Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh Làm việc tại tỉnh Quảng Ninh, Nam Định

21/03/2011 | 11:28

(VP)- Thực hiện kế hoạch đi công tác tại địa phương năm 2011, trong các ngày từ 17 đến 19.3, Đoàn công tác của Bộ VHTTDL do Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh và Nam Định, trong đó tập trung vào các lĩnh vực như du lịch, lễ hội, quảng cáo, di sản văn hóa và thư viện.

Nam Định: Ưu tiên hàng đầu là quản lý, tổ chức lễ hội

Ngày 19/3, Đoàn công tác của Bộ VHTTDL đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ngành chức năng của tỉnh Nam Định, trong đó tập trung vào những nội dung: lễ hội, quảng cáo, di sản văn hóa, thư viện và công tác chuẩn bị Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014. Tham dự và chủ trì buổi làm việc có Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh; Bí thư-Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Hồng Hà, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Tuấn.

Báo cáo của UBND tỉnh cho biết, trong năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo; sự cố gắng nỗ lực của toàn ngành nên các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình trên địa bàn tỉnh đã thu được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên trên một số lĩnh vực vẫn còn những mặt tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục như công tác quản lý, tổ chức lễ hội; kiểm kê, phân loại, đánh giá di tích...

Bên cạnh báo cáo chung của UBND tỉnh, tại buổi làm việc này UBND thành phố Nam Định cũng đã có báo cáo tóm tắt về lễ hội tại đền Trần. Ông Nguyễn Viết Hưng, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, lễ khai ấn đền Trần năm Tân Mão 2011 vừa qua đã thu được một số kết quả. Công tác tổ chức, quản lý lễ hội đảm bảo trình tự và nghi lễ truyền thống, đúng quy chế tổ chức lễ hội và ngày càng đi vào nề nếp, năm sau tốt hơn năm trước. Công tác ANTT, an toàn xã hội, trật tự an toàn giao thông, PCCN, trật tự đô thị, chăm sóc y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường đảm bảo và tốt hơn trước, tạo ấn tượng đối với du khách thập phương và nhân dân về dự lễ hội. Tuy nhiên, một số tồn tại, hạn chế mà báo chí phản ánh vẫn chưa được khắc phục hiệu quả.


Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh và đoàn công tác kiểm tra tại Phủ Dầy-Nam Định

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ngành chức năng và các thành viên trong Đoàn công tác, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đánh giá cao sự quan tâm của các cấp, các ngành đối với sự nghiệp phát triển ngành VHTTDL tỉnh. Đề cập đến những vấn đề cụ thể, Bộ trưởng đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh nghiên cứu, xây dựng và sớm ban hành Nghị quyết về phát triển VHTTDL trong những năm tới; đẩy mạnh việc xã hội hóa trong các lĩnh vực VHTTDL nhằm thu hút các nguồn đầu tư; tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với VHTTDL, theo đó xem xét, sớm ban hành những quy định, quy chế để phù hợp với tình hình mới. Thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm. Việc quy hoạch phát triển du lịch phải gắn liền với quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị di tích, khảo cổ, lễ hội; cần khẩn trương tiến hành kiểm kê, đánh giá, phân loại và cắm mốc di tích trên địa bàn toàn tỉnh; căn cứ vào hướng dẫn của Bộ VHTTDL để điều tra, đề xuất danh sách nghệ nhân dân gian.

Nhấn mạnh đến công tác chuẩn bị cho Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014, Bộ trưởng cho biết khối lượng công việc trước mắt còn nhiều, trong khi thời gian chuẩn bị còn lại rất ít. Vì thế các cấp, các ngành của tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan chuyên môn của Bộ để rà soát lại các hạng mục đầu tư, xây dựng phục vụ cho thi đấu; công tác chuẩn bị cơ sở hạ tầng, lực lượng huấn luyện viên, vận động viên, theo đó đề ra biện pháp tổ chức thực hiện. Ông cho biết, việc quy hoạch TDTT của tỉnh cần phải chú ý đến quy hoạch những bộ môn có khả năng đạt thành tích cao, và việc xây dựng thiết chế ở cơ sở. Đối với những hạng mục, công trình phục vụ cho Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII cần đảm bảo tiêu chí hiện đại, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế.

Bộ trưởng cũng đặc biệt lưu ý, hiện trên địa bàn toàn tỉnh có hơn 2.000 di tích, và các di tích thường gắn liền với lễ hội, trong đó có những lễ hội thu hút rất đông du khách thập phương như lễ hội Phủ Dầy, lễ hội đền Trần, lễ hội chợ Viềng, lễ hội chùa Keo, chùa Cổ Lễ, nhất là lễ khai ấn đầu xuân ở đền Trần. Vì vậy, trong thời gian tới đề nghị các cấp chính quyền, cơ quan chức năng có liên quan cần tập trung ưu tiên, thậm chí đưa công tác quản lý, tổ chức lễ hội lên hàng đầu nhằm tăng cường vai trò quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này để bảo tồn, phát huy những giá trị vốn có, đồng thời khắc phục một cách hiệu quả những tồn tại, hạn chế đã, đang gặp phải.

Trước đó, Đoàn công tác của Bộ đã đến kiểm tra việc bảo tồn và phát huy Khu di tích lịch sử văn hóa đền Trần. Tại đây, Bộ trưởng yêu cầu nhà đền và cơ quan chức năng cần tháo dỡ ngay những “ki ốt” phát ấn được dựng trong khuôn viên nội tự di tích, trả lại cảnh quan, không gian nơi đây. Đoàn công tác của Bộ cũng đã đến kiểm tra việc bảo tồn di tích tại Phủ Tiên Hương (thuộc Khu di tích lịch sử Phủ Dầy). Tại đây Bộ trưởng ghi nhận, biểu dương chính quyền sở tại và thủ nhang đã chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước về quản lý, bảo vệ di tích; ngăn chặn có hiệu quả hoạt động mê tín dị đoan; nạn đốt đồ mã, vàng mã đã giảm đáng kể.

Quảng Ninh: Cần tập trung cao nhất cho việc bầu chọn Vịnh Hạ Long

Trước đó, ngày 17/3 Đoàn công tác của Bộ VHTTDL đã đến kiểm tra việc quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích-danh thắng Yên Tử cũng như việc chấp hành Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh, nâng cao công tác quản lý, lễ hội. Qua kiểm tra, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh ghi nhận và biểu dương chính quyền sở tại và các đơn vị liên quan đã có nhiều cố gắng trong việc quản lý, bảo vệ cảnh quan, môi trường Khu di tích; ngăn chặn có hiệu quả việc đốt đồ mã, vàng mã trong khu di tích và nơi thờ tự.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh ngày 18/3 với sự tham dự của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đọc và các Phó chủ tịch UBND tỉnh, Bộ trưởng biểu dương và đánh giá cao những kết quả phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong những năm qua; một số lĩnh vực như quản lý, tổ chức lễ hội, quảng bá tiềm năng du lịch; hoạt động quảng cáo, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa và xây dựng hệ thống thư viện đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Cũng tại buổi làm việc, ông biểu dương ngành VHTTDL đã có nhiều cố gắng trong việc tổ chức kiểm kê, đánh giá và công bố hệ thống di tích trên toàn tỉnh. Tuy nhiên, ông lưu ý cần phải tiến hành kiểm kê, đánh giá lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể.


Đoàn công tác kiểm tra tại Khu di tích Yên Tử

Trên cơ sở kiểm tra và báo cáo của ngành chức năng, Bộ trưởng hết sức lưu ý với lãnh đạo tỉnh và cơ quan chuyên môn có liên quan cần quan tâm nhiều hơn đến công tác quy hoạch hệ thống dịch vụ, hàng quán không chỉ trong khu vực di tích mà ngay cả ở thành phố Bãi Cháy. Tổ chức và thực hiện tốt việc quy hoạch quảng cáo, nhất là quảng cáo ngoài trời, theo đó tiến hành thanh tra, kiểm tra để xử lý nghiêm những quảng cáo gây phản cảm, vi phạm quy định của Nhà nước. Ông cũng đề nghị tỉnh cần quan tâm nghiên cứu xây dựng chiến lược mạng lưới thư viện trên toàn tỉnh để nâng cao hơn nữa văn hóa đọc. Đẩy mạnh hơn nữa công tác xã hội hóa trên các lĩnh vực, đồng thời tăng cường vai trò quản lý của nhà nước thông qua các văn bản quy định hiện hành; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, và xử lý thật nghiêm những hành vi vi phạm.

Cũng tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh và các ngành chức năng, Bộ trưởng đã dành phần lớn thời gian để phân tích ý nghĩa của việc bầu chọn cho Vịnh Hạ Long trở thành một trong bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới mới. Ông đặc biệt nhấn mạnh, từ nay đến thời điểm công bố bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới mới không còn nhiều, chỉ còn lại mấy tháng, bởi vậy các cấp, các ngành, các tổ chức cần phải vào cuộc một cách tích cực hơn nữa để tuyên truyền, đồng thời nghiên cứu, đề xuất cách thức thu hút sự tham gia bầu chọn của nhân dân, du khách trong nước và quốc tế. Ông nói, trong thời gian qua, tỉnh đã làm tốt trong việc quảng bá, kêu gọi nhân dân, du khách tham gia bầu chọn cho Vịnh Hạ Long, nhưng chỉ mới dừng lại ở chiều rộng. Trong thời gian tới, cần đề xuất nhiều hình thức đi vào chiều sâu để đông đảo nhân dân và du khách tham gia bầu chọn nhiều và hiệu quả hơn nữa.

Theo Bộ trưởng, các cấp, các ngành của tỉnh Quảng Ninh cần xem việc tổ chức bầu chọn cho Vịnh Hạ Long để trở thành một trong bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới mới là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Bởi đây là cơ hội quan trọng để chúng ta tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, đồng thời một lần nữa khẳng định về giá độc đáo của Vịnh Hạ Long ra thế giới.  

(Theo: báo Văn hóa)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×