Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện làm việc với tỉnh Đắk Nông

17/06/2016 | 14:50

Chiều 16/6, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch đã chủ trì buổi làm việc với tỉnh Đắk Nông.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao, Du lịch tỉnh Đắk Nông Lê Khắc Ghi đã báo cáo hoạt động của ngành 6 tháng đầu năm và một số đầu việc còn gặp khó khăn. Theo đó, tỉnh đã triển khai một số hoạt động theo chương trình công tác năm, tuy nhiên việc bảo tồn văn hóa truyền thống dù được Bộ hỗ trợ nhiều nhưng vốn của chương trình, mục tiêu quốc gia có hạn nên hiện tỉnh gặp khó khăn; một số công trình, thiết chế văn hóa còn dở dang do thiếu vốn…



Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chủ trì cuộc họp

Về hoạt động du lịch, tỉnh đang làm hồ sơ, thành lập ban quản lý hang động núi lửa tại Krôngno để trình UNESCO công nhận là công viên địa chất toàn cầu. Ngày 17/6, đoàn công tác của tỉnh sẽ làm việc với Hà Giang để học hỏi thêm kinh nghiệm về việc làm hồ sơ cho công viên này.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Tôn Thị Ngọc Hạnh cho biết thêm, du lịch là một trong ba trọng tâm phát triển của tỉnh nhưng hiện mới chỉ có một số đơn vị đầu tư một vài công trình, điểm du lịch. Việc thu hút các nhà đầu tư để khai thác tiềm năng du lịch còn gặp nhiều khó khăn.

Phó Chủ tịch tỉnh cũng đề xuất Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng ý cho phép tỉnh thành lập đề án tổ chức lễ hội văn hóa thổ cẩm các dân tộc tại tỉnh và dự kiến đây sẽ là hoạt động thường niên của tỉnh. Tỉnh cũng dự định khôi phục lại các sử thi, phát triển các chuỗi du lịch để kết nối di sản, văn hóa, du lịch…



Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao, Du lịch tỉnh Đắk Nông Lê Khắc Ghi báo cáo tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, các cơ quan chức năng của Bộ đã đóng góp ý kiến cho từng đầu việc cụ thể mà tỉnh Đắk Nông đề xuất. Theo đó, đại diện các Cục Văn hóa cơ sở, Cục Di sản, Vụ Văn hóa dân tộc, Vụ Kế hoạch - Tài chính đã cơ bản đồng ý với các đề xuất của tỉnh. Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Trịnh Thị Thủy tỏ ra băn khoăn, tỉnh lần đầu tiên tổ chức lễ hội văn hóa thổ cẩm (dự định năm 2018-PV) mà đã làm lớn thì liệu có làm được không? Ông Hoàng Đức Hậu - Vụ Văn hóa Dân tộc cũng ủng hộ lễ hội thổ cẩm nhưng đề nghị quy mô lễ hội nên mở rộng dần dần.

Trong khi đó, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch- Tài chính Trần Hoàng gợi ý một số giải pháp thu hút vốn, triển khai một số công trình, thiết chế văn hóa của tỉnh như bảo tàng, rạp chiếu phim, hạ tầng du lịch…

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho hay, các chủ trương của tỉnh, Bộ cơ bản đồng ý.  Đánh giá lễ hội văn hóa thổ cẩm là một ý tưởng hay vì lễ hội vừa bảo tồn, vừa quảng bá, phát triển được trang phục thổ cẩm nhưng Bộ trưởng yêu cầu, các lễ hội, chương trình phải thiết thực, hiệu quả.

"Liên quan tới bảo tồn mà chi được thì đưa vào nội dung chi hỗ trợ, còn Bộ không thể hỗ trợ địa phương làm lễ hội được. Tỉnh cứ chủ động nghiên cứu, sưu tầm cho hoạt động bảo tồn" - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Lưu ý Đắk Nông là một tỉnh còn nghèo, vì vậy, Bộ trưởng yêu cầu, lễ hội không làm lớn quá mà nên đi vào chiều sâu, thiết thực, vừa phải.

Tiếp thu những chỉ đạo của Bộ trưởng cùng các Cục, Vụ chức năng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đại diện UBND tỉnh Đắk Nông khẳng định sẽ triển khai và thực hiện tốt các nhiệm vụ của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Nông. Trong đó, về đề án lễ hội, tỉnh sẽ nghiên cứu nghiêm túc, khoa học, lấy ý kiến chuyên gia rộng rãi trước khi trình đề án lên Bộ trưởng./.

Song Đào, Ảnh: Nam Nguyễn

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×