Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: ‘Hoàng Xuân Vinh giành được HCV Olympic là một kỳ tích’

14/08/2016 | 21:17

Tối nay (14.8), Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện sẽ có mặt ở sân bay Nội Bài để đón xạ thủ Hoàng Xuân Vinh. Bộ trưởng đã dành cho Báo Thanh niên một cuộc trả lời phỏng vấn vào chiều cùng ngày.



Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện


* Thưa Bộ trưởng, cảm xúc của ông thế nào trước những thành công vượt bậc của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh. Ông có cảm thấy bất ngờ với tấm huy chương vàng (HCV) lịch sử của người hùng thể thao Việt Nam?

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Tôi thực sự cảm thấy rất vui mừng, xúc động, vinh dự và hết sức tự hào trước thành công to lớn của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh tại Olympic Rio 2016. Đây là thành công có ý nghĩa lịch sử đối với thể thao nước nhà.

Trước khi đoàn thể thao Việt Nam lên đường đi thi đấu tại Brazil, chúng tôi đặt chỉ tiêu cho các vận động viên cố gắng vượt qua chính mình, đạt được thành tích cao nhất trong khả năng và phấn đấu đạt được huy chương, thực sự chưa dám nghĩ tới là có thể đạt được HCV tại Olympic Rio 2016. Bởi vì đấu trường Olympic là nơi tập trung những vận động viên xuất sắc nhất thế giới, nên việc giành được huy chương đã khó, mà việc giành được HCV càng là một kỳ tích.

Đích thân Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện ra sân bay Nội Bài để thăm hỏi, chúc mừng VĐV Hoàng Xuân Vinh


* Trong ba ngày liên tiếp, Bộ trưởng gửi cho Hoàng Xuân Vinh hai lá thư chúc mừng. Bản thân chúng tôi khi đọc thư của ông cũng thấy rất cảm động. Nhưng nếu gặp riêng Hoàng Xuân Vinh, Bộ trưởng sẽ nói những điều gì với anh ấy?

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Điều đầu tiên tôi sẽ chúc mừng, khen ngợi thành công của Hoàng Xuân Vinh, và tôi cũng cảm ơn anh đã mang lại vinh quang cho đất nước, cho thể thao Việt Nam, mang lại niềm vui, niềm tự hào cho tất cả những người yêu mến thể thao nước nhà. Tôi gửi lời cảm ơn môi trường Quân đội đã giáo dục, rèn luyện, tạo điều kiện cho anh hoàn thành nhiệm vụ, cảm ơn gia đình anh là hậu phương vững chắc để anh yên tâm cống hiến cho thể thao. Tôi mong anh hãy tiếp tục phấn đấu, cống hiến nhiều hơn nữa cho môn bắn súng Việt Nam để góp phần mang lại nhiều thành công hơn nữa cho thể thao Việt Nam trên đấu trường khu vực, châu Á, thế giới trong thời gian tới.

* Thể thao Việt Nam đã vượt qua rất nhiều thử thách, khó khăn (trong đó đặc biệt vấn đề tài chính) để lập được đại kỳ tích. Bộ trưởng đánh giá thế nào về thành công ngoài mong đợi này của Hoàng Xuân Vinh?

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Đây là lần đầu tiên Thể thao Việt Nam giành được 2 huy chương, trong đó có 1 HCV tại một kỳ Olympic. Thành công này có ý nghĩa động viên hết sức to lớn đối với các vận động viên, huấn luyện viên Việt Nam, đồng thời cũng tạo niềm tin cho những người làm công tác thể thao trong cả nước. Nó cũng khẳng định trong điều kiện còn có những khó khăn nhưng nếu có cách làm đúng đắn, có sự nỗ lực, cố gắng thì cũng có thể vươn lên được đỉnh cao thế giới ở những môn thể thao phù hợp với con người Việt Nam và Việt Nam có thế mạnh.

* Từ cú hích mang tên Hoàng Xuân Vinh, ngành thể thao Việt Nam sẽ tiếp tục có chiến lược phát triển như thế nào để đây không trở thành hiện tượng lóe sáng duy nhất cho thể thao nước nhà ở đấu trường lớn nhất thế giới?

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung đẩy mạnh phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng, đặc biệt là trong đối tượng thanh thiếu niên, học sinh để vừa phát triển thể lực, tầm vóc của nhân dân đồng thời làm nền tảng cho phát triển thể thao thành tích cao. Về thể thao thành tích cao, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển các môn thể thao phù hợp với đặc điểm thể chất của vận động viên Việt Nam, trong đó tập trung vào các môn thể thao cơ bản như điền kinh, bơi, cử tạ, thể dục dụng cụ, bóng đá và các môn thể thao có trong chương trình thi đấu của Olympic, ASIAD mà thể thao Việt Nam có thế mạnh (bắn súng, taekwondo, karate, judo, vật, boxing, đấu kiếm…). Đồng thời chúng tôi sẽ đẩy mạnh việc giáo dục đạo đức trong thể thao, xây dựng môi trường văn hóa thể thao lành mạnh và tính chuyên nghiệp trong thể thao.

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch sẽ tăng cường đầu tư thêm các trang thiết bị hiện đại đáp ứng nhu cầu tập luyện và thi đấu; nâng cao chế độ dinh dưỡng, chăm sóc sức khoẻ cho các vận động viên. Cùng với việc sử dụng nội lực trong nước, chúng tôi sẽ mời thêm các chuyên gia giỏi của các nước cùng tham gia huấn luyện cho vận động viên Việt Nam và tạo điều kiện cho các vận động viên được tham gia tập huấn, thi đấu quốc tế nhiều hơn để trong những năm tới, chúng ta có được những vận động viên đạt được thành tích cao tại SEA Games, ASIAD và Olympic.

* Với các cá nhân đạt được huy chương cũng như toàn đoàn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ có những khuyến khích như thế nào để động viên các vận động viên, huấn luyện viên... thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Với các cá nhân đạt được huy chương cũng như toàn đoàn, lãnh đạo Bộ sẽ họp bàn để có những hình thức khuyến khích, động viên thích hợp cả về vật chất và tinh thần xứng đáng với thành công to lớn của đoàn thể thao Việt Nam tại Olympic Rio 2016.

* Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

Lan Phương 
(thực hiện)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×