Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Văn hóa, Thể thao và Du lịch vươn tới thành tựu mới

28/01/2017 | 16:42

Nhân dịp đầu xuân mới, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã trả lời phỏng vấn của Truyền hình Thông tấn xã Việt Nam. Có mặt tại buổi trả lời phỏng vấn, phóng viên Báo Điện tử Tổ Quốc lược ghi giới thiệu với bạn đọc ý kiến phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện.

PV: Nhìn lại những thành tựu của năm 2016 mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đạt được, Bộ trưởng đánh giá thế nào về thành tích của thể thao Việt Nam?

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Năm 2016 là một năm rất thành công với thể thao Việt Nam trên tất cả các đấu trường Olympic, khu vực cũng như châu lục. Lần đầu tiên thể thao Việt Nam giành được tấm Huy chương Vàng tại Olympic Rio 2016 và giành được Huy chương vàng, Huy chương bạc và 2 Huy chương đồng Paralympics 2016.

Trong bóng đá, đội tuyển Futsal Việt Nam giành quyền vào vòng tứ kết thế giới tại Colombia, Đội tuyển bóng đá U19 Việt Nam giành hạng 3 châu lục và giành vé tham dự vòng chung kết Quốc tế cúp thế giới U20 tại Hàn Quốc năm 2017. Lần đầu tiên đoàn thể thao Việt Nam giành được Huy chương Vàng châu Á ở môn bơi lội của vận động viên Ánh Viên… Tại Đại hội Thể thao Bãi biển châu Á tổ chức tại Đà Nẵng đoàn Thể thao Việt Nam giành thành tích rất cao. Ngoài ra, rất nhiều kết quả thành tích cao ở các bộ môn khác như bóng bàn, tenis, cầu lông…Tóm lại 2016 là một năm thành công của thể thao Việt Nam.



Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện


PV: Với những thành tích rất đáng phấn khởi đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề ra  chiến lược phát triển thể thao thành tích cao như thế nào trong năm tới?

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Những thành tựu của năm 2016 đã tạo động lực, niềm tin cho những người làm công tác thể thao của cả nước và, chúng ta tin rằng trong điều kiện còn nhiều khó khăn chúng ta vẫn có thể phấn đấu vươn lên được những thành tích cao… Tôi tin ở điều đó. Điều mà trước đây chúng ta chưa dám nghĩ tới.

Trong năm 2017, Bộ đã chỉ đạo vào hai mảng lớn. Về thể thao thành tích cao và thể thao quần chúng, sẽ đẩy mạnh phong trào rèn luyện thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại, bởi vì thể thao quần chúng là nền tảng của thể thao thành tích cao, đồng thời, cũng là để nâng cao tầm vóc, sức khỏe của người dân. Cho nên, chiến lược lâu dài tập trung vào thể thao quần chúng và sẽ tổ chức rất nhiều giải thể thao giành cho sinh viên, học sinh để chuẩn bị lực lượng kế cận lâu dài của thể thao. Đối với thể thao thành tích cao thì cần phát huy kết quả đạt được năm 2016, tập trung vào các bộ môn chúng ta có thế mạnh, phù hợp với thể lực, tầm vóc và kỹ năng của người Việt Nam như bắn súng, bơi lội và bộ môn thể dục dụng cụ, vật.

Bộ môn mà chúng ta có thế mạnh sẽ tập trung cao hơn và có trọng tâm trọng điểm hơn, vừa huấn luyện trong nước, vừa huấn luyện ở nước ngoài cố gắng giành được các thành tích cao ở các đấu trường khu vực, châu lục và thế giới.

Đồng thời, có thể nói rằng bộ môn mà hiện nay khán giả rất yêu thích đó là bóng đá thì trong năm 2017 sẽ có 2 giải lớn: Giải chung kết cúp thế giới của U20 và Sea Games 2017 tại Malaysia. Đội tuyển Việt Nam hiện đang tập trung mọi khả năng chuẩn bị chinh phục, đạt kết quả tốt nhất ở hai giải này.

PV: Vậy mục tiêu cụ thể mà thể thao Việt Nam được giao trong năm 2017 là gì?

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Cụ thể đối với thể thao thành tích cao thì mục tiêu đề ra đều hướng tới Sea Games tại Malaysia vào tháng 8. Đội tuyển Việt Nam phải cố gắng giành thành tích cao nhất, nằm trong top dẫn đầu của các nước trong khu vực. Còn thành tích cụ thể thì do đặc điểm của Sea Games, nước chủ nhà sẽ chọn những môn thể thao mà cần thiết với họ nên chúng ta cố gắng nhưng tập trung vào những bộ môn mà hướng đến Asiad và hướng đến Olympic, những bộ môn chúng ta có thế mạnh. Đấy cũng là một bước để chuẩn bị các giải lớn của châu Á và phải phấn đấu giành huy chương ở các giải lớn hơn so với đấu trường khu vực.

Còn đối với thể thao quần chúng sẽ triển khai rộng khắp hơn nâng số lượng người tham gia hoạt động thể thao thường xuyên cũng như gia đình hoạt động thể thao tăng lên khoảng trên 30%… Đây là hướng chiến lược để vừa giải quyết những vấn đề thể thao quần chúng liên quan đến nâng cao tầm vóc của người Việt Nam nhưng đồng thời chuẩn bị nền tảng cho thể thao thành tích cao sau này. Muốn thể thao thành tích cao bền vững thì phải có nền tảng là thể thao quần chúng vững mạnh.

PV: Năm 2016 cũng có thể nói là năm rất thành công của du lịch Việt Nam. Bộ trưởng có thể cho biết nguyên nhân dẫn đến những thành công đó?

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Du lịch Việt Nam năm 2016 rất thành công. Đây là năm đầu tiên chúng ta có lượng khách du lịch lớn, tốc độ gia tăng khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 3 lần so với năm trước.

Có thể nói nguyên nhân có rất nhiều nhưng trước hết phải nói đến sự chỉ đạo của Đảng và Chính phủ. Chính phủ và Thủ tướng đã tổ chức rất nhiều hội nghị để đưa ra giải pháp phát triển du lịch và Bộ Chính trị cũng đã thông qua đề án phát triển du lịch Việt Nam thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Các cấp các ngành vào cuộc tháo gỡ khó khăn cho khách du lịch về visa, về thủ tục, về hàng không và các thủ tục khác.

Đối với nội bộ ngành thì trong năm vừa qua thì chúng tôi cũng đã triển khai các giải pháp chấn chỉnh hình ảnh du lịch Việt Nam, như thu sao 38 khách sạn từ 3-5 sao, chấn chỉnh các hoạt động lữ hành và đặc biệt tập trung giải quyết những vấn đề tồn tại của du lịch Việt Nam như thường nói là vấn đề ép giá, nâng giá, ăn xin, vệ sinh, an toàn an ninh… Tất cả những vấn đề đó đã được các cấp, các ngành ở địa phương xử lý. Một vấn đề nữa là đã cải thiện được năng lực cạnh tranh tất cả những vấn đề gì mà chúng ta còn yếu kém trước đây. Đặc biệt, sau khi Năm Du lịch quốc gia 2016 tổ chức tại Phú Quốc thì có thể nói rằng hình ảnh Du lịch Việt Nam được nâng lên một bậc.



Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện

PV: Với mùa lễ hội chuẩn bị diễn ra, Bộ đã chỉ đạo quyết liệt như thế nào đối với các địa phương về công tác này?

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Mùa lễ hội đang diễn ra, chúng tôi thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư về công tác tổ chức Tết năm 2017, chỉ đạo ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tập trung chấn chỉnh, triển khai thực hiện tốt Chỉ thị của Ban Bí thư làm sao tổ chức một mùa lễ hội an toàn, lành mạnh, tập trung vào một số giải pháp cụ thể như: công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, của những người tổ chức lễ hội để làm cho lễ hội lành mạnh hơn, cụ thể hạn chế các lễ hội gây phản cảm, những lễ hội bạo lực như cướp phết, là trọi châu, chém lợn… Và tập trung hạn chế tiến tới xóa bỏ việc thương mại hóa lễ hội tràn lan, lợi dụng lễ hội và di sản để trục lợi để hành nghề mê tín dị đoan trái phép…

Mặt khác, Bộ VHTTDL cũng tập trung chỉ đạo nhằm tránh việc tổ chức lễ hội lãng phí, phô trương, hình thức, bảo đảm được mục đích của tổ chức lễ hội là bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa của dân tộc. Đồng thời tổ chức lễ hội cũng phải gắn với việc phát triển du lịch, làm thế nào để thu hút nhiều khách du lịch hơn, tăng thêm nguồn thu cho đất nước, góp phần phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

PV: Thưa Bộ trưởng, trong năm qua chủ trương đưa các tác phẩm nghệt thuật giá trị cao vào Nhà hát Lớn được đông đảo người dân đồng tình. Vậy năm 2017, Bộ sẽ tiếp tục triển khai chủ trương này như thế nào?

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Năm 2016, Bộ VHTTDL đã có chủ trương đưa các tác phẩm có chất lượng cao của các nhà hát của Bộ liên quan đến các lĩnh vực sân khấu truyền thống như: tuồng, chèo, cải lương, cũng như loại hình nghệ thuật cổ điển, ba lê… vào diễn tại Nhà hát Lớn.

Từ tháng 8 đến cuối năm 2016 đã có gần 40 buổi biểu diễn tại Nhà hát Lớn. Có thể nói, những buổi biểu diễn này đã được đông đảo công chúng đánh giá cao và khán giả đến xem đông. Tôi cho rằng đây là điều rất vui mừng đối với nghệ thuật Việt Nam. Năm 2017, chúng tôi tiếp tục triển khai chương trình trên với quy mô lớn hơn và sẽ làm bài bản hơn. Chúng tôi sẽ cố gắng để đưa các tác phẩm nghệ thuật, đặc biệt là nghệ thuật truyền thống của các nhà hát địa phương trong cả nước vào Nhà hát Lớn biểu diễn phục vụ công chúng như dân ca quan họ Bắc Ninh, ví Dặm, ca Huế, dân ca, đờn ca tài tử…
 
Đối với chủ trương này, chúng tôi sẽ hình thành những đợt cao điểm, ví dụ như diễn kịch sẽ dành khoảng thời gian 2-3 tuần hoặc 1 tháng chuyên diễn những vở kịch có chất lượng cao của các nhà hát trong cả nước. Nghệ thuật truyền thống cũng tương tự như vậy. Việc tổ chức biểu diễn với tần suất liên tục trong một thời điểm để lôi kéo khán giả đến và cố gắng duy trì thường xuyên hơn.

Từ nguồn bán vé thu được sẽ bù đắp các chi phí cho nhà hát, bồi dưỡng cho diễn viên. Còn với loại hình hiện nay khán giả chưa đông như nghệ thuật truyền thống thì bước đầu có thể xem xét hỗ trợ một phần kinh phí từ nhà nước… ./.

Song Đào (thực hiện)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×