Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh làm việc với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải - Đinh La Thăng

23/07/2015 | 17:26

Ngày 22/7, tại trụ sở Bộ VHTTDL, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải - Đinh La Thăng về chương trình phối hợp công tác giữa hai Bộ.

Cùng tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ, đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL và Bộ Giao thông vận tải.

 
Toàn cảnh buổi làm việc

Báo cáo đánh giá tình hình thực hiện chương trình phối hợp công tác giữa Bộ VHTTDL và Bộ Giao thông vận tải về phục vụ phát triển du lịch giai đoạn 2013-2015 cho thấy, thời gian qua, hai Bộ đã có sự phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện công tác quản lý nhà nước về du lịch và giao thông vận tải; nhiều chính sách, văn bản quy phạm pháp luật đã được ban hành và triển khai góp phần chấn chỉnh, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải khách du lịch; thu hút đầu tư vào hạ tầng giao thông, cầu cảng, phương tiện vận chuyến góp phần đa dạng hóa các loại hình dịch vụ du lịch phục vụ khách.

Bộ Giao thông vận tải đã có nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các địa phương và doanh nghiệp vận tải tích cực triển khai các văn bản chỉ đạo của ngành du lịch như Nghị quyết số 92/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới và Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch.

Đặc biệt, ngay sau khi có chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và văn bản đề nghị của Bộ trưởng Bộ VHTTDL, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã có Công văn về tăng cường họp tác Du lịch - Hàng không trong tình hình mới và văn bản về triển khai Chỉ thị về việc tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, tập trung khăc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch chỉ đạo đến Cục hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng và các tổng công ty, công ty hàng không tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải đã đồng thuận, phối hợp chặt chẽ với Bộ VHTTDL trong việc kiến nghị Chính phủ duy trì chính sách đơn phương miễn thị thực cho công dân 7 quốc gia (Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan), thí điểm miễn visa cho công dân 6 quốc gia (Anh, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha và Belarus) và tiếp tục phối hợp đề xuất miễn visa đơn phương cho các quốc gia thuộc khối SNG, Úc, NewZeanland, Ấn Độ...

Trên cơ sở Chương trình phối hợp công tác phục vụ phát triển du lịch giai đoạn 2013-2015 giữa hai Bộ, Tổng cục Du lịch và Cục Hàng không Việt Nam đã ký Kế hoạch hợp tác giai đoạn 2013-2015, góp phần điều tiết, định hướng vĩ mô từ phía các chính sách của cơ quan quản lý nhà nước, quan hệ hợp tác giữa hai ngành đã được tăng cường đáng kể, tạo hành lang quan trọng cho các doanh nghiệp du lịch và hàng không hợp tác kinh doanh.

Chương trình phối hợp công tác phục vụ phát triển du lịch giai đoạn 2013-2015 giữa hai Bộ cũng đã góp phần thúc đẩy sản phẩm du lịch Việt Nam phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ và khả năng cạnh tranh với việc nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng giao thông đường bộ, đường thuỷ, đường thuỷ nội địa và đường hàng không, góp phần rút ngắn thời gian đi lại, tăng khả năng tiếp cận từ các đô thị đến các khu, điểm du lịch; góp phần tạo ra các tuyến du lịch mới, đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch.

Trong công tác xúc tiến quảng bá du lịch, thời gian qua, sự phối hợp của các hãng hàng không với doanh nghiệp lữ hành, điểm đến trong việc xúc tiến quảng bá điểm đến, khai thác các chương trình du lịch trọn gói ngày càng chặt chẽ. Trong đó, phải kế đến sự phối hợp chặt chẽ giữa Vietnam Airlines và các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam triến khai các chương trình xúc tiến du lịch khai thác khách từ các thị trường Châu Âu (Anh, Đức, Pháp, Nga); ASEAN (Thái Lan, Singapore, Malaysia...), Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan), Châu úc (Australia). Ngoài ra, một số hãng hàng không quốc tế khác như Thai Airways, Turkish Airlines, Qatar Airways, China Airlines, Asiana Airlines... đã phối hơp chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành hàng đầu Việt Nam như Saigontourist, Vietravel, HG Travel..., hiệp hội du lịch, hiệp hội lữ hành khai thác các chương trình du lịch trọn gói với mức giá ưu đãi góp phần thu hút lượng khách quốc tế đến Việt Nam và phát triển lượng khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài. Sự phối hợp này trong hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch đã tạo ra sức mạnh tổng hợp giữa hai ngành, huy động được da dạng các nguồn lực để cùng thu hút khách tới Việt Nam.

Báo cáo cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong công tác vận tải khách du lịch trong đó đặc biệt nhấn mạnh chất lượng dịch vụ vận tải hành khách nói chung và vận tải khách du lịch nói riêng của một số loại hình vận tải khách du lịch tại nhiều trọng điểm du lịch chưa tương xứng với yêu cầu phục vụ khách du lịch.
 
Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải - Đinh La Thăng nhấn mạnh: Để thúc đẩy phát triển du lịch, phát triển các lĩnh vực vận tải, hai Bộ cần phối hợp xây dựng các thể chế, chính sách đồng bộ và hoàn chỉnh; đồng thời, các thể chế này phải mang tính định hướng và có tính dài hạn phù hợp với Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của đất nước cũng như Chiến lược phát triển Du lịch, Chiến lược phát triển Giao thông vận tải.

Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, Bộ Giao thông vận tải sẽ tích cực triển khai Nghị quyết số 92/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới và Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch; tăng cường đầu tư, mở rộng, nâng cấp cơ sở hạ tầng như Quốc lộ 1A và Sân bay quốc tế Đà Nẵng; chỉ đạo các ngành vận tải nâng cao chất lượng phục vụ khách; triển khai các đường bay mới, khai thác các đường bay trực tiếp đến các Cảng hàng không quốc tế…

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đánh giá cao công tác phối hợp giữa hai Bộ trong thời gian qua, đồng thời nhấn mạnh, trong bối cảnh kinh tế khó khăn chung, những năm qua, Du lịch Việt Nam vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng, thu hút ngày càng nhiều hơn khách du lịch quốc tế cũng như khách du lịch nội địa. Điều này chứng minh sự phối hợp giữa hai Bộ có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển ngành hàng không cũng như ngành du lịch.

 
Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh phát biểu tại buổi làm việc

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho biết: Trong tháng 8/2015, lãnh đạo hai Bộ sẽ chủ trì cuộc họp với các doanh nghiệp, địa phương, trao đổi, tháo gỡ những khó khăn, bất cập, đề ra các giải pháp để góp phần thúc đẩy Du lịch Việt Nam phát triển trong xu thế hội nhập. Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh mong muốn sự hợp tác giữa hai Bộ sẽ ngày càng chặt chẽ và hiệu quả hơn thực hiện tốt Nghị quyết của Chính phủ về Giao thông vận tải và về phát triển Du lịch.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×