Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp đoàn công tác tỉnh Gifu - Nhật Bản

25/05/2016 | 16:49

Ngày 24.5 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ VHTTDL - Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi tiếp đoàn công tác tỉnh Gifu - Nhật Bản, do Thống đốc Furuta Hajime dẫn đầu.


Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện và Thống đốc Furuta Hajime tại buổi tiếp

Phát biểu tại buổi tiếp, Thống đốc Furuta Hajime đánh giá cao mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản nói chung, giữa Bộ VHTDL Việt Nam và tỉnh Gifu nói riêng trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Đồng thời cho biết, mục đích chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam lần này nhằm gặp gỡ lãnh đạo Bộ VHTTDL để trao đổi, thúc đẩy, hợp tác, qua đó thu hút nhiều du khách Việt Nam đến với tỉnh Gifu cũng như sẽ quảng bá để người dân tỉnh Gifu đến thăm đất nước, con người Việt Nam mến khách.

Nhân dịp này, Thống đốc Furuta Hajime đã giới thiệu những nét khái quát về tỉnh Gifu, đây là một tỉnh lâu đời được thành lập từ năm 1871, bao gồm 42 đơn vị hành chính. Gifu là một số ít các địa phương của Nhật Bản nằm lọt hoàn toàn trong đất liền, không tiếp giáp với biển. Toàn tỉnh có diện tích 10.621 km2, đứng thứ 7/47 tỉnh thành phố của Nhật Bản, trong đó đất rừng chiếm khoảng 80%. Tính đến năm 2015, dân số của Gifu khoảng hơn 2,3 triệu người, người trên 65 tuổi chiếm trên 27,2%. Tỉnh Gifu có khoảng 45.000 người nước ngoài đang sinh sống và làm việc(tính đến tháng 12/2015), trong đó có khoảng 3.000 người Việt Nam, 500 lưu học sinh, 450 tu nghiệp sinh Việt Nam. Tổng giá trị sản phẩm của tỉnh tính trong năm 2015 đạt 75 tỉ USD, đứng thứ 21/47 ở Nhật Bản; tổng số Doanh nghiệp là 102.000 Công ty với hơn 1 triệu lao động, thu nhập bình quân đầu người là 37,5 nghìn USD/năm; hiện có khoảng 40-50 Doanh nghiệp tại tỉnh Gifu đã đầu tư vào Việt Nam.

Bên cạnh đó, với môi trường thiên nhiên ưu đãi và văn hóa truyền thống lâu đời, tỉnh Gifu có nhiều ưu thế trong việc phát triển Du lịch. Năm 2013, Gifu đã đón  hơn 38,4 triệu lượt du khách, trong đó khách quốc tế chiếm khoảng 335 nghìn người (50% là du khách Đài Loan, Thái Lan, Hồng Kông, số lượng khách Việt Nam vẫn còn rất hạn chế. Các điểm đến thu hút nhiều du khách tại tỉnh Gifu, tiêu biểu như: Thành phố Takayama với dân số trên 90.000 người hàng năm đón trên 400.000 lượt khách quốc tế, trên 4 triệu lượt khách nội địa, suối nước nóng Gero, đền Chiyoboinari, đặc biệt là Di sản Văn hóa thế giới làng cổ Shirakawa -go đã được UNESCO công nhận. Hiện nay, tỉnh Gifu đang tiếp tục có các chính sách nhằm quảng bá, thu hút nhiều hơn nữa khách quốc tế. Đồng thời tỉnh Gifu  đang đẩy sự hợp tác, giao lưu với nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam đến tham quan, học tập, du lịch, luyện tập thể thao vì tỉnh Gifu là một trong những địa điểm được chọn lựa cho VĐV luyện tập tham dự Olympic tại Nhật Bản năm 2020.
 
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tặng quà lưu niệm cho Thống đốc Furuta Hajime
Đánh giá cao chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của đoàn công tác tỉnh Gifu, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh, Gifu là tỉnh có những nét tương đồng với một số, tỉnh/thành của Việt Nam, tiêu biểu như tỉnh Thừa Thiên Huế. Do đó, trong thời gian tới hai địa phương có thể đẩy mạnh hợp tác, giao lưu, thu hút người dân hai nước đi du lịch, tìm hiểu lẫn nhau.

Bộ trưởng mong rằng, thời gian tới, với sự nỗ lực của hai bên sẽ có nhiều du khách tỉnh Gifu đến Việt Nam, đồng thời có nhiều du khách, học sinh Việt Nam đến tỉnh Gifu tham quan, học tập, cũng như sẽ có các VĐV Việt Nam sang tỉnh Gifu luyện tập, đạt thành tích cao trong thi đấu tại Olympic Nhật Bản 2020 và các giải đấu Thể thao lớn trong khu vực và thế giới.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×