Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh làm việc với Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn

29/06/2015 | 16:22

Chiều ngày 25/6 tại Hà Nội, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã có buổi làm việc với Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn do ông Lý Thái Hải - Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn về công tác văn hóa, thể thao và du lịch trên địa bàn tỉnh.

Công tác văn hóa, thể thao và du lịch của tỉnh Bắc Kạn đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận và có chuyển biến tốt. Thủ tướng Chính phủ công nhận Hồ Ba Bể là Di tích quốc gia đặc biệt (năm 2012), đồng thời đưa Ba Bể vào quy hoạch là một trong số 46 khu du lịch quốc gia. Bên cạnh đó, Bắc Kạn cũng đã hoàn thiện Quy hoạch xây dựng Khu du lịch Ba Bể đến năm 2030; Quy hoạch phát triển thể dục thể thao tỉnh đến năm 2020; Quy hoạch quảng cáo ngoài trời đến năm 2020…

 
Toàn cảnh buổi làm việc

Ngoài ra, các hoạt động văn hoá, gia đình, thể dục thể thao được quan tâm, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hoá, tinh thần của đồng bào các dân tộc trên địa bàn; hoạt động du lịch trên địa bàn từng bước đi vào nề nếp.

Tuy nhiên, do điều kiện Bắc Kạn là một tỉnh miền núi, hạ tầng kinh tế so với cả nước còn nhiều khó khăn hạn chế, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Đặc biệt, trong lĩnh vực Văn hoá, Thể thao và Du lịch còn nhiều khó khăn như: cả Tỉnh chưa có sân vận động, công viên, rạp chiếu phim, bảo tàng, nhà hát quá cũ và hẹp (từ 1986); duy nhất 1 huyện có trung tâm Văn hoá - Thể thao nhưng chưa có trụ sở; Ngân sách cấp trung bình hàng năm cho ngành rất hạn hẹp…

Về chủ trương phát triển văn hoá, thể thao và du lịch tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2015 – 2020, Dự thảo phương hướng nhiệm vụ của tỉnh Bắc Kạn đã xác định một số chỉ tiêu cơ bản về Văn hoá, Thể thao và Du lịch gồm: phấn đấu đến năm 2020, thu hút được khoảng 1.350.000 lượt khách du lịch đến địa phương; đầu tư khu du lịch Ba Bể đạt tiêu chí khu du lịch quốc gia; 60% xã có nhà văn hoá; 50% thôn có nhà văn hoá, khu thể thao thôn; 30% dân số tập luyện thể dục thể thao thường xuyên; phấn đấu 85% số hộ gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hoá”, 72% số làng, bản, tổ dân phố được công nhận làng, bản, tổ dân phố văn hoá; 20% số xã đạt chuẩn văn hoá nông thôn mới; 20% số phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị; 92% số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá…

Xác định phát triển du lịch là một trong những chủ trương đột phá của Tỉnh, trong đó trọng tâm là du lịch Hồ Ba Bể gắn kết với phát triển nông lâm nghiệp và các dịch vụ khác trong vùng, Bắc Kạn đang tích cực tìm cách tháo gỡ khó khăn, tích cực kêu gọi đầu tư triển khai dự án xây dựng khu du lịch sinh thái ở Hồ Ba Bể. Bên cạnh đó, Bắc Kạn cũng quan tâm đầu tư xây dựng các di tích lịch sử, văn hoá để vừa bảo tồn văn hoá vật thể - phi vật thể vừa tạo dựng thêm nguồn tài nguyên du lịch nhân văn cho phát triển kinh tế du lịch. Gắn phát triển văn hoá thể thao cơ sở với chương trình xây dựng nông thôn mới, trong đó trọng tâm là giải quyết khó khăn về cơ sở hạ tầng văn hoá thể thao cho các địa phương…

Tại buổi làm việc, Bắc Kạn cũng đưa ra một số giải pháp và đề xuất kiến nghị để Lãnh đạo Bộ, các Cục, Vụ chức năng tham góp ý kiến từ đó định hướng chỉ đạo phát triển lĩnh vực Văn hoá, Thể thao và Du lịch trong thời gian tới.

Sau khi lắng nghe ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự buổi làm việc, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh giao nhiệm vụ cho Vụ Văn hoá dân tộc làm đấu mối phối hợp với Bắc Kạn tổ chức tốt Ngày hội Văn hoá, Thể thao và Du lịch các dân tộc Đông Bắc lần thứ IX. Trong khuôn khổ Ngày hội, đề nghị Tổng cục Du lịch nghiên cứu tổ chức Hội thảo xúc tiến, phát triển du lịch Ba Bể; Tổng cục Thể dục Thể thao nghiên cứu tổ chức cuộc thi bắn cung và đua thuyền trên hồ Ba Bể.

Về đề xuất hỗ trợ hoàn thiện Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Hồ Ba Bể trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho rằng, Khu du lịch Ba Bể đã được Chính phủ quy hoạch là một trong số 46 khu du lịch quốc gia; năm 2013, Quy hoạch xây dựng khu du lịch Ba Bể tỉnh Bắc Kạn đến năm 2030 (do tư vấn Nhật Bản thực hiện) đã được UBND tỉnh phê duyệt, do vậy xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Hồ Ba Bể cần kế thừa bản quy hoạch đã được phê duyệt. Đề nghị đẩy nhanh tiến độ xây dựng quy hoạch gắn với bảo tồn và phát triển Hồ Ba Bể, phấn đấu đến cuối năm 2015 phải hoàn thành, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Đồng ý chủ trương đầu tư đường nối khu du lịch quốc gia Ba Bể (Bắc Kạn) với khu du lịch Na Hang (Tuyên Quang) và đầu tư cải tạo, nâng cấp 02 bến thuyền chính tại Hồ Ba Bể, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cũng đề nghị Tỉnh cần phát huy một cách hiệu quả những kết quả đầu tư trước đó, tránh lãng phí. Bên cạnh đó, Bộ cũng ủng hộ chủ trương xây dựng bảo tàng, sân vận động, tuy nhiên Bắc Kạn cần khẩn trương lập quy hoạch, báo cáo các cơ quan có liên quan (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài chính…).

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cũng thống nhất chủ trương lập hồ sơ báo cáo Bộ VHTTDL đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định công nhận Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Chợ Đồn (gồm 6 di tích quốc gia) để cùng ATK Định Hoá - Thái Nguyên và ATK Tân Trào - Tuyên Quang tạo nên cụm tam giác gồm 3 di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt.

Để thực hiện tốt các mục tiêu đề ra, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đề nghị Bắc Kạn dành sự quan tâm, quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 9, khoá XI (Nghị quyết số 33-NQ/TW) của BCH Trung ương Đảng, các Nghị quyết, Chương trình hành động của Chính phủ, của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, đặt Văn hoá trong mối quan hệ tổng thể với kinh tế-chính trị-xã hội. Quan tâm đẩy mạnh quảng bá du lịch, tận dụng tối đa thế mạnh di sản văn hoá vật thể, phi vật thể và những giá trị của Hồ Ba Bể để khai thác một cách hiệu quả, bền vững. Chú ý phát triển thể thao trong trường học, đặc biệt là các môn thể thao dân tộc mà Bắc Kạn có thế mạnh, chú trọng công tác xã hội hoá gắn liền với các cơ chế, chính sách phù hợp, tạo điều kiện phát triển và khai thác hiệu quả các thiết chế văn hoá, thể thao trên địa bàn.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×