Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh làm việc với UBND tỉnh Bình Định

21/12/2011 | 09:53

(VP)- Sáng 20/12, Bộ Trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh và đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định về công tác phát triển văn hóa, thể thao, du lịch và công tác quản lý lễ hội trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Theo báo cáo của Sở VHTTDL Bình Định, trong những năm qua, hoạt động VHTTDL ở tỉnh Bình Định đạt được nhiều thành tựu nổi bật, mang lại hiệu quả thiết thực... Đặc biệt, tỉnh đã tổ chức được nhiều sự kiện văn hóa lớn quy mô quốc gia và quốc tế như: Festival Tây Sơn - Bình Định 2008, Liên hoan quốc tế võ cổ truyền Việt Nam (2006, 2008, 2010), Lễ hội Kỷ niệm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa…, qua đó góp phần quảng bá hình ảnh Bình Định, phát triển kinh tế- xã hội, góp phần thu hút đầu tư.   Phát huy tiềm năng và thế mạnh về văn hóa, công tác văn hóa, thể thao, du lịch và lễ hội, đặc biệt là công tác bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc được quân tâm đúng mức.

Việc nghiên cứu, sưu tầm và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, phục hồi các giá trị văn hóa truyền thống được đẩy mạnh; công tác quản lý, bảo vệ, trùng tu, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa được tăng cường. Hiện trên địa bàn tỉnh có 231 di tích được thống kê; trong đó có 34 di tích cấp quốc gia, 62 di tích cấp tỉnh.  Đặc biệt là hệ thống di tích đền tháp Chăm Pa với 8 cụm tháp gồm 14 tháp hầu như vẫn còn nguyên vẹn, rất có giá trị về mặt nghệ thuật kiến trúc và giá trị văn hóa.


Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền 2010 được tổ chức thành công tại Bình Định

Nhiều công trình di tích lịch sử, văn hóa được đầu tư trùng tu, tôn tạo như Khu di tích bảo tàng Quang Trung - Điện thờ Tây Sơn Tam Kiệt, đền thờ Đô đốc  Bùi Thị Xuân, Lăng Mai Xuân Thưởng, Tượng đài Hoàng Đế Quang Trung, đền thờ Đào Duy Từ, Tăng Bạt Hổ, các di tích tháp Chăm như Tháp Đôi, Tháp Dương Long, Tháp Bánh Ít, Tháp Cánh Tiên; xây dựng biểu tượng Địa điểm tập kết ra bắc, một số danh thắng phục vụ du lịch như Ghềnh Ráng, Hầm Hô, Hồ Núi Một…sưu tầm, phục dựng bảo tồn 16 di sản văn hóa phi vật thể thuộc các lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, diễn xướng dân gian, phong tục tập quán, lễ hội – làng nghề truyền thống…  

Về lĩnh vực thể thao, công tác đào tạo vậ động viên thành tích cao thường xuyên được cải tiến và nâng cao chất lượng với các môn được xác định là thể thao mũi nhọn như bóng đá, võ cổ truyền, bóng ném, cờ tướng, cờ vua, bóng bàn và điền kinh. Hiện toàn tỉnh có 300 vận động viên tập luyện thường xuyên với 59 VĐV cấp 1, 42 VĐV cấp kiện tướng, 2 VĐV được phong cấp quốc tế. Toàn tình có 1.280 sân bóng đá, bóng chuyền các loại, 500 sân cầu lông và 11 nhà tập đa năng. Trong năm, các đội tuyển đã tham gia thi đấu 25 giải quốc gia và quốc tế đạt 106 huy chương các loại; trong đó có 33 HCV, 34HCB…  

Trong lĩnh vực du lịch, trong thời gian qua, ngành du lịch của Bình Định có bước tăng trưởng ổn định. Hoạt động xúc tiến du lịch được tăng trưởng thông qua công tác tuyên truyền, quảng bá, các hội chợ, hội thảo, triển lãm chuyên ngành về du lịch trong nước và quốc tế. Nhiều lễ hội quy mô lớn như Festival Tây Sơn-Bình Định, Liên hoan quốc tế võ cổ truyền, lễ hội Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa… mang đậm bản bản sắc văn hóa dân tộc… Từ đó, góp phần vào sự tăng trưởng của ngành du lịch và kinh tế xã hội của tỉnh.  

Tại buổi làm việc, sau khi nghe báo cáo và kiến nghị của lãnh đạo sở VHTDL tỉnh Bình Định, ý kiến của các đồng chí trong đoàn công tác, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đánh giá cao nỗ lực của ngành  VHTTDL Bình Định trong năm qua. Đặc biệt là trong công tác tổ chức lễ hội, tuyên truyền quảng bá hình ảnh Bình Định nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước…  


Tháp Dương Long đã được Bình Định trùng tu

Bộ trưởng khẳng định, Bình Định là vùng đất có bề dày văn hóa, với nhiều loại hình văn hóa, nghệ thuật, lễ hội như hát bội, hò bá trạo, hô bài chòi, các loại hình văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số… Đặc biệt là các đền tháp Chămpa giàu giá trị nghệ thuật và văn hóa. Bên cạnh đó, Bình Định còn được thiên nhiên ưu đãi cho nhiều bãi biển đẹp có thể đưa vào khai thác du lịch. Chính vì vậy, Bình Định cần tận dụng, phát huy thế mạnh của tiềm năng, thế mạnh biển đảo và văn hóa để phát triển du lịch.  

Đồng thời cũng lưu ý Bình Định trong khâu thu hút đầu tư, phát triển du lịch cần đi đôi với bảo vệ môi trường, cần kết hợp loại hình du lịch sinh thái biển đảo với du lịch văn hóa để tạo nên sản phẩm du lịch độc đáo và hấp dẫn.  

Bộ trưởng đồng ý  đề xuất của Bình Định nâng tầm lễ hội Kỷ niệm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa và Liên hoan Quốc tế võ cổ truyền nhằm quảng bá và thu hút du khách. Ngoài ra, Bộ trưởng cũng đề nghị cần sớm hoàn thành hồ sơ trình UNESCO công nhận loại hình nghệ thuật Hô Bài Chòi là kiệt tác di sản phi vật thể của nhân loại…  

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×