Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh làm việc tại Thái Bình về xây dựng nông thôn mới

17/07/2013 | 11:49

Sáng 16.7, đoàn công tác của Bộ VHTTDL do Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh dẫn đầu, đã có buổi làm việc với tỉnh Thái Bình về việc 5 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM). Tham dự buổi làm việc còn có ông Trần Cẩm Tú - Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình; Phạm Văn Sinh - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình.

Theo dự thảo báo cáo kết quả xây dựng NTM tính đến hết tháng 5.2013, toàn tỉnh Thái Bình có 10 xã đạt từ 15-18 tiêu chí; 115 xã đạt từ 11-14 tiêu chí; 100 xã đạt từ 8-10 tiêu chí; 40 xã đạt từ 6-7 tiêu chí.

Trong đó, đặc biệt tiêu chí 1 về quy hoạch và thực hiện quy hoạch có 265/265 xã hoàn thành. Những năm qua, Ban chỉ đạo xây dựng NTM các cấp thường xuyên phối hợp với Ủy ban MTTQ triển khai thực hiện nâng cao chất lượng “Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” gắn với xây dựng NTM.

Trên lĩnh vực văn hoá, hiện nay toàn tỉnh có 100% xã có nhà văn hoá, trong đó 51 xã có nhà văn hoá đạt chuẩn theo quy định của Bộ VHTTDL. Công tác giáo dục được duy trì và giữ vững, kết quả phổ cập trung học, chất lượng giáo dục đào tạo toàn diện ngày được nâng cao, quy mô trường lớp có chuyển biến tích cực, cơ sở vật chất từng bước được tăng cường. 100% số xã có trạm y tế, trong đó 216 xã, phường, thị trấn được công nhận chuẩn quốc gia y tế xã giai đoạn 1 (2001-2010), 96 xã đạt chuẩn giai đoạn 2 (2011-2020).

Công tác kế hoạch hoá gia đình, chăm sóc bảo vệ trẻ em có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm dần qua từng năm. Công tác bảo vệ môi trường được quan tâm, giải quyết những bức xúc ở nông thôn và xử lý vi phạm về môi trường, các xã đã thành lập tổ thu gom, vận chuyển rác thải, các trang trại, gia trại chăn nuôi đều xây dựng hầm Bioga xử lý rác thải. Toàn tỉnh hiện có 85% hộ được cấp nước sạch hợp vệ sinh.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Bình

Chương trình xây dựng NTM ở 8 xã điểm đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, làm cơ sở nhân ra diện rộng. Các xã còn lại trong tỉnh đều đạt kết quả khả quan về hoàn thành quy hoạch, nhiều xã hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa và chỉnh trang đồng ruộng.

Trong nông nghiệp đã hình thành một số vùng sản xuất hàng hoá quy mô lớn, mang lại hiệu quả kinh tế cao; cơ cấu cây trồng và mùa vụ có nhiều chuyển biến tích cực; chăn nuôi trang trại, gia trại phát triển mạnh mẽ; nghề và làng nghề truyền thống được duy trì và phát triển, từng bước mở thêm được một số nghề, làng nghề mới có triển vọng; hệ thống chính trị ở cơ sở không ngừng được củng cố, an ninh trật tự xã hội ở nông thôn được giữ vững.

Hệ thống hạ tầng thuỷ lợi, nước sạch, giao thông, giáo dục, y tế được tăng cường, bộ mặt nông thôn từng bước thay đổi rõ nét. Xuất hiện nhiều cách làm hay và sáng tạo trong tuyên truyền, vận động, huy động nguồn lực, giải phóng mặt bằng, tổ chức xây dựng công trình và phát triển kinh tế nâng cao thu nhập.

Huy động được nhân dân đồng thuận trong việc góp công, góp sức, tiền của, hiến đất, tự tháo dỡ công trình để xây dựng NTM có bộ mặt khang trang, sạch, đẹp điển hình như một số xã: Thuỵ Phúc, Thuỵ An (Thái Thuỵ); Đông Phương (Đông Hưng); Quỳnh Minh (Quỳnh Phụ); Thanh Tân (Kiến Xương)...

Bộ trưởng kiểm tra thực tế xây dựng NTM tại xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Phụ

Để đẩy nhanh tiến độ về đích xây dựng NTM, tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các xã tập trung phát triển sản xuất, xây dựng và hình thành các hình thức hợp tác trong sản xuất, phát triển thị trường để nâng cao giá trị thu nhập cho người dân; đồng thời huy động tốt các nguồn lực, đặc biệt là huy động các nội lực trong nhân dân để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án phục vụ dân sinh.

Tỉnh cũng đã yêu cầu các ngành, địa phương rà soát lại các tiêu chí đã hoàn thành để xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện các tiêu chí còn lại; nhất là các tiêu chí phục vụ phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động, cải thiện nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; đồng thời cân đối nguồn kinh phí để hỗ trợ đầu tư cho các địa phương đi đầu và thực hiện hiệu quả trong xây dựng NTM nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM trên phạm vi toàn tỉnh.

Diện mạo NTM ở xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Phụ

Phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Thái Bình, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh: Tuỳ thuộc vào tình hình thực tế, cần có những cơ chế, chính sách phù hợp với địa phương một cách chủ động sáng tạo; Có cơ chế, chính sách huy động các nguồn lực xã hội hóa, đầu tư cho các lĩnh vực an sinh xã hội, văn hoá; Rà soát lại việc thực hiện các mục tiêu xây dựng NTM, nhất là mục tiêu về xoá hộ nghèo trên địa bàn tỉnh; Phát triển việc nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng khoa học công nghệ vào phát triển sản xuất nông nghiệp nông thôn, chú trọng đào tạo nghề phi nông nghiệp cho lao động ở nông thôn, đào tạo cho các lao động nông nghiệp có thêm kỹ năng sản xuất tại chỗ; Chú trọng phát triển các nghề, làng nghề truyền thống, tập trung cho khâu chế biến và đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp, ngư nghiệp. Bộ trưởng lưu ý, tỉnh Thái Bình cần nhanh chóng hoàn thiện báo cáo với sự đóng góp, tham mưu của các sở ngành, gửi về trung ương đúng thời hạn.

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã đi kiểm tra thực tế xây dựng NTM tại xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Phụ.

Tuỳ thuộc vào tình hình thực tế, cần có những cơ chế, chính sách phù hợp với địa phương một cách chủ động sáng tạo; Có cơ chế, chính sách huy động các nguồn lực xã hội hóa, đầu tư cho các lĩnh vực an sinh xã hội, văn hoá; Rà soát lại việc thực hiện các mục tiêu xây dựng NTM, nhất là mục tiêu về xoá hộ nghèo trên địa bàn tỉnh; Phát triển việc nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng khoa học công nghệ vào phát triển sản xuất nông nghiệp nông thôn, chú trọng đào tạo nghề phi nông nghiệp cho lao động ở nông thôn, đào tạo cho các lao động nông nghiệp có thêm kỹ năng sản xuất tại chỗ.(Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh )

Theo Báo Văn hóa

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×