Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh làm việc với lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng

22/08/2013 | 09:54

(VP) - Chiều 20/8, tại Hà Nội, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã có buổi làm việc với Đoàn công tác UBND thành phố Đà Nẵng do đồng chí Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND làm Trưởng đoàn về góp ý cho Dự thảo báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 16/10/2003 của Bộ Chính trị khóa IX “về việc xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước”.

Cùng tham dự buổi làm việc về phía Bộ VHTTDL có lãnh đạo: Tổng cục Du lịch, Tổng cục Thể dục thể thao, Cục Di sản văn hóa, Cục Văn hóa cơ sở, Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Vụ Kế hoạch-Tài chính, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Đào tạo và Văn phòng. Về phía thành phố Đà Nẵng có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Văn phòng Thành ủy, Văn phòng UBND, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở VHTTDL.

Theo dự thảo báo cáo của thành phố Đà Nẵng tại buổi làm việc, sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 16/10/2003 của Bộ Chính trị khóa IX về việc "Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước”, với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, thành phố Đà Nẵng đã đạt được những thành tựu to lớn, tương đối toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của khu vực, từng bước phát huy vai trò của Đà Nẵng với toàn vùng.


Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh phát biểu tại buổi làm việc

Thành phố đã đầu tư xây dựng nhiều công trình và thiết chế văn hóa trọng điểm; xây dựng môi trường văn hóa hóa, nếp sống văn minh đô thị; đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động văn học nghệ thuật, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân thành phố.

Công tác bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị các di sản văn hóa được thực hiện thường xuyên, gắn kết phát triển văn hóa và du lịch. Đến nay, thành phố đã có 17 di tích được xếp hạng cấp quốc gia, 44 di tích cấp thành phố và 52 di tích được đăng ký bảo vệ.

Công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ngày càng đi vào chiều sâu. Nhiều chính sách an sinh xã hội đậm tính nhân văn được triển khai thực hiện và đạt kết quả tốt.

Chương trình thành phố “5 không” cơ bản hoàn thành, được duy trì thực hiện và phát huy kết quả; chương trình thành phố “3 có” đạt kết quả tích cực. Hoạt động làng nghề, lễ hội được quan tâm, đặc biệt là lễ Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn được nâng cấp thành lễ hội cấp quốc gia.


Đại diện lãnh đạo TP Đà Nẵng báo cáo tại buổi làm việc

Ngoài ra, thành phố đã tập trung đầu tư một số công trình thể thao trọng điểm, đảm bảo tiềm lực đăng cai, tổ chức các giải đấu quốc gia và khu vực như: Sân vận động Chi Lăng, Cung thể thao Tiên Sơn, bể bơi thành tích cao, Trung tâm đào tạo vận động viên… Hoạt động thể thao quần chúng và thành tích cao phát triển mạnh cả về chất lượng và số lượng.

Dự thảo báo cáo cũng cho biết, bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn một số hạn chế yếu kém. Hoạt động văn hóa nghệ thuật phát triển chưa toàn diện, một số công trình văn hóa chưa được triển khai do khó khăn về nguồn vốn; chương trình xã hội hóa, đổi mới quản lý trong lĩnh vực văn hóa, thể dục thể thao đạt kết quả chưa cao…

Để phát huy những kết quả đạt được, đồng thời khắc phục những khó khăn, hạn chế, dự thảo báo cáo đã nêu ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới là tập trung xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những đô thị lớn của cả nước, là trung tâm kinh tế-xã hội lớn của miền Trung với vai trò là trung tâm Dịch vụ; là thành phố cảng biển, đầu mối giao thông quan trọng về trung chuyển vận tải trong nước và quốc tế; trung tâm bưu chính - viễn thông và tài chính - ngân hàng; một trong những trung tâm văn hoá - thể thao, giáo dục - đào tạo và khoa học công nghệ của miền Trung; là địa bàn giữ vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh của khu vực miền Trung và cả nước.


Toàn cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh, trong 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW của Bộ Chính trị, thành phố Đà Nẵng đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên nhiều phương diện, trong đó đáng kể nhất là mức độ tăng trưởng kinh tế; diện mạo đô thị ngày càng khang trang, văn minh, hiện đại; đời sống văn hóa, tinh thần của người dân có sự chuyển biến tích cực.
Bộ trưởng đề nghị trong báo cáo tổng kết Nghị quyết 33-NQ/TW, Đà Nẵng cần đánh giá và nhận diện bối cảnh thành phố 10 năm trước đây và bây giờ theo Nghị quyết 33, trong đó cần làm nổi bật vai trò của người dân trong thực hiện Nghị quyết này. Bên cạnh đó, cần đi sâu phân tích những tồn tại, đặc biệt lưu ý đến mức hưởng thụ văn hoá của người dân, nhất là sự chênh lệch giữa nông thôn với thành thị.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×