Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ hội Đền Hùng 2017

30/03/2017 | 15:40

Ngày 30/3, đoàn công tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch do Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện dẫn đầu đã đến làm việc với UBND tỉnh Phú Thọ để kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ hội Đền Hùng năm 2017 và công tác văn hóa, thể thao, du lịch của tỉnh.


Làm việc với đoàn, về phía tỉnh Phú Thọ có các đồng chí: Bùi Minh Châu - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Hà Kế San - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2017; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Kế San đã thông báo với đoàn công tác về công tác chuẩn bị giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Đinh Dậu 2017.

Theo kế hoạch, để đảm bảo an ninh trật tự cho lễ hội, tránh ùn tắc tại khu vực Công quán và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân và du khách đến tham quan, chiêm bái, Ban tổ chức Lễ hội Đền Hùng chủ trương điều chỉnh thời gian của hoạt động phần Lễ cho phù hợp hơn.



Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tại buổi làm việc

Cụ thể, Lễ giỗ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân được tổ chức từ 6h00 phút, sớm hơn 30 phút so với năm 2016; Lễ dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ từ 8h15 phút, sớm hơn 45 phút so với năm 2016; Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm Đinh Dậu 2017 được tổ chức vào hồi 6h30 phút, sớm hơn 01 giờ so với những năm trước.

Ngoài ra, một số nghi thức khác trong Lễ giỗ Tổ Hùng Vương cũng có sự thay đổi ngắn gọn, phù hợp hơn.

Ông Hà Kế San cho hay, với mục tiêu xây dựng và tổ chức giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng trở thành lễ hội mẫu mực của cả nước, tỉnh Phú Thọ đã và đang nỗ lực tập trung chỉ đạo đảm bảo lễ hội được tổ chức chu đáo, an toàn.

Báo cáo về công tác văn hóa, thể thao và du lịch của tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, những năm qua, tỉnh Phú Thọ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành trong định hướng, thúc đẩy sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch của tỉnh phát triển. Đặc biệt, công tác bảo tồn các di sản văn hóa được triển khai tích cực.

Tỉnh đã hoàn thành kiểm kê di sản văn hóa, đến nay trên địa bàn tỉnh có 874 di sản thuộc 7 loại hình văn hóa phi vật thể; 967 di tích, phế tích. Tỉnh đã xây dựng và hoàn thiện hồ sơ quốc gia “Hát Xoan Phú Thọ” trình UNESCO xét ghi danh và danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; 3 di sản được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia…

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của tỉnh Phú Thọ trong công tác chuẩn bị giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Đinh Dậu 2017. Đặc biệt là tinh thần cầu thị, tiếp thu và điều chỉnh để tổ chức các lễ hội an toàn, văn minh, phù hợp và hướng tới nhu cầu hưởng thụ của nhân dân.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đề nghị, tỉnh tập trung để đảm bảo tuyệt đối an toàn, an ninh trật tự cho đồng bào về dự lễ hội. Các nghi thức tín ngưỡng thực hiện đầy đủ, nhanh gọn, tối giản sự rườm rà.

Bộ trưởng cũng đánh giá cao việc Phú Thọ là tỉnh thứ hai trong cả nước (sau thành phố Hà Nội) đã tổ chức và hoàn thành kiểm kê di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh. Đây là cơ sở để xây dựng bộ dữ liệu, tư liệu phục vụ việc triển khai thực hiện các chương trình, dự án, công trình nghiên cứu khoa học, hoạch định chính sách, giải pháp nhằm làm tốt công tác bảo vệ và phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể các dân tộc của địa phương.

Nhận định Phú Thọ có nguồn tài sản rất lớn đó là các giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng tỉnh Phú Thọ cần có những giải pháp tích cực để bảo tồn di sản và đây chính là nền tảng để phát triển du lịch. Đồng thời, tỉnh cũng cần có chiến lược để phát triển sản phẩm du lịch và thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực trong lĩnh vực du lịch.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Minh Châu đã cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đối với tỉnh Phú Thọ trong thời gian vừa qua.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ bày tỏ mong muốn, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện có ý kiến với các bộ, ngành liên quan để tạo điều kiện hoàn thành sớm Đề án xây dựng Việt Trì thành thành phố lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam và giúp tỉnh hoàn thành dự án nút IC11 Cao tốc Nội Bài - Lào Cai (thuộc địa phận huyện Hạ Hòa) để khai thác phát triển du lịch nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung./.

Phú Minh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×