Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bộ VHTTDL ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2012

08/05/2012 | 10:07

(VP) - Ngày 23/4, Bộ VHTTDL đã có Quyết định số 1481/QĐ-BVHTTDL ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2012 của Bộ VHTTDL nhằm tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về Văn hoá, Thể thao, Du lịch và Gia đình.

Kế hoạch cải cách hành chính năm 2012 của Bộ VHTTDL được ban hành cũng nhằm kiện toàn hệ thống tổ chức bộ máy theo quy định của Chính phủ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ trình độ và năng lực thực thi công vụ đạt chất lượng và hiệu quả; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo điều hành, triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ cao, thực hiện có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng ISO của Bộ theo quy định, tạo sự tác động tích cực trong quản lý hành chính nhà nước đối với phát triển ngành văn hoá, thể thao và du lịch.

Theo quyết định, nhiệm vụ cải cách hành chính của Bộ VHTTDL bao gồm 6 nội dung:

Thứ nhất, cải cách thể chế: Trên cơ sở Hiến pháp 1992 và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của Bộ tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng hệ thống thể chế về văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình nhằm tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, bình đẳng cho người dân, doanh nghiệp; bổ sung các quy định của pháp luật về xã hội hoá theo hướng giao quyền tự chủ và quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị; khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia cung ứng các dịch vụ về văn hoá, gia đình, thể thao và du lịch một cách bình đẳng, lành mạnh.

Thứ hai, cải cách thủ tục hành chính: Tiếp tục triển khai quy trình rà soát theo phương pháp sơ đồ hoa để cải cách thủ tục hành chính giữa các cơ quan hành chính và trong nội bộ các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ. Kiểm soát việc ban hành mới, sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành chính nhằm đảm bảo các thủ tục hành chính được ban hành phải thực sự cần thiết, đơn giản, rõ ràng và tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp; kịp thời phát hiện sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc huỷ bỏ các thủ tục hành chính không còn phù hợp, không đáp ứng các nguyên tắc về quy định và thực hiện thủ tục hành chính. Thực hiện tốt công tác công khai thủ tục hành chính và xử ký kịp thời các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính. Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị trong Bộ. Thực hiện đơn giản hoá thủ tục hành chính và các quy định có liên quan, cắt giảm tối thiểu các chi phí tuân thủ thủ tục hành chính. Tổ chức đoàn công tác của Bộ đi nghiên cứu, học tập kinh nghiệm cải cách thủ tục hành chính tại Trung Quốc và một số nước châu Âu.

Thứ ba, cải cách tổ chức, bộ máy:
Từng bước kiện toàn cơ cấu tổ chức bộ máy của Bộ và các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ đảm bảo theo quy định của Chính phủ và phù hợp với tinh thần cải cách hành chính. Tiếp tục rà soát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, biên chế của Bộ và các cơ quan, đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ. Hoàn thiện việc phân cấp quản lý theo quy định của Chính phủ nhằm tăng tính chủ động, sáng tạo của các đơn vị được phân quyền, đồng thời phải đảm bảo được tính thống nhất và tính thức bậc hành chính của bộ máy. Tiếp tục triển khai thực hiện có chế “một cửa” trong cơ quan Bộ VHTTDL nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân giải quyết các thủ tục hành chính có liên quan, đảo bảo thủ tục hành chính được thực hiện công khai, minh bạch, giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

Thứ tư, xây dựng và nâng cao chất lượng
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Bộ có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị, có trình độ và năng lực thực thi công vụ đạt chất lượng, hiệu quả đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

Thứ năm, cải cách tài chính công: thực hiện kế hoạch tài chính năm, dự toán phân bổ, cân đối ngân sách nhà nước và quản lý chi tiêu được cải tiến để tạo sự chủ động và tăng cường trách nhiệm của các đơn vị, đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm, chống lãng phí.

Thứ sáu, hiện đại hoá hành chính: Ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý nhà nước và chỉ đạo, điều hành của Bộ  đạt hiệu quả. Đẩy mạnh triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu của người dân, doanh nghiệp.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×