Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Các nhà hát phải đẩy mạnh truyền thông

11/04/2018 | 08:30

Chiều 10/4, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã đến thăm và làm việc với Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam.

Cùng tham gia đoàn làm việc có đại diện Cục Nghệ thuật biểu diễn, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Kế hoạch tài chính, Văn phòng Bộ.

Báo cáo với Bộ trưởng về thực trạng của Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam, quyền Giám đốc Trần Ly Ly cho biết, Nhà hát có lịch sử gần 60 năm thành lập (năm 1959) là nhà hát biểu diễn nghệ thuật ballet, nhạc cổ điển, kịch múa đầu ngành của cả nước. Nhà hát có ba đoàn Nhạc, Múa, Opera đã từng dàn dựng, biểu diễn những vở nhạc kịch kinh điển của thế giới cũng như những vở nhạc kịch nổi tiếng của Việt Nam. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, do còn nhiều khó khăn về tài chính, nhân lực… các vở diễn nhạc kịch chưa được đầu tư, phát triển. Trong thời gian tới, Nhà hát mong muốn sẽ đầu tư, dàn dựng những vở nhạc kịch kinh điển thế giới song cũng quen thuộc với người dân Việt Nam như: Hồ Thiên Nga, Romeo và Juliet, Thằng gù ở Nhà thờ Đức Bà… Nhà hát cũng sẽ xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, nhận diện Nhà hát.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Nhà hát Nhạc Vũ Kịch phải đẩy mạnh truyền thông, quảng bá các vở diễn

 

Quyền Giám đốc Trần Ly Ly cũng cho biết, Nhà hát có một đội ngũ cán bộ, nghệ sĩ yêu nghề, gắn bó với Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam tuy nhiên đời sống còn khó khăn, nhiều nghệ sĩ vẫn chưa được thi tuyển biên chế trong khi chỉ tiêu của Nhà hát vẫn còn nhiều.

Trong thời gian tới, với những bộ môn khó tuyển đầu vào như các nghệ sĩ dàn nhạc ở bộ hơi, Nhà hát mong muốn Bộ VHTTDL cho phép thực hiện đặt hàng đào tạo. Quyền Giám đốc Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam cũng cho rằng, cơ sở vật chất của Nhà hát chưa xứng tầm một Nhà hát quốc gia, nhà hợp luyện còn tồi tàn, không có nhà hát để chủ động biểu diễn…

Phát biểu đề đạt nguyện vọng với Lãnh đạo Bộ, các ý kiến của cán bộ Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam bày tỏ mong muốn Bộ VHTTDL sớm kiện toàn đội ngũ lãnh đạo Nhà hát, thi tuyển thêm biên chế, ổn định tâm lý người lao động…

Góp ý tại buổi làm việc, NSND Nguyễn Quang Vinh - quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho rằng, Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam là đơn vị biểu diễn loại hình đặc biệt. Trong hoàn cảnh hiện nay, nhiều loại hình nghệ thuật đang có những khó khăn nhất định, đòi hỏi các nghệ sĩ phải nỗ lực vượt khó, gắn bó với nghề.

Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cũng cho rằng, với các bộ môn nghệ thuật của Nhà hát, không phải là “món ăn” thường ngày, kén người xem, vì vậy, kiến nghị Bộ trưởng xem xét cho phép có cơ chế đặc thù hỗ trợ các hoạt động biểu diễn nghệ thuật.

Toàn cảnh buổi làm việc

 

Ghi nhận những ý kiến được nêu ra, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng, điểm yếu của các nhà hát của chúng ta là chỉ làm nghệ thuật, chưa biết làm truyền thông và làm kinh tế. Bộ trưởng cho rằng, truyền thông là điều tối quan trọng góp phần quảng bá nghệ thuật và các hoạt động của nhà hát. Qua truyền thông, công chúng biết đến, yêu thích bộ môn nghệ thuật của nhà hát và từ đó, mua vé xem biểu diễn. Có như vậy, nghệ thuật mới được bảo tồn, phát triển, đời sống nghệ sĩ mới được đảm bảo.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện yêu cầu, Nhà hát Nhạc Vũ Kịch phải đẩy mạnh truyền thông, quảng bá các vở diễn, giới thiệu về nghệ thuật Nhạc, Vũ, Kịch Việt Nam. Ngoài ra, cần kết nối với các doanh nghiệp để bán vé các chương trình biểu diễn. Cùng với đó, phải đầu tư xây dựng các vở diễn chất lượng để thu hút khán giả.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, để thu hút khán giả, các nghệ sĩ phải biết khán giả muốn gì để đáp ứng. Các “sản phẩm” khi đưa ra công chúng phải đa dạng, phong phú, hấp dẫn, không quá nặng nề học thuật kinh điển mà hài hòa yếu tố văn hóa dân tộc.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng đồng ý cơ chế hỗ trợ cho phép Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam được định kỳ biểu diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội./.

Hà An

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×