Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Quan hệ Việt Nam và Phi - líp - pin sẽ không ngừng được củng cố và tăng cường

13/06/2018 | 09:39

Tối 12/6, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã dự tiệc chiêu đãi nhân kỷ niệm 120 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Phi - líp - pin.

Bày tỏ vinh dự khi thay mặt Chính phủ Việt Nam tham gia sự kiện đặc biệt này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã chân thành gửi đến Chính phủ, nhân dân và cá nhân ngài Đại sứ nước Cộng hóa Phi - líp - pin lời chúc mừng nồng nhiệt nhất.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại tiệc chiêu đãi

Nhân dịp này, Bộ trưởng cũng chúc mừng những thành tựu quan trọng của Chính phủ và nhân dân Phi - líp - pin trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Trong bối cảnh đất nước chịu nhiều thiên tai, Phi - líp - pin vẫn duy trì vị trí là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hàng đầu châu Á. Năm 2017, đạt con số ấn tượng là 6,7%.

Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Tổng thống Rodrigo Duterte, các chương trình cải cách kinh tế, bảo đảm an ninh, an sinh xã hội... đã phát huy hiệu quả, mang lại sự thay đổi rõ rệt trên tất cả lĩnh vực cho đất nước Phi - líp - pin. Việt Nam tin tưởng rằng, trên nền tảng vững chắc đó, Phi - líp - pin sẽ nỗ lực đạt thêm nhiều thành tựu hơn nữa trong thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết: "Là hai nước chia sẻ đường biên giới chung trên biển và là thành viên của cộng đồng ASEAN, Việt Nam và Phi - líp - pin đã và đang vun đắp mối quan hệ hợp tác chiến lược trên mọi lĩnh vực."

Thời gian qua, hai nước đã duy trì, trao đổi nhiều đoàn cấp cao cũng như các cấp. Bên cạnh quan hệ chính trị và giao lưu nhân dân đang ngày càng mở rộng, kim ngạch thương mại hai chiều đã giữ vững được ổn định. Năm 2017 đạt mức 4 tỉ USD, tăng 25% so với năm 2016.

Hợp tác an ninh quốc phòng tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều hoạt động nổi bật và thực chất. Hợp tác trong các lĩnh vực khác như biển, đại dương, nông ngư nghiệp, văn hóa, du lịch, giáo dục cũng đang đạt được những tiến triển tích cực.

Số lượng sinh viên Việt Nam sang học tại Phi - líp - pin và số lượng giáo viên của Phi - líp - pin sang giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam đang tăng dần. Họ chính là cầu nối cho quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, không chỉ hiện tại mà cả trong tương tai.

"Bên cạnh đó, chúng ta đã cùng sát cánh trong nỗ lực chung nhằm xây dựng cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh, tự cường, thịnh vượng và có vai trò trung tâm." - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đại sứ Phi - líp - pin (đứng thứ 5 từ trái sang) và Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện chụp ảnh với các khách mời danh dự

Năm 2017, cả hai nước đã phối hợp chặt chẽ hỗ trợ nhau đạt những thành công, những trọng trách to lớn như vai trò Chủ tịch ASEAN của Phi - líp - pin và chủ nhà APEC của Việt Nam.

Bộ trưởng bày tỏ tin tưởng, các kết quả đạt được trong năm Chủ tịch của Phi - líp - pin là cơ sở để ASEAN phát triển vững chắc trong những năm tiếp theo.

Đồng thời, trên nền tảng tốt đẹp sẵn có và nỗ lực chung của Chính phủ, nhân dân hai nước, quan hệ Việt Nam và Phi - líp - pin sẽ không ngừng được củng cố và tăng cường trong thời gian tới.

Mối quan hệ phát triển mạnh mẽ không chỉ phục vụ lợi ích nhân dân hai nước mà còn đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định khu vực. Nâng cao hơn nữa sự gắn kết giữa các thành viên ASEAN.

Được biết, tháng 7/2018, cả hai bên sẽ tổ chức Ủy ban hợp tác song phương cấp Bộ trưởng ngoại giao nhằm rà soát, đánh giá và chỉ ra những phương hướng trong thời gian tới.

   Thế Công

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×