Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện thăm các đơn vị thuộc Bộ VHTTDL đóng tại tỉnh Thái Nguyên

09/02/2017 | 18:28

Ngày 8/2, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã đến thăm và làm việc với một số đơn vị thuộc Bộ nằm trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Trong khuôn khổ chuyến công tác của mình, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã đến thăm và làm việc với Nhà hát ca múa nhạc dân gian Việt Bắc, Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc, Bảo tàng Văn hóa các Dân tộc Việt Nam. Đây là những đơn vị thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đóng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.



Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại Nhà hát ca múa nhạc dân gian Việt Bắc


Năm 2016, Nhà hát ca múa nhạc dân gian Việt Bắc đã làm tốt nhiệm vụ biểu diễn các chương trình nghệ thuật phục vụ đồng bào các dân tộc vùng sâu vùng xa, các chiến sỹ biên giới và các chương trình nghệ thuật tuyên truyền về Đảng, đất nước. Cùng đó, đoàn nghệ thuật của Nhà hát ca múa nhạc dân gian Việt Bắc cũng đã tham gia biểu diễn tại 6 quốc gia nước ngoài trong năm qua. Nhà hát ca múa nhạc dân gian Việt Bắc đã được tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng II, hạng III. Nhiều bằng khen và giải thưởng trong nước, quốc tế.



Bộ trưởng làm việc tại Trường cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc


 Trường Cao đẳng Văn hoá Nghệ thuật Việt Bắc là đơn vị sự nghiệp, trực thuộc Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, có chức năng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực văn hoá nghệ thuật trình độ cao đẳng và trình độ thấp hơn. Trong những năm học vừa qua, Ban giám hiệu nhà Trường đã làm tốt công tác nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá nghệ thuật truyền thống các dân tộc Việt Nam khu vực Việt Bắc. Nhiều thế hệ sinh viên dân tộc của nhà trường đã tốt nghiệp và hiện đang công tác trong các đơn vị biểu diễn nghệ thuật dân gian như ca, múa, nhạc, họa.



...và làm việc tại Bảo tảng Văn hóa các dân tộc Việt Nam


Sau gần 60 năm thành lập, Bảo tàng Văn hoá các dân tộc Việt Nam là một trung tâm văn hoá lớn có chức năng, nhiệm vụ: Nghiên cứu, sưu tầm, kiểm kê, bảo quản, trưng bày, tuyên truyền và phát huy vốn di sản văn hoá truyền thống của các dân tộc Việt Nam trên phạm vi cả nước. Hiện nay, hệ thống 5 phòng trưng bày của Bảo tàng Văn hoá các dân tộc Việt Nam hiện đang lưu giữ gần 30.000 tài liệu hiện vật có giá trị, được xây dựng trên cơ sở các nhóm ngôn ngữ kết hợp với văn hoá vùng, giới thiệu bản sắc văn hoá 54 tộc người gắn với cảnh quan môi sinh từng vùng cư trú.



Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện và Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Trần Quốc Tỏ chụp ảnh lưu niệm cùng Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc


Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá cao thành tích, kết quả đạt được trong thời gian qua của các đơn vị thuộc Bộ đang đóng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Bộ trưởng nhấn mạnh, bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ Bộ giao thì lãnh đạo các đơn vị phải luôn có sự phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên để làm tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương và phục vụ bà con nhân dân trên địa bàn tỉnh và vùng Việt Bắc.



Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu chỉ đạo tại Bảo tàng Văn hoá các dân tộc Việt Nam


Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định, muốn làm tốt nhiệm vụ chính trị các đơn vị phải làm tốt công tác thị trường, phải xây dựng được một thương hiệu trong lĩnh vực mà mình đang hoạt động, nhất là trong khu vực Việt Bắc. Đối với Nhà hát ca múa nhạc dân gian Việt Bắc, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện yêu cầu lãnh đạo Nhà hát tiếp tục phát huy những nỗ lực trong thời gian qua.

Trước mắt, Nhà hát phải phối hợp tốt với tỉnh Thái Nguyên để sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng Dự án Nhà hát ca múa nhạc dân gian Việt Bắc muộn nhất cuối năm nay phải đi vào khai thác, phục vụ bà con nhân dân khu vực Việt Bắc. Khi đi vào vận hành khai thác phải xây dựng được các chương trình nghệ thuật chất lượng tốt để có thương hiệu, tạo tiếng vang cho Nhà hát.



Lãnh đạo Bảo tàng tặng tranh lưu niệm cho Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện


Tại Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đề nghị Ban Giám hiệu nhà trường cần xây dựng chiến lược tuyển sinh để không ngừng tăng số lượng sinh viên đồng bào dân tộc tại trường. Đặc biệt, về các môn đào tạo chuyên sâu cần phát huy lợi thế là đơn vị của Bộ để nâng cao chất lượng, hình ảnh đội ngũ giảng viên thì mới mong thu hút được sinh viên đến học tập. Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc phải nỗ lực hơn nữa để xứng đáng với danh hiệu là trung tâm đào tạo nguồn lực nhằm gìn giữ và bảo tồn các giá trị nghệ thuật truyền thống duy nhất của khu vực Việt Bắc. 

Phát biểu tại Bảo tàng Văn hoá các dân tộc Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng các điểm tham quan của Bảo tàng khá hấp dẫn, các hoạt động trải nghiệm ở đây cũng rất sinh động và thiết thực. Đặc biệt, Bảo tàng may mắn khi có một đội ngũ cán bộ, nhân viên năng động, nhiệt tình và tâm huyết với nghề. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện mong muốn trong thời gian tới Bảo tàng phải tiếp tục nghiên cứu, tìm kiếm các hiện vật cần sưu tầm để đưa về trưng bày./.

Thế Công - Nam Nguyễn

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×