Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bộ VHTTDL họp bàn Kế hoạch bầu chọn vịnh Hạ Long trở thành kỳ quan thiên nhiên mới của Thế giới

28/02/2011 | 21:40

(VP) - Vừa qua, tại Bộ VHTTDL, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị về Kế hoạch vận động bầu chọn vịnh Hạ Long (giai đoạn từ tháng 02 đến 11/11/2011) vào danh sách 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới  trên trang Web www.new7wonders.com.

Tham dự có đại diện các cơ quan trực thuộc Bộ VHTTDL, Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; đại diện UBND tỉnh Quảng Ninh, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, các doanh nghiệp quảng cáo và đông đảo phóng viên báo chí Trung ương và Hà Nội.

Cuộc vận động bầu chọn Kỳ quan thiên nhiên thế giới do tổ chức New New 7 Wonders tổ chức đã đi vào vòng chung kết với 28 địa danh để chọn ra 7 Kỳ quan Thiên nhiên mới của Thế giới. Hiện tại, Vịnh Hạ Long của Việt Nam luôn đứng trong Top 5 trong danh sách vòng chung kết 28 địa danh.


Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh chủ trì cuộc họp

Tuy nhiên, các địa danh trong Top 5 của các quốc gia khác trên thế giới như Hàn Quốc, Ireland, Canada, Ấn Độ và Bangladesh.. cũng đang rất nỗ lực với nhiều hoạt động thu hút bầu chọn thông qua nhiều hình thức (huy động các nguyên thủ, vận động viên, người nổi tiếng tham gia vào vận động bầu chọn; phối hợp với các quốc gia khác cùng bắt tay bầu chọn cho địa danh của mình; sử dụng di động bên cạnh Internet; nhờ nhà tài trợ thực hiện các chương trình vận động...).

Trước tình hình đó, Bộ VHTTDL giao Cục Hợp tác quốc tế làm đầu mối công tác vận động bầu chọn để xây dựng kế hoạch vận động bầu chọn giai đoạn từ tháng 02/2011 đến ngày 11/11/2011. Cụ thể, sẽ tổ chức điểm bầu chọn tại các đơn vị có nhiều khách tham quan, giao dịch, lưu trú; tại các trường đại học và các sự kiện lớn trong và ngoài nước; vận động khách du lịch quốc tế hưởng ứng bầu chọn; thông qua mạng Internet và các mạng xã hội; tiến hành quảng bá và vận động trong các hoạt động trong và ngoài nước do Bộ VHTTDL tổ chức; phát postcard, đưa nội dung bầu chọn vào các ấn phẩm; duy trì đội tình nguyện bầu chọn liên tục.

Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị, cơ quan thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có trách nhiệm hưởng ứng thực hiện công tác quảng bá, vận động bầu chọn cho Vịnh Hạ Long tại trang web: www.new7wonders.com.

Theo đó, Cục Hợp tác quốc tế là cơ quan điều phối và theo dõi các hoạt động, tổng hợp kết quả báo cáo Lãnh đạo Bộ; Quy chuẩn các mẫu và cung cấp thiết kế phục vụ việc tuyên truyền vận động bầu theo bản kế hoạch. Đồng thời tổ chức sản xuất các tài liệu, ấn phẩm, huy hiệu và các hình thức đa dạng khác phục vụ cho công tác bầu chọn; Tổ chức các cuộc vận động bầu chọn tại nước ngoài. Kêu gọi, hợp tác với các đối tác nước ngoài để cùng vận động bầu chọn và làm đầu mối chịu trách nhiệm tổ chức họp báo để đưa tin về hoạt động tuyên truyền vận động bầu chọn của Bộ VHTTDL.  

Tổng Cục Du lịch và Tổng Cục Thể dục Thể thao trực tiếp chỉ đạo thực hiện các nội dung có liên quan trong bản kế hoạch.  


Vịnh Hạ Long đang ở trong Top 5 của cuộc bầu chọn

Đoàn Thanh niên Bộ phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế trong những hoạt động cần huy động lực lượng thanh niên. Tuyển chọn người, trang bị đồng phục, lên danh sách các trường, lên lộ trình thực hiện và kế hoạch thực hiện chi tiết, đồng thời huấn luyện một đội cán bộ đoàn thường trực có kỹ năng thành thạo trong công tác tuyên truyền; Tăng cường tổ chức các cuộc thi và bầu chọn, các hoạt động tại các trường học, nơi thăm quan đông người; Duy trì đội tình nguyện viên thực hiện công tác bầu chọn thường xuyên.

Yêu cầu các Cơ quan báo chí và các đơn vị trực thuộc Bộ có trách nhiệm thực hiện theo hướng dẫn của Cục Hợp tác quốc tế; cùng tham gia cuộc vận động bình chọn bằng việc viết bài, đưa tin. Bên cạnh đó, phối hợp cùng Cục Hợp tác quốc tế và Đoàn Thanh niên trong công việc tuyên truyền thu hút sự chú ý của dư luận xã hội.

Ngoài ra, để thúc đẩy hoạt động bình chọn, các chương trình "Vịnh Hạ Long trong lòng Thủ đô Hà Nội", cuộc thi ảnh, thi vẽ dành cho thiếu nhi về Vịnh Hạ Long; biểu diễn nghệ thuật, dựng hình tượng hòn Trống Mái tại hồ Thiền Quang; hành trình xe đạp mang tên "Hành trình từ di sản đến kỳ quan thiên nhiên thế giới mới" dành cho 300 tình nguyện viên là sinh viên đạp xe qua 9 địa danh di sản cũng sẽ được thực hiện.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh khẳng định, việc bầu chọn này là cơ hội để nâng cao nhận thức của người dân và khách quốc tế về giá trị toàn cầu của di sản vịnh Hạ Long, thu hút khách du lịch, đẩy mạnh bảo tồn, giữ gìn di sản thiên nhiên của Việt Nam. Đồng thời, hoạt động bầu chọn cũng là dịp để người dân Việt Nam nâng cao nhận thức về di sản, giá trị toàn cầu ở di sản của nhân loại mà đất nước ta đang sở hữu và khẳng định sự vĩnh viễn của di sản này.


Toàn cảnh buổi họp

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cũng đã yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương cần phối hợp chặt chẽ để cuộc bầu chọn cho vịnh Hạ Long được thực hiện đúng luật, liên tục và đạt hiệu quả tốt nhất; cần phải tranh thủ tối đa sự ủng hộ ở trong nước và nước ngoài; chú trọng đảm bảo an toàn cho khách du lịch tham quan vịnh Hạ Long, bảo vệ môi trường cảnh quan, môi trường xã hội.

Theo thông báo chính thức từ New 7 Wonders, lễ công bố kỳ quan thiên nhiên thế giới mới sẽ diễn ra vào ngày 11/11/2011.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×