đúng mục tiêu dự án, đồng thời bổ sung thêm nguồn vốn đối ứng từ ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện tốt các mục tiêu đã được hướng dẫn trong biểu hướng dẫn phân bổ vốn kèm theo công văn này.

Đề nghị Giám đốc các Sở VHTTDL các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ vào hướng dẫn này báo cáo Ủy ban nhân dân và các ban ngành có liên quan đảm bảo việc phân bổ vốn theo đúng hướng dẫn đồng thời chịu trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện các nội dung cụ thể của Chương trình trên địa bàn. Trong quá trình triển khai nếu có vướng mắc thì báo cáo Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Bộ VHTTDL để phối hợp tháo gỡ.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×