Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh tiếp Chủ tịch Thượng viện Myanmar

25/06/2012 | 02:07

(VP) - Sáng 22/6, tại trụ sở Bộ VHTTDL, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã có buổi tiếp Ngài Khin Aung Myint, Chủ tịch Thượng viện, Chủ tịch Quốc hội Myanmar.

Cùng dự buổi làm việc về phía Bộ VHTTDL Việt Nam có Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái và Lê Khánh Hải; các đồng chí: Vương Bích Thắng, Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao; Hoàng Thị Điệp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch; Hồ Việt Hà, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch-Tài chính; Phan Đình Tân, Phó Chánh Văn phòng Bộ; Trần Minh Chính, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Văn hoá cơ sở.

Về phía đoàn Myanmar có Ngài Saipao Nap, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc quốc gia, thành viên Ủy ban Pháp luật của Thượng viện; Ngài Thet Oo, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Myanmar tại Việt Nam và một số thành viên các ủy ban, cơ quan của Thượng viện và Quốc hội Myanmar.


Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh phát biểu tại buổi tiếp

Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã bày tỏ vui mừng trước chuyến thăm Bộ VHTTDL của Ngài Khin Aung Myint, đồng thời chúc mừng những thành tựu ấn tượng mà Myanmar đã đạt được trong thời gian qua dưới sự lãnh đạo của Tổng thống U Thein Sein.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã khái quát những nét chính trong mối quan hệ hợp tác về văn hoá, thể thao và du lịch giữa hai nước.

Theo đó, trong những năm qua, Việt Nam và Myanmar đã duy trì các hoạt động tổ chức triển lãm, giao lưu biểu diễn nghệ thuật. Myanmar đã cử các đoàn nghệ thuật sang tham dự “Liên hoan Văn hoá, Cồng Chiêng Quốc tế”“Những ngày Du lịch-Văn hoá Mê Kông Nhật Bản”… Đặc biệt, hợp tác trong lĩnh vực văn hoá giữa Việt Nam và Myanmar chủ yếu diễn ra trong khuôn khổ các dự án về hợp tác văn hoá của Uỷ ban Văn hoá Thông tin ASEAN (ASEAN-COCI) và hợp tác văn hoá các nước CLMV. Việt Nam và Myanmar đều tích cực ủng hộ, tham gia các hoạt động, dự án do phía Bên kia đề xuất trong khuôn khổ các hình thức hợp tác trên.


Ông Khin Aung Myint phát biểu tại buổi gặp gỡ

Về lĩnh vực Thể dục thể thao, năm 2005, Việt Nam và Myanmar đã ký Thoả thuận hợp tác về thể dục thể thao; năm 2010 Myanmar đã cử đoàn thể thao sang tham Đại hội Thể thao toàn quốc và tham gia thi đấu giải Cúp Bóng đá 1000 năm Thăng Long-Hà Nội. Myanmar là đối tác đặc biệt của Việt Nam nói chung và Thể thao Việt Nam nói riêng. Lãnh đạo thể dục thể thao và Uỷ ban Olympic hai nước thường xuyên gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm về quản lý và cập nhật thông tin trong các dịp tham dự hoạt động thể thao của khu vực và thế giới.

Về du lịch, hai bên đã ký Hiệp định song phương hợp tác du lịch cấp Chính phủ (13/5/1994). Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế (ITE) tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ Du lịch và Khách sạn Myanmar đã tham dự Toạ đàm giữa Bộ trưởng du lịch 4 nước Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam nhằm xúc tiến Dự án “4 Quốc gia - 1 điểm đến” đồng thời cam kết phối hợp tổ chức làm phim tài liệu, giới thiệu về “4 Quốc gia - 1 điểm đến”.

Nhằm trao đổi lượng khách giữa hai nước, sau khi mở đường bay Hà Nội-Yangon, Bộ VHTTDL đã tổ chức cho các doanh nghiệp Du lịch Việt Nam sang Myanmar để khảo sát thị trường và quảng bá du lịch Việt Nam. Nhân dịp này, hai bên đã ký thoả thuận hợp tác du lịch giai đoạn 2010-2015. Bên cạnh đó, hai bên đều tích cực tham gia các dự án chung trong khuôn khổ hợp tác du lịch ASEAN…


Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh tặng quà lưu niệm cho ngài Khin Aung Myint

Về phương hướng hợp tác trong thời gian tới, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cũng cho biết, ngoài việc duy trì hợp tác du lịch trong khuôn khổ các diễn đàn đa phương, hợp tác du lịch song phương Việt Nam - Myanmar cần tập trung vào việc tiếp tục triển khai hiệu quả Thoả thuận hợp tác du lịch giai đoạn 2010-2015. Đồng thời tiếp tục tích cực tham gia các hoạt động hợp tác văn hoá, thể thao và du lịch trong khuôn khổ hợp tác đa phương như ASEAN, Mê Kông…

Phát biểu tại buổi làm việc, Ngài Khin Aung Myint khẳng định, Chính phủ và nhân dân Myanmar đã có mối quan hệ hợp tác lâu dài với Việt Nam, trong lịch sử, lãnh đạo hai nước đã tích cực ủng hộ sự phát triển của quốc gia kia. Chuyến thăm Việt Nam lần này nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ quốc hội giữa hai nước.

Ngài Khin Aung Myint cũng cho rằng, là thành viên ASEAN, hai nước cần thúc đẩy hợp tác hơn nữa nhằm phát triển tình hữu nghị anh em đặc biệt giữa Việt Nam và Myanmar hiện tại và tương lai.


Toàn cảnh buổi tiếp

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×