Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tiếp Chủ tịch Chương trình Giáo dục Công dân Toàn cầu

23/12/2016 | 23:22

Chiều 23/12, Bộ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi tiếp và làm việc với Giáo sư Carlos Tores, Chủ tịch Chương trình Giáo dục Công dân Toàn cầu.


Bộ trưởng vui mừng chào đón Chủ tịch Chương trình Giáo dục Công dân Toàn cầu - Giáo sư Carlos Tores đến thăm và làm việc tại Bộ VHTTDL.



Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện tiếp Giáo sư Carlos Tores. Ảnh: Minh Khánh.

Trao đổi với Bộ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện tại buổi tiếp, Chủ tịch Chương trình Giáo dục Công dân Toàn cầu cho biết, một trong những nguyên tắc của Chương trình có thể giúp Việt Nam giới thiệu, quảng bá, tăng cường, giao lưu văn hóa Việt Nam với thế giới. Trước mắt, Giáo sư Carlos Tores đề xuất trong năm tới sẽ tổ chức Liên hoan giáo dục đào tạo công dân toàn cầu và mong muốn nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ từ phía Bộ VHTTDL, đặc biệt là việc cử các nghệ sĩ tham gia biểu diễn giới thiệu tại chương trình này. Giáo sư Carlos Tores cam kết sẽ hỗ trợ để đào tạo và phát triển các nghệ sĩ Việt Nam thành những công dân toàn cầu.

Tiếp đến, ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch Ủy ban Cố vấn Quốc tế Chương trình Giáo dục Công dân Toàn cầu, Giám đốc điều hành Mạng Giáo dục Công dân Toàn cầu giới thiệu về Chương trình Giáo dục công dân toàn cầu là chương trình mới của UNESCO và tổ chức tại Đại học California, Los Angeles (Mỹ).



Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc. Ảnh: Minh Khánh

Ông Nguyễn Anh Tuấn cho rằng Việt Nam cần phải có những công dân có khả năng cạnh tranh vươn ra thế giới để hội nhập vững vàng trong tương lai. Khi đề xuất chương trình này tới Việt Nam, Chương trình đã coi Việt Nam là điểm quan tâm hỗ trợ phát triển và mong nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ.

Trước đó, Nhà hát chèo Việt Nam đã được hỗ trợ biểu diễn tại Đại học Harvard dành cho các giáo sư hàng đầu xem. Buổi biểu diễn này đã nhận được sự đánh giá cao và thực sự chinh phục được những học giả khó tính của thế giới. Chuyến biểu diễn đã gặt hái được kết quả tốt đẹp. Do đó, ông Nguyễn Anh Tuấn hi vọng và tin tưởng mạng Công dân Toàn cầu sẽ là nơi hỗ trợ, hợp tác, giới thiệu văn hóa nghệ thuật Việt Nam đến với thế giới. Bên cạnh đó, các hoạt động của Chương trình Giáo dục Công dân Toàn cầu như website giới thiệu, Festival, hội thảo, biểu diễn…  sẽ là nơi giới thiệu văn hóa Việt Nam, mang lại cơ hội cho các nghệ sĩ, sinh viên nghệ thuật không chỉ có tài năng nghệ thuật mà còn có phẩm chất của công dân toàn cầu.



Ông Nguyễn Anh Tuấn tại buổi làm việc. Ảnh: Minh Khánh.

Từ gợi ý chương trình hành động cụ thể của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, ông Nguyễn Anh Tuấn đã đề xuất Bộ VHTTDL cử một lãnh đạo Bộ và một số nghệ sĩ liên quan thành một nhóm để cùng bàn bạc triển khai các hoạt động bước đầu, có thể biểu diễn các vở sân khấu nghệ thuật kinh điển của Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá cao Chương trình Giáo dục Công dân Toàn cầu và mong muốn hòa nhập vào Chương trình. Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng, cần có thời gian tìm hiểu cách tiếp cận vào mạng lưới của Chương trình Giáo dục Công dân Toàn cầu sao cho thiết thực, hiệu quả nhất. Bộ trưởng cho biết, có thể Bộ VHTTDL sẽ cử một bộ phận nghiên cứu cách thức gia nhập và quảng bá văn hóa Việt Nam đến mạng lưới một cách bài bản. Bộ sẽ giao cho Cục Hợp tác quốc tế nghiên cứu và tham mưu.



Bộ VHTTDL tặng quà cho Mạng Giáo dục Công dân Toàn cầu. Ảnh: Minh Khánh.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng nhấn mạnh, văn hóa Việt Nam rất phong phú, đa dạng, giàu bản sắc ở cả các lĩnh vực văn hóa vật thể, văn hóa phi vật thể và ẩm thực. Thời gian vừa qua, tranh thủ những cơ hội có thể, Bộ đã đưa văn hóa Việt Nam quảng bá khắp thế giới. Tuy nhiên, thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa, gắn kết các phương pháp truyền thống với mạng lưới công dân toàn cầu để quảng bá văn hóa Việt Nam hiệu quả. Bộ mong muốn nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ, từ cách thức tiếp cận mạng lưới, đưa các đoàn nghệ thuật tham gia lưu diễn quảng bá, đào tạo nguồn nhân lực… để đưa văn hóa Việt Nam được quảng bá trước thế giới, nghệ sĩ Việt Nam tự tin hội nhập công dân toàn cầu.

Giáo sư Carlos Tores, Chủ tịch Chương trình Giáo dục Công dân Toàn cầu khẳng định sẽ hỗ trợ, sẵn sàng tiếp tục làm việc với Bộ VHTTDL để theo đuổi ý tưởng này.

Kết thúc buổi làm việc, Bộ VHTTDL đã tặng món quà mô hình trống đồng - một biểu trưng tiêu biểu của văn hóa Việt Nam cho Mạng Giáo dục Công dân Toàn cầu./.
Hà Anh

 






Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×