Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện làm việc với các đại sứ Việt Nam mới được bổ nhiệm

20/06/2016 | 23:21

Chiều 20/6, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi làm việc với các đại sứ, trưởng cơ quan đại diện Việt Nam mới được bổ nhiệm tại nước ngoài.


Tại cuộc làm việc, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế (Bộ VHTTDL) Lê Ngọc Định đã tóm lược các hoạt động VHTTDL của Việt Nam tại các nước cũng như các hoạt động giao lưu VHTTDL của các nước tại Việt Nam trong năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016. Lãnh đạo Cục Hợp tác Quốc tế cũng đánh giá cao sự hỗ trợ tích cực của Bộ Ngoại giao trong việc quảng bá VHTTDL đến với bạn bè quốc tế trong thời gian qua.



Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại buổi làm việc

Về vấn đề này, Trợ lý Bộ trưởng - Chánh văn phòng Bộ Ngoại giao Dương Chí Dũng khẳng định, Bộ Ngoại giao xác định nhiệm vụ trọng tâm trong công tác đối ngoại của các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài là ngoại giao chính trị, kinh tế, văn hóa, trong đó, ngoại giao văn hóa là một lĩnh vực rất quan trọng.

Chánh văn phòng Bộ Ngoại giao cũng nhận định, thời gian qua, các đại sứ, trưởng đại diện Việt Nam tại nước ngoài luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực của Bộ VHTTDL vào những dịp lễ lớn, lễ hội, hội chợ trong việc giới thiệu, quảng bá về Việt Nam.

“Đất nước chúng ta có bề dày truyền thống lịch sử, đồng thời đã và đang chủ động hội nhập với thế giới. Tuy nhiên, thế giới biết đến chúng ta còn rất hạn chế. Họ chỉ biết chúng ta gắn với cuộc chiến tranh chống Mỹ chứ chưa biết nhiều tới nền văn hóa dân tộc mang màu sắc hiện đại. Vì vậy, chúng tôi cảm ơn các cơ quan chức năng của Bộ đã tổ chức những Ngày văn hóa Việt Nam, Tuần Văn hóa Việt Nam… tại các nước. Nếu không có sự chủ động của Bộ VHTTDL thì khó có thể đạt được những kết quả ấn tượng như vậy" – ông Dương Chí Dũng bày tỏ.

Tại cuộc gặp, các đại sứ, tổng lãnh sự cũng đề nghị có kế hoạch phối hợp giữa Bộ VHTTDL và các đại sứ quán, đặc biệt là các đại sứ quán đóng ở những địa bàn nhỏ, cộng đồng người Việt ít. Đồng thời bày tỏ mong muốn các đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài được Bộ VHTTDL hỗ trợ cung cấp những ấn phẩm, sản phẩm du lịch quảng bá về văn hóa, du lịch như các triển lãm tranh, ảnh hoặc trình chiếu các bộ phim mới về phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa của Việt Nam...



Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá cao vai trò của ngoại giao văn hóa

Theo Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) Trần Nhất Hoàng, hiện Cục Hợp tác quốc tế đang có các video của nhiều chương trình quảng bá khác nhau với chất lượng tốt. Do vậy, Cục cam kết sẵn sàng cung cấp cho các đại sứ các video giới thiệu về cảnh đẹp đất nước, con người, văn hóa Việt Nam với hình ảnh chuẩn, có bản quyền và chất lượng hình ảnh cao. “Chúng tôi cũng mong muốn xây dựng kênh thông tin kiều bào hoạt động ở nước ngoài để có thêm tư liệu cho hoạt động quảng bá" - ông Hoàng cho biết thêm.

Nhân dịp này, ông Hoàng cũng đề nghị các đại sứ sẽ giới thiệu các đối tác làm phim nước ngoài đến Việt Nam để góp phần quảng bá mạnh mẽ hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế. Thực tế cho thấy sau khi bộ phim “King Kong II: Skull Island” được quay tại Việt Nam, hình ảnh về Việt Nam đã được giới thiệu rộng rãi tới cộng đồng quốc tế.

Tại cuộc làm việc, thay mặt Bộ VHTTDL, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã gửi lời cảm ơn chân thành tới các đại sứ vì những đóng góp đối với công tác ngoại giao văn hóa thời gian qua, đồng thời nhấn mạnh Nghị quyết Đại hội Đảng mới đây đã đặt lĩnh vực văn hóa có vị thế ngang hàng với kinh tế, chính trị. Bộ trưởng nhận định, ngoại giao văn hóa là cầu nối trước tiên để mở đường cho kinh tế, du lịch… Do đó, việc thực hiện các hoạt động ngoại giao văn hóa là trách nhiệm của Bộ VHTTDL mà đứng đầu là Bộ trưởng.

Bộ trưởng cũng đề nghị các đại sứ nêu cụ thể các ý kiến đóng góp, đề xuất, yêu cầu và gửi kế hoạch sớm cho Bộ. Bộ sẽ tổng hợp và kết hợp các nguồn lực trong, ngoài nước, huy động xã hội hóa để cùng phối hợp thực hiện với các đại sứ quán.

Cuối cùng, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chúc các đại sứ sức khỏe, hoàn thành tốt nhiệm kỳ công tác 2016-2019 và dành nhiều sự quan tâm tới Bộ VHTTDL để hỗ trợ Bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ ngoại giao văn hóa của mình./.

Song Đào, Ảnh: Nam Nguyễn

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×