Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Gắn sức mạnh điện ảnh với phát triển du lịch
10/09/2024 | 15:41Sáng 10/9, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới".
Dự buổi tọa đàm có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh.
Cùng dự có Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL; lãnh đạo UBND các tỉnh/ thành phố; lãnh đạo các đơn vị thuộc Báo Nhân Dân; đại diện Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Liên chi hội Lữ hành Việt Nam; Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển điện ảnh Việt Nam (VFDA); các chuyên gia, nhà khoa học, các doanh nghiệp du lịch, điện ảnh…
Phát biểu tại tọa đàm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, báo cáo Chính phủ trình Quốc hội gần đây nhất đã khẳng định "du lịch là một điểm sáng trong bức tranh kinh tế". Đây là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với những nỗ lực của ngành du lịch và của toàn xã hội.
Tại tọa đàm, Bộ trưởng nhấn mạnh một số vấn đề, trước hết là về thể chế, chính sách cho phát triển du lịch. Đây được xác định là một trong những nguồn lực, "khơi thông nguồn lực phải bắt đầu từ thể chế".
Bộ trưởng khẳng định du lịch Việt Nam đã được Đảng, Nhà nước Việt Nam quan tâm, nhân dân đồng tình, ủng hộ, và vấn đề về thể chế đã được xác lập. Trong đó, Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị đã xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Sau khi có Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ đã thể chế hóa Nghị quyết này thông qua các công cụ pháp luật, chính sách.
"Luật Du lịch được ban hành và có hiệu lực vào năm 2018 đã làm cơ sở, động lực cho sự phát triển du lịch của Việt Nam. Đến nay, những nội dung cơ bản của Luật Du lịch vẫn phù hợp với xu hướng phát triển, theo kịp với xu thế chung của thế giới.
Sau khi có Luật, Chính phủ đã có chương trình hành động để thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030. Trong tổng thể Chiến lược, Chính phủ đã giao cho nhiều Bộ, ngành, địa phương, nghiên cứu, tập trung thực hiện các Nghị quyết của Đảng. Đồng thời tùy thuộc vào tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, lựa chọn điểm nhấn, dư địa để phát triển du lịch", Bộ trưởng cho biết.
Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, sau thời gian triển khai các Nghị quyết, trong giai đoạn năm 2023 và đầu năm 2024, Chính phủ đã dành nhiều thời gian để rà soát các vấn đề về du lịch; chỉ đạo và định hướng tốt hơn công tác phát triển du lịch.
Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp chủ trì 3 Hội nghị về phát triển du lịch, ban hành Nghị quyết 82/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững và Chỉ thị 08/CT-TTg về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới.
Theo Bộ trưởng, những nội dung này đã đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, giải quyết "ách tắc" trong quá trình huy động sức mạnh, khơi thông nguồn lực. Sau khi các chỉ thị, nghị quyết được ban hành, các cấp, các ngành, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch đã tập trung triển khai thực hiện.
Thời gian tới, Bộ trưởng cho rằng cần phải đẩy mạnh hơn nữa truyền thông về các chính sách, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Chính phủ để tất cả người dân, doanh nghiệp nắm vững, từ đó cùng hệ thống chính trị thúc đẩy du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, du lịch Việt Nam đã phục hồi sau đại dịch. Năm 2023, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 12,6 triệu lượt (vượt mục tiêu ban đầu 8 triệu lượt). Khách du lịch nội địa cả năm 2023 ước đạt 108 triệu lượt. Tất cả đã đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế của đất nước.
Năm 2024, chỉ tính trong 7 tháng đầu năm, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 10 triệu lượt, khách nội địa đạt trên 95 triệu lượt. Doanh thu dịch vụ du lịch, lữ hành đều tăng trưởng từ 4 – 5,6% ở nhiều địa phương. Có được kết quả đó là nhờ kết quả của việc đã làm tốt quy hoạch, xây dựng, hoàn thiện hạ tầng du lịch; đưa ra các sản phẩm du lịch đặc sắc, mang tính hấp dẫn, tập trung quản trị điểm đến...
Đặc biệt, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch đã được thực hiện bài bản, ứng dụng công nghệ số trong quảng bá điểm đến. Nhờ những nỗ lực đó, Việt Nam đã vinh dự nhận nhiều giải thưởng du lịch danh giá của các tổ chức quốc tế.
Bên cạnh đó, trong quá trình quảng bá, xúc tiến du lịch, cùng với quản trị điểm đến, tạo ra sản phẩm mới, ngành du lịch Việt Nam đã chủ động liên kết các ngành trong văn hoá; luôn xác định sản phẩm du lịch phải mang đậm sắc màu văn hoá.
Qua khảo sát, du khách quốc tế đều khẳng định họ đến Việt Nam để được trải nghiệm nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc của Việt Nam. Điều đó cho thấy, những định hướng của Đảng, Nhà nước là hoàn toàn đúng đắn. Trong 12 ngành công nghiệp văn hoá, Chính phủ cũng đã xác định, điện ảnh, du lịch văn hóa là 2 ngành trọng tâm. Vì vậy, sự liên kết giữa 2 ngành là cầu nối thúc đẩy sự phát triển.
Dẫn chứng cụ thể, Bộ trưởng cho hay, từ bộ phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" quay tại Phú Yên đã giúp Phú Yên đã trở thành điểm đến hấp dẫn khi bộ phim được phát hành. Bộ phim "Kong: Đảo đầu lâu quay tại Ninh Bình" cũng đã giúp nơi đây trở thành điểm đến thu hút du khách. Ngoài ra, bộ phim Hành trình tình yêu của một du khách đã đưa khán giả đến khám phá 5 địa điểm của Việt Nam. Nhiều khách du lịch quốc tế đã đến với Việt Nam sau khi theo dõi bộ phim.
Trên cơ sở tiềm năng và những kết quả đã đạt được, Bộ VHTTDL quyết tâm phát triển điện ảnh, từ điện ảnh phải liên kết với du lịch, tạo sự phát triển chung, cùng đi theo một hướng.
Năm 2023, Bộ VHTTDL đã cùng UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức Chương trình liên kết phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh. Chương trình được tổ chức bài bản. Thông qua chương trình, các nhà làm phim đã ký kết hợp tác với chính quyền tỉnh Khánh Hòa để làm phim, quảng bá tiềm năng, thế mạnh về du lịch của Nha Trang, Khánh Hoà; đưa nơi đây trở thành điểm đến hấp dẫn với không chỉ du khách ở thị trường châu Âu.
Tiếp đến, năm 2024, sau thành công và kinh nghiệm của những lần tổ chức trước, Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức Chương trình Du lịch, Điện ảnh và Thể thao - Tự hào bản sắc Việt. Chương trình được tổ chức đã thu hút đông đảo du khách đến với Bình Định. Nhiều biên bản ghi nhớ, hợp tác được ký kết đã mở ra nhiều tiềm năng trong liên kết 2 ngành, tạo ra hiệu ứng lớn trong lĩnh vực du lịch.
Sắp tới, Bộ trưởng cho biết sau khi báo cáo và được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Bộ VHTTDL sẽ cùng Bộ Ngoại giao, các cơ quan hữu quan… tổ chức Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ. Chương trình đang được gấp rút chuẩn bị để sớm tổ chức thực hiện.
Dẫn lại những kết quả và những công việc đã làm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nêu rõ, hướng đi trong vấn đề liên kết giữa điện ảnh và du lịch là hướng đi đúng và là xu hướng tất yếu trong quảng bá, xúc tiến du lịch.
Hệ thống lại những điểm nhấn trong thể chế, kết quả về du lịch và sự kết hợp giữa điện ảnh – du lịch, có thể thấy đây là lĩnh vực có dự địa nếu biết cách khai thác. Cùng với đó, nếu truyền thông vào cuộc, hỗ trợ thêm, các "bước đi" sẽ bài bản, căn cơ, quảng bá hiệu quả du lịch Việt Nam.
Trong thời gian tới, Bộ VHTTDL mong muốn tiếp tục được lắng nghe các ý kiến đóng góp về hoàn thiện thể chế, giải pháp đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Trong đó, cần thấy rõ vai trò của cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực du lịch và vai trò phối hợp của các Bộ, ngành liên quan. Bởi lẽ, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp. Mọi tác động, ảnh hưởng không phải chỉ một cơ quan quản lý đơn thuần. Chỉ khi phát huy được sức mạnh đồng bộ, tháo gỡ những vấn đề về khó khăn thì sẽ tháo gỡ được "nút thắt" về cơ chế.
Đối với quảng bá, xúc tiến du lịch, Bộ trưởng cho rằng đây là bước đi đầu để bạn bè quốc tế biết về những tiềm năng, thế mạnh của du lịch Việt Nam. Việc quảng bá cũng thể hiện Việt Nam có quyền tự hào về những tiềm năng về văn hoá, danh lam thắng cảnh được thiên nhiên ban tặng mà không phải nơi nào cũng có.
Quảng bá phải được làm bài bản từ vấn đề quản trị, tập trung quảng bá những nét đẹp văn hóa truyền thống, điểm mới, điểm lạ của Việt Nam mà thế giới quan tâm, du khách mong muốn được trải nghiệm; quảng bá phải có trọng tâm, trọng điểm, có chiến dịch, đồng loạt tạo tiếng vang, tránh dàn trải, nhỏ lẻ, manh mún. Đặc biệt, huy động được sức mạnh của truyền thông, sức mạnh của điện ảnh thế giới để quảng bá theo diện rộng và chiều sâu, đạt hiệu quả.
Liên quan đến liên kết sản xuất các tác phẩm điện ảnh, Bộ trưởng cho rằng thời gian qua, tất cả đều nhận thấy sức mạnh của điện ảnh trong quảng bá du lịch. Điện ảnh không chỉ là bộ môn nghệ thuật mà còn là một ngành công nghiệp văn hoá. Nếu biết gắn kết sức mạnh này, hiệu ứng lan tỏa rất cao.
"Chỉ cần 1 bộ phim của nước ngoài quay tại Việt Nam đã đóng góp rất lớn vào quảng bá hình ảnh vùng đất, văn hoá, con người. Chưa kể, Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035 sắp được Quốc hội thông qua, trong đó có các dự án về trường quay hiện đại, đẳng cấp khu vực và quốc tế cũng là cách để Việt Nam giới thiệu và hợp tác với các nhà làm phim quốc tế trong sản xuất các bộ phim tại Việt Nam", Bộ trưởng chia sẻ.
Trong lúc chờ có trường quay hiện đại, Bộ trưởng cho rằng cần có giải pháp tận dụng "trường quay tự nhiên" mà các địa phương hiện nay đang có sẵn như Hạ Long, Quảng Bình, Huế, Nha Trang (Khánh Hoà), Hà Nội… Vấn đề là chính quyền các địa phương cần sẵn sàng vào cuộc, hỗ trợ các nhà làm phim; có sự thống nhất về nhận thức để hành động nhất quán, mạnh dạn triển khai tổ chức thực hiện. Từ đó, xây dựng được các sản phẩm du lịch điện ảnh.
Bộ trưởng nhấn mạnh điều này không phải "ngày một ngày hai". Quan trọng là phải có hướng đi, cách làm, làm từ việc dễ, việc đơn giản đến việc khó hơn.
"Trong đó, việc giới thiệu với bạn bè quốc tế về tiềm năng du lịch qua điện ảnh là một hướng đi của chúng ta. Nếu thực hiện bài bản, vừa có diện rộng, vừa có chiều sâu thì chắc chắn công tác quảng bá, xúc tiến du lịch của chúng ta sẽ đạt được hiệu quả", Bộ trưởng bày tỏ./.