Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bộ VHTTDL chủ trì tổng kết hoạt động lễ hội dịp tết Âm lịch 2012

05/03/2012 | 01:00

(VP) - Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân vừa có văn bản đồng ý với Báo cáo tổng kết của Bộ VHTTDL về công tác quản lý và tổ chức lễ hội sau một năm thực hiện Công điện số 162/CĐ-TTg ngày 29/02/2011 của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng giao Bộ VHTTDL chủ trì tổng kết hoạt động lễ hội dịp tết Âm lịch năm 2012, có nhắc nhở và nên yêu cầu khắc phục các hạn chế cụ thể đối với lễ hội lớn được nhiều người quan tâm. Đồng thời, phối hợp với Ban Tôn giáo Chính phủ có buổi làm việc chuyên đề với Giáo hội Phật giáo Việt Nam đánh giá việc tổ chức lễ hội ở các Chùa, sau đó có văn bản chỉ đạo liên tịch nhằm khuyến khích, phát huy kết quả, điển hình tốt, chấn chỉnh các hạn chế tiêu cực, xây dựng kế hoạch kiểm tra, phối hợp các lễ hội được tổ chức ở các Chùa.  

Bên cạnh đó xây dựng và ban hành Quy hoạch tổng thể lễ hội vào quý III năm 2012; chủ trì, phối hợp cùng Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan, địa phương có liên quan xây dựng Quy chế tổ chức Festival ngành nghề, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.  

Phó Thủ tướng cũng giao các Bộ, ngành, cơ quan liên quan và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục chỉ đạo nghiêm việc quản lý, tổ chức lễ hội của Bộ, ngành, địa phương mình theo đúng Kết luận số 51-KL/TW ngày 22/7/2009 của Bộ Chính trị, Nghị định số 103/2009/NĐ-CP ngày 06/11/2009 của Chính phủ, Nghị định số 75/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010 của Chính phủ và Công điện số 162/CCĐ-TTg ngày 09/02/2011 của Thủ tướng Chính phủ, làm cho các lễ hội được tổ chức nghiêm túc, lành mạnh, đảm bảo an ninh, trật tự, cảnh quan môi trường.  

Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài Chính, Bộ Thông tin và Truyền thông và Ban Tôn giáo Chính phủ nghiên cứu tiếp thu và chỉ đạo thực hiện các nội dung kiến nghị của Bộ VHTTDL nêu trong Báo cáo tổng kết.  

Bộ VHTTDL tiếp tục chủ trì, đôn đốc theo dõi việc thực hiện của các cơ quan, địa phương, định kỳ tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện Công điện số 162/CĐ-TTg ngày 09/02/2011 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản của Đảng, Nhà nước liên quan đến quản lý, tổ chức lễ hội. 
 
Tại Báo cáo số 10/BC-BVHTTDL ngày 17/01/2012, Bộ VHTTDL đã đề nghị:

Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo Cấp uỷ đảng, Chính quyền phải nghiêm túc kiểm điểm, phê bình nghiêm khắc với những cá nhân, đảng viên, cán bộ, công chức vi phạm nếp sống văn minh trong lễ hội. Các đoàn thể phải tích cực vận động nhân dân thực hiện tốt Kết luận 51-KL/TW ngày 22/7/2009 của Bộ Chính trị (Khoá X).


Ban Tôn giáo Chính phủ chỉ đạo các Giáo hội, giới chức sắc, các tăng ni phật tử trụ trì tại các cơ sở tín ngưỡng thực hiện một số nội dung quan trọng liên quan mật thiết đến đời sống văn hoá tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định xã hội. Không xâm phạm Di tích và lễ hội, không tự cơi nới sửa chữa tôn tạo di tích một cách tuỳ tiện thiếu khoa học làm phá vỡ vốn di sản văn hoá vật thể quý báu của dân tộc. Đồng thời, xây dựng văn bản hướng dẫn cụ thể về việc tổ chức lễ cầu siêu để ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp chỉ đạo tổ chức đạt hiệu quả, đảm bảo trật tự an ninh và xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh, tránh phát sinh các yếu tố mê tín dị đoan.


Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu trình Thủ tướng Chính phủ có hình thức quản lý phù hợp đối với việc sản xuất, buôn bán, lưu hành, tàng trữ và đốt đồ mã.


Bộ Tài chính phối hợp với Bộ VHTTDL xây dựng Thông tư liên tịch hướng dẫn quản lý sử dụng tiền công đức, tiền giọt dầu. Cấm sản xuất, buôn bán, lưu hành tàng trữ và đốt tiền giả các loại vi phạm đến luật in tiền của Quốc gia.


Bộ Thông tin và Truyền thông định hướng và chỉ đạo Đài truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, các cơ quan báo chí dành thời lượng hợp lý tuyên truyền đối với những lễ hội lớn mang tính sự kiện có ý nghĩa, tránh thương mại hoá trong công tác tuyên truyền làm giảm ý nghĩa của lễ hội, gây phản cảm cho nhân dân.


HCTC
(Nguồn Công văn số 1185/VPCP-KGVX)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×