Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh tiếp Đại sứ Hungary tại Việt Nam

06/07/2015 | 14:22

Chiều 03/7, Bộ trưởng Bộ VHTTDL - Hoàng Tuấn Anh đã có buổi tiếp và làm việc với Ngài ÔRY CSABA - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hungary tại Việt Nam nhân sự kiện Ngài Đại sứ nhận nhiệm kỳ mới tại Việt Nam.


Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh và Đại sứ ÔRY CSABA tại buổi tiếp

Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh khẳng định mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam - Hungary trong nhiều năm qua đặc biệt là trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Hai Bên đã ký kết được những hiệp định về văn hóa và chương trình hợp tác về thể thao.

Trong lĩnh vực văn hóa, tháng 3/2013 hai bên đã ký kết Hiệp định về Văn hóa; Tháng 9/2013, hai bên ký kết kế hoạch hợp tác văn hóa giai đoạn 2014-2016 và bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực thể dục thể thao tháng 11/2014; Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam và Học viện Âm nhạc Liszt Ference Budapest đã ký kết văn bản thỏa thuận hợp tác giữa hai Học viện. Bên cạnh đó, hai bên cùng trao đổi nhiều đoàn nghệ thuật biểu diễn tại mỗi nước nhằm làm tạo động lực thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật.

Lĩnh vực Du lịch, hai bên chưa ký kết Hiệp định hợp tác mà mới chỉ ký kết các văn bản hợp tác trong lĩnh vực này bao gồm bản ghi nhớ được thực hiện vào vào tháng 5/2004. Dựa trên nội dung của bản ghi nhớ, hai bên đã xây dựng chương trình hợp tác để triển khai thực hiện vào tháng 7/2005. Gần đây nhất là vào tháng 3 năm 2015, hai bên đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực du lịch.

Về hợp tác trong lĩnh vực thể dục thể thao, hai bên mới chỉ dừng lại ở cấp Liên đoàn, Hiệp hội. Theo đó, năm 2013, Ủy ban Olympic Việt Nam và Ủy ban Olympic Hungary đã ký "Chương trình hợp tác về thể thao" và bản ghi nhớ trong lĩnh vực thể thao được ký kết vào tháng 9/2013.

Để tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hungary trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã đưa ra một số giải pháp để hai bên thống nhất thực hiện trong thời gian tới như: Tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước; đề nghị Hungary hỗ trợ tổ chức Những ngày Văn hóa - Du lịch Việt Nam tại Hungary và Bộ VHTTDL Việt Nam sẽ hỗ trợ đoàn nghệ thuật Hungary sang biểu diễn tại Việt Nam nhân dịp Kỷ niệm 65 năm Thiết lập Quan hệ ngoại giao hai nước vào năm 2015.

Về lĩnh vực Văn hóa, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh mong muốn hai bên tiếp tục trao đổi đoàn các cấp, tăng cường trao đổi thông tin về các hoạt động văn hóa của mỗi nước tạo điều kiện thuận lợi để hai bên tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật được tổ chức trong khuôn khổ song phương và đa phương tại mỗi nước. Ở lĩnh vực du lịch, hai bên tạo điều kiện thuận lợi cho công dân hai nước, công dân nước thứ ba đi du lịch hai nước; Tổ chức các đoàn khảo sát gồm các hãng lữ hành, các nhà báo sang thăm và viết bài về du lịch của mỗi nước. Đối với lĩnh vực thể thao, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh mong muốn Hungary hỗ trợ tập huấn cho các VĐV Việt Nam, trao đổi các chuyên gia về thể thao, thông báo giải quốc tế được tổ chức giữa hai nước để cử VĐV tham gia học hỏi, giao lưu. Đặc biệt nhấn mạnh tới các loại thuốc, thực phẩm chức năng góp phần nâng cao thể lực cho VĐV, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đánh giá đây là vấn đề rất thiết yếu mà Hungary có thế mạnh, có thể hỗ trợ cho các VĐV Việt Nam.

Nhất trí với các giải pháp thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch do Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đưa ra, Đại sứ ÔRY CSABA khẳng định, việc triển khai các giải pháp này một cách hiệu quả sẽ tạo nên sự khởi sắc cho mối quan hệ Việt Nam - Hungary trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Đại sứ ÔRY CSABA khẳng định, Hungary luôn coi Việt Nam là đối tác chiến lược ở khu vực Đông Nam Á, và Việt Nam đang phát triển với một tốc độ rất nhanh. Trên cương vị của mình, Đại sứ ÔRY CSABA sẽ nỗ lực để góp phần làm khởi sắc mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, góp phần vào sự phát triển chung trong quan hệ giữa hai quốc gia và để người dân Hungary được hiểu hơn về đất nước, con người Việt Nam.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×