Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện làm việc với Ban Chỉ đạo triển khai Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa

17/08/2018 | 07:30

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi làm việc về triển khai thực hiện Quyết định số 1755/QĐ-TTg ngày 8/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030.

Chiều 16/8 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Quyết định số 1755/QĐ-TTg ngày 8/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030.

Tại buổi làm việc, ông Bùi Nguyên Hùng, Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả đã báo cáo Ban Chỉ đạo về tình hình triển khai, thực hiện Quyết định số 1755 của Bộ VHTTDL và các Bộ, ngành liên quan trong năm 2017 và nửa đầu năm 2018.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tại buổi làm việc

Theo đó, đến nay đã có 4/7 Bộ, ngành xây dựng kế hoạch và báo cáo kết quả triển khai, thực hiện Quyết định số 1755 gồm: Bộ Nội vụ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính; 03 Bộ chưa có kế hoạch gồm Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Ngoại giao.

Ở các địa phương, đến nay đã có 51/63 địa phương đã xây dựng kế hoạch và báo cáo kết quả triển khai, thực hiện Quyết định 1755.

Đối với Bộ VHTTDL, Cục Bản quyền tác giả đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ triển khai, thực hiện 05 ngành: điện ảnh; nghệ thuật biểu diễn; mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm; du lịch văn hóa; quảng cáo đúng với các nhiệm vụ cụ thể được ban hành kèm theo Quyết định số 1755: Xây dựng cơ sở dữ liệu về các ngành công nghiệp văn hóa; Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trong các ngành công nghiệp văn hóa; Xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia cho các ngành công nghiệp văn hóa.

Ngành công nghiệp điện ảnh đã được Bộ VHTTDL lựa chọn làm trước, từ đó rút kinh nghiệm cho các ngành khác thực hiện trong giai đoạn tiếp theo. Cục Bản quyền tác giả đã chủ trì phối hợp với Cục Điện ảnh và Tổng cục Thống kê thực hiện việc xây dựng cơ sở dữ liệu về ngành công nghiệp điện ảnh theo các đầu mục: Loại hình doanh nghiệp, ngành kinh tế; số lao động việc làm; nguồn vốn hoạt động sản xuất, kinh doanh; doanh thu khu vực doanh nghiệp điện ảnh theo năm 2016, 2017; thuế và các khoản đóng góp cho ngân sách nhà nước của doanh nghiệp hoạt động ngành điện ảnh; kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Việc đào tạo nguồn nhân lực trong ngành công nghiệp điện ảnh hiện nay thực hiện tại hai cơ sở là Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội và Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP. HCM. Nhiệm vụ xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia cho ngành công nghiệp điện ảnh đã và đang được thực hiện qua các Liên hoan phim trong nước, các hoạt động tham gia Hội chợ điện ảnh, Liên hoan phim quốc tế.

Tại buổi làm việc, đại diện các Cục, Vụ liên quan trong 5 lĩnh vực được chọn thực hiện triển khai công nghiệp văn hóa đã báo cáo tình hình triển khai thực hiện Quyết định 1755 gồm: Cục Nghệ thuật biểu diễn, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Cục Văn hóa cơ sở (lĩnh vực quảng cáo), Tổng cục Du lịch (du lịch văn hóa)…

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá cao sự chủ động, tích cực triển khai thực hiện Quyết định số 1755 của các đơn vị. Bộ trưởng cho rằng, lĩnh vực công nghiệp văn hóa còn mới mẻ ở Việt Nam, vì vậy, chúng ta phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Bộ trưởng yêu cầu, các đơn vị triển khai thực hiện các nhiệm vụ mà Quyết định 1755 trên cơ sở những kinh nghiệm đã học tập ở các nước trong khu vực như Hàn Quốc, Nhật Bản…

Toàn cảnh buổi làm việc

Bộ trưởng đặc biệt lưu ý, Vụ Đào tạo phải dựa trên những lĩnh vực công nghiệp văn hóa mà Bộ đang triển khai để thống kê về số lượng nguồn nhân lực được đào tạo. Bộ trưởng cho rằng, thống kê của Vụ Đào tạo phải nêu được những khó khăn, bất cập trong đào tạo nguồn nhân lực cho lĩnh vực công nghiệp văn hóa, từ đó đề xuất những chính sách trong chiến lược đào tạo nguồn nhân lực này. “Nếu không có nguồn nhân lực thì không thể có được công nghiệp văn hóa”- Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng yêu cầu các đơn vị xây dựng báo cáo về tình hình thực hiện các nhiệm vụ của Quyết định 1755, giao Cục Bản quyền tác giả đôn đốc việc thực hiện và báo cáo Bộ trưởng vào cuối tháng 8/2018.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh việc cần nâng cao ý thức, nhận thức của người dân về việc thực hiện công nghiệp văn hóa ở Việt Nam. Bộ trưởng giao Cục Bản quyền tác giả xây dựng kế hoạch truyền thông về Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa ở Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 và sớm báo cáo Bộ trưởng./.

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×