Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện làm việc với các trường thuộc Bộ

08/07/2016 | 19:03

Chiều 8/7, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã làm việc với các trường trực thuộc Bộ.

Hiện toàn Bộ VHTTDL có 26 trường trên cả nước.  Trước buổi làm việc, Văn phòng Bộ đã tổng hợp những khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị của 21 trường.

Tại buổi làm việc, các trường cũng đã trực tiếp đề xuất về cơ chế chính sách, kinh phí hoạt động, tổ chức bộ máy, cơ sở vật chất. Đặc biệt, một số trường nghệ thuật báo cáo tình trạng khó tuyển sinh vào một số ngành đặc thù.



Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chủ trì cuộc họp tháo gỡ khó khăn cho các trường.


Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện cho hay, ý kiến của các trường Bộ đã ghi nhận đầy đủ. Trên tinh thần đó, Bộ trưởng cho rằng, hiện các trường đang "chữa cháy" bằng việc đào tạo để có tiền, để giải quyết vấn đề trước mắt, nhưng về lâu dài, các trường phải tập trung đào tạo các tài năng cho tương lai của nền văn hóa, nghệ thuật, thể thao, du lịch cho nước nhà.

"Tôi đề nghị các trường có chiến lược dài hơi và cạnh tranh. Vừa lấy ngắn nuôi dài vừa phải có tầm nhìn chiến lược, đào tạo đại trà nhưng có mũi nhọn. Nếu khó khăn thì phải xin cơ chế chính sách của Chính phủ để hỗ trợ" - Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng lấy ví dụ, Khoa sáng tác, phê bình, lý luận không tuyển sinh được, các trường đề xuất Bộ để ban hành một cơ chế đặc thù, thử nghiệm. Có thể, các trường ưu tiên bố trí các sinh viên tốt nghiệp ngành này vào các đơn vị của Bộ, nhưng phải là sự lựa chọn tài năng kỹ lưỡng để chọn được người tài. Các trường cũng cần rà soát lại nguồn nhân lực, tinh giản lao động và đặc biệt phải tìm được người có năng lực xây dựng thương hiệu cho trường nếu muốn cạnh tranh và tuyển sinh được.



Bộ trưởng yêu cầu các trường chọn việc dễ để làm trước, việc khó làm sau.


Với các vấn đề khác, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện yêu cầu các trường chọn việc dễ để làm trước, khó làm sau. Việc nào không cần tiền và cần ít tiền làm trước, việc khó làm sau để tập trung công sức, trí tuệ, nguồn lực, tránh rơi vào tình trạng đào tạo tràn lan, không phương hướng. "Việc gì cần sửa trước mắt thì cho làm ngay, còn xây dựng dài hơi thì phải theo quy trình. Nếu năm nay kế hoạch không kịp thì các trường bổ sung để đưa vào kế hoạch phân bổ nguồn lực cho năm sau" - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Sau cuộc họp này, Bộ trưởng yêu cầu Văn phòng Bộ thống kê lại toàn bộ các kiến nghị để theo dõi và báo cáo Bộ trưởng, những đề xuất nào giải quyết được thì Bộ sẽ giải quyết ngay. "Là nơi đào tạo nhân tài cho đất nước về lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, du lịch, thể thao, tôi hy vọng nếu lãnh đạo Bộ cùng các trường sát cánh tháo gỡ các khó khăn thì tình hình đào tạo của các trường sẽ chắc chắn phát triển theo chiều hướng tốt" - Bộ trưởng khẳng định./.
Song Đào - Nam Nguyễn

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×