Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: "Du lịch là ngành phát triển vượt bậc, có thể nhìn thấy rõ nhất"

12/07/2018 | 11:43

6 tháng đầu năm 2018, Bộ VHTTDL đã tích cực chủ động triển khai các giải pháp duy trì tốc độ tăng trưởng của khách du lịch quốc tế. Đồng thời, các chính sách, giải pháp mới được ban hành đã có tác động tích cực tới sự phát triển của du lịch Việt Nam. Đây là nhận định chung về ngành du lịch nửa năm qua tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2018 diễn ra ngày 12/7, tại Hà Nội.

7,9 triệu khách quốc tế đến Việt Nam 6 tháng đầu năm

Tháng 6 là mùa cao điểm của khách du lịch trong nước nhưng là mùa thấp điểm của khách quốc tế, mặt khác do tác động tức thời của giải bóng đá thế giới (World Cup), tuy nhiên khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 6 vẫn ước đạt 1.183.102 lượt, tăng 1,9% so với tháng 5/2018, tăng 24,6% so với năm 2017.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại Hội nghị

Tổng lượng khách quốc tế 6 tháng ước đạt gần 7,9 triệu lượt, tăng 27,2% so với cùng kỳ, bình quân mỗi tháng đạt 1,31 triệu lượt khách. Khách du lịch nội địa ước đạt 42,8 triệu lượt (trong đó khách lưu trú đạt 20,5 triệu lượt). Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 312.000 tỷ đồng, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2017.

Công tác quản lý hoạt động kinh doanh lữ hành được thực hiện nghiêm túc, thanh tra, kiểm tra xử lý dứt điểm, quyết liệt tình trạng người nước ngoài lợi dụng vào Việt Nam du lịch để tổ chức kinh doanh lữ hành quốc tế, tổ chức hướng dẫn khách trái phép, vi phạm các quy định của pháp luật. Trong 6 tháng đã thu hồi 14 giấy phép. Được biết, hiện cả nước có 1.966 doanh nghiệp lữ hành được cấp phép.

Công tác quản lý cấp thẻ hướng dẫn viên, đào tạo hướng dẫn viên được các Sở VHTTDL, Sở Du lịch thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Hướng dẫn các Sở cấp 1.912 thẻ hướng dẫn viên du lịch. Hiện cả nước có 21.683 hướng dẫn viên du lịch đã được cấp thẻ trong đó có 13.485 hướng dẫn viên du lịch quốc tế và 8.195 hướng dẫn viên du lịch nội địa.

Kinh doanh Tour giá rẻ có nhiều biến tướng tinh vi

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, một vấn đề tồn tại đang diễn ra làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dịch vụ và hình ảnh của du lịch Việt Nam đó là: Việc kinh doanh Tour giá rẻ có nhiều biến tướng tinh vi, có sự thỏa thuận ngầm giữa công ty lữ hành, hướng dẫn viên và cơ sở mua sắm hàng hóa, một số doanh nghiệp lữ hành Việt Nam đã để các đối tác Trung Quốc "mượn" pháp nhân, "núp bóng" để điều hành.

Để khắc phục tình trạng này, theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn, cần tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động lữ hành và hướng dẫn du lịch; tổ chức kiểm tra các điểm du lịch, doanh nghiệp lữ hành, cơ sở kinh doanh du lịch; xử lý các trường hợp vi phạm về hoạt động lữ hành, hướng dẫn viên du lịch chui, xóa bỏ tình trạng đeo bám, chèn ép khách du lịch và vi phạm quy định về cạnh tranh không lành mạnh.

Nhằm đạt mục tiêu năm 2018 đón 94 triệu lượt khách, với khoảng từ 15 - 17 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 78 triệu lượt khách nội địa và tổng thu từ khách du lịch đạt 620.000 tỷ đồng, theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp duy trì tốc độ tăng trưởng khách quốc tế, khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch.

Cùng với đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cũng cho rằng, nhiệm vụ của 6 tháng tới cần tập trung công tác khai thác thị trường, xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam ở trong nước và quốc tế thông qua hoạt động Hội chợ Du lịch quốc tế như: WTM (Anh), CITM (Trung Quốc) và các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Tây Âu, Mỹ, Canada, Úc.

Du lịch là là ngành phát triển vượt bậc, có thể nhìn thấy rõ

Tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2018 của ngành VHTTDL, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành Du lịch Việt Nam.

Toàn cảnh Hội nghị

Bộ trưởng cho rằng, Du lịch là ngành nổi bật nhất, cố gắng đạt mục tiêu ít nhất 16 triệu lượt khách năm 2018 (tăng 27%), nhằm tạo bước đệm để chạm mốc đón 20 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2019 (tăng gấp đôi so với mục tiêu chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam đặt ra vào năm 2020).

Bộ trưởng khẳng định: "Du lịch là ngành phát triển vượt bậc và có thể nhìn thấy rõ nhất."

Cho rằng Du lịch là ngành chịu tác động bởi nhiều yếu tố từ môi trường, xã hội, vì vậy, Bộ trưởng đề nghị Tổng cục Du lịch cần triển khai quyết liệt các giải pháp đề ra để có thể hoàn thành nhiệm vụ nặng nề của năm nay.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu ngành Du lịch cần phải cố gắng, nỗ lực để hoàn thành các Đề án đã đề ra.

Thế Công

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×