Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bộ VHTTDL: Đẩy mạnh truyền thông chính sách để tạo sự đồng thuận trong xây dựng và thực thi pháp luật

18/06/2025 | 11:10

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng ký văn bản số 2784/BVHTTDL-PC ngày 17/6/2025 gửi Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ về việc triển khai Nghị quyết số 158/NQ-CP ngày 03/6/2025 của Chính phủ.

Theo đó, thực hiện Nghị quyết phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 5 năm 2025 của Chính phủ (Nghị quyết số 158/NQ-CP ngày 03/6/2025), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nghiên cứu Nghị quyết số 158/NQ-CP để tham mưu xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật thuộc các lĩnh vực được giao tham mưu quản lý, trong đó, tập trung chỉ đạo quán triệt thực hiện nghiêm một số nội dung trọng tâm sau:

Cơ quan, đơn vị được giao chủ trì xây dựng luật, pháp lệnh cần xác định "cái gì đã chín đã rõ, được thực tế chứng minh là đúng, đa số đồng tình, ủng hộ” thì luật hoá, áp dụng vào thực tiễn; những vấn đề còn đang biến động, diễn biến phức tạp thì phải tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội. Thực hiện việc xây dựng pháp luật với tinh thần khoa học, tôn trọng thực tiễn, bám sát thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo, từng bước tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực tiễn. Các quy định pháp luật cần lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm; bảo đảm tính ổn định, đồng bộ, đơn giản, dễ hiểu, dễ thực thi.

Quán triệt, thực hiện nghiêm quy định trong việc xây dựng các dự án Luật, Pháp lệnh được giao chủ trì soạn thảo; chuẩn bị hồ sơ, trình bày Tờ trình một cách khoa học, trong đó thuyết minh đầy đủ, xúc tích, rõ ràng những nội dung cơ bản làm cơ sở cho cơ quan thẩm định, thẩm tra tiếp cận, nghiên cứu, đánh giá và tham mưu cho cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, cụ thể như sau:

Rà soát kỹ về phân cấp, phân quyền trên cơ sở phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực cho địa phương; địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm. Phân cấp, phân quyền phải rõ ràng, đồng bộ, phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương, tránh chồng chéo, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả và tính thống nhất từ Trung ương đến địa phương. Tạo động lực mới, tính chủ động cho địa phương.

Đối với các dự án Luật, Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung, cần làm rõ: Những quy định kế thừa hoặc lược bỏ, vì sao? Những quy định sửa đổi, hoàn thiện cụ thể, vì sao? Những quy định bổ sung mới, vì sao? (4) Những nội dung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính là bao nhiêu, vì sao? (5) Những nội dung phân cấp, phân quyền, cụ thể là gì, cho ai, vì sao? Những vấn đề còn ý kiến khác nhau hoặc cần báo cáo Thường trực Chính phủ, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo.

Đối với các dự án Luật, Pháp lệnh mới, cần làm rõ các nội dung: Đường lối, chính sách của Đảng được cụ thể hóa như thế nào? Những vấn đề thực tiễn pháp luật chưa quy định là gì? Những vấn đề gì pháp luật đã quy định nhưng chưa phù hợp? Những nội dung vướng mắc cần tháo gỡ là gì? Việc đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục hành chính như thế nào? Việc phân cấp, phần quyền như thế nào? Các vấn đề còn ý kiến khác nhau cần trình Thường trực Chính phủ, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo theo đúng tinh thần Nghị quyết số 69/NQ-CP ngày 01/4/2025 của Chính phủ về Phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3 năm 2025.

Tham khảo kinh nghiệm quốc tế, lựa chọn tiếp thu phù hợp với đặc điểm, điều kiện của Việt Nam. Tham vấn các chuyên gia, nhà khoa học, người làm công tác thực tiễn; lấy ý kiến đối tượng tác động. Đẩy mạnh truyền thông chính sách để tạo sự đồng thuận trong xây dựng và thực thi pháp luật; phối hợp hiệu quả với các cơ quan liên quan thuộc các bộ, ngành, cơ quan của Đảng, cơ quan của Quốc hội, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao trong hoàn thiện chính sách.

Đăng Nguyên

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×