Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh kiểm tra thiết chế VHTTDL tại Nam Định

05/04/2013 | 14:50

(VP) - Thực hiện kế hoạch công tác địa phương, ngày 04/4, Đoàn công tác Bộ VHTTDL do Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh dẫn đầu đã kiểm tra thực tế thiết chế văn hoá, thể thao, du lịch và công tác chuẩn bị cho Đại hội thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VII-2014 tại tỉnh Nam Định.

Tham gia Đoàn có lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ: Tổng cục Thể dục thể thao, Tổng cục Du lịch, Cục Di sản văn hoá, Cục Văn hoá cơ sở, Vụ Gia đình, Vụ Kế hoạch-Tài chính, Thanh tra và Văn phòng.

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Phạm Hồng Hà, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Sở VHTTDL, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên-Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư.


Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh

Báo cáo tại buổi làm việc với Đoàn công tác Bộ VHTTDL, đồng chí Đỗ Thanh Xuân, Giám đốc Sở VHTTDL cho biết: Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, nhất là sự chỉ đạo và hướng dẫn về công tác chuyên môn của Bộ VHTTDL, sự nghiệp văn hoá, thể thao và du lịch của tỉnh Nam Định đã không ngừng phát triển, đạt được những thành tích đáng kể, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và cả nước.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” luôn được tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh triển khai và nâng cao chất lượng. Năm 2012 toàn tỉnh có 395.058 gia đình văn hoá đạt tỷ lệ 72,7%; số thôn, làng, khu phố văn hoá là 1.917 đạt tỷ lệ 52% đứng vào một trong những tỉnh hàng đầu cả nước.

Công tác quản lý, tu bổ và tôn tạo phát huy giá trị di tích lịch sử văn hoá được tỉnh hết sức quan tâm chỉ đạo thực hiện, hàng năm thu hút hàng chục vạn du khách tham dự. Theo số liệu kiểm kê tại tỉnh Nam Định có gần 4000 di tích lịch sử văn hoá (đình, đền, chùa, miếu, phủ, từ đường… ); hiện toàn tỉnh có 299 di tích đã được xếp hạng, trong đó có 1 di tích cấp Quốc gia đặc biệt, 78 di tích Quốc gia và 220 di tích cấp tỉnh.

Hoạt động bảo tàng của tỉnh Nam Định hiện được đánh giá là một bảo tàng cấp tỉnh hàng đầu cả nước về quy mô xây đựng và số hiện vật trưng bày lưu giữ. Với quy mô xây dựng 5200m2 trên diện tích mặt bằng là 12.000m2, số tài liệu, hiện vật hiện có là gần 20000 đơn vị trong đó có hàng chục bộ sưu tập quý hiếm.


Bộ trưởng và đoàn công tác thăm bảo tàng tỉnh

Phong trào thể dục thể thao của Tỉnh trong những năm qua luôn có những bước phát triển mạnh mẽ và vững chắc: Thể dục thể thao quần chúng được đẩy mạnh, số người tập luyện thường xuyên đạt 28,7% so với dân số; Thể thao thành tích cao tiếp tục tập trung đào tạo các lớp năng khiếu để bổ sung lực lượng vận động viên vào đội tuyển 16 môn thể thao chuẩn bị lực lượng vận động viên cho Đại hội thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VII năm 2014, đồng thời tham gia thi đấu tại các giải trong nước và quốc tế.

Công tác chuẩn bị cho Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VII đã và đang được Tỉnh triển khai theo đúng quy trình, tiến độ. Tính đến thời điểm hiện tại, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức cũng đã được thành lập; đặc biệt UBND tỉnh đã dự thảo kế hoạch chuẩn bị tổ chức đại hội và phân công nhiệm vụ đến từng đơn vị chức năng…

Về lĩnh vực Du lịch, năm 2012, Sở VHTTDL đã làm tốt công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực du lịch theo hướng nâng cao hiệu lực và hiệu quả trên các lĩnh vực quản lý nhà nước. Kết quả hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch ước tính năm 2012, tổng lượng khách tới các điểm tham quan du lịch của tỉnh đạt gần 1.840.000 lượt, tăng 8,2% so với năm 2011. Doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 305,7 tỷ đồng tăng 33,4% so với năm 2011.

Bên cạnh đó, việc Tổng kết 15 năm thực hiện NQTW 5, khóa VIII về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc cũng đã và đang được tỉnh triển khai thực hiện. Hiện tại, thành phố Nam Định và 02 huyện (Hải Hậu và Ý Yên) là 3 địa phương thí điểm đã tiến hành tổng kết xong, dự kiến quý II các địa phương còn lại sẽ tiến hành tổng kết, sau đó tỉnh sẽ tổng kết vào Quý III-2013.


Kiểm tra tại SVĐ Thiên Trường

Về phương hướng trong thời gian tới
, đồng chí Đỗ Thanh Xuân nhấn mạnh: Phát huy kết quả đã đạt được trong năm 2012, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và chương trình, kế hoạch công tác đã đề ra, năm 2013, tỉnh Nam Định sẽ tăng cường chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình. Phấn đấu năm 2013 số gia đình văn hoá đạt tỷ lệ 73,5% trở lên; số người tham gia tập luyện thể thao thường xuyên đạt 29,5%; lĩnh vực du lịch phấn đấu đạt 2 triệu tổng lượng khách tới các điểm tham quan du lịch…

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh và sự nỗ lực của các ngành, các cấp đối với lĩnh vực văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình trong thời gian qua.

Bộ trưởng khẳng định, năm 2012, Tỉnh đã có những bước tiến toàn diện trong lĩnh vực văn hoá, thể thao, du lịch; đặc biệt các chủ trương của Trung ương Đảng, Chính phủ và Bộ VHTTDL đã được Tỉnh cụ thể hoá bằng các Nghị quyết, Chiến lược, đề án, kế hoạch… điều này đã giúp cho các hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch của tỉnh phát triển bền vững, góp phần xây dựng và nâng cao đời sống văn hoá tinh thần của người dân.

Đối với đề xuất của Tỉnh về việc cho phép xây dựng hồ sơ di sản văn hoá phi vật thể “Nghi lễ chầu văn của người Việt” trình UNESCO vinh danh là di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại, Bộ trưởng yêu cầu Tỉnh thoả thuận với các địa phương lân cận để làm đại diện lập hồ sơ báo cáo.

Về Tổng kết 15 năm thực hiện NQTW 5, khóa VIII về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, Bộ trưởng yêu cầu Tỉnh phải tổng kết từ cơ sở lên, trong đó tất cả các lĩnh vực được nêu trong NQTW5 đều phải được báo cáo, thời gian tổng kết vào khoảng tháng 5/2013.

Đối với Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc sắp tới, Bộ trưởng cho rằng, Đại hội sẽ có 36 môn thi đấu, trong đó Nam Định được đăng cai tổ chức 16 môn. Do vậy Sở VHTTDL cần làm việc với các đơn vị của Bộ để sắp xếp các bộ môn thi đấu cho phù hợp với quá trình sinh hoạt và tập luyện của các VĐV, HLV cũng như điều kiện cơ sở vật chất của Tỉnh. Trong đó tập trung đi sâu vào chất lượng các môn thi đấu. Đồng thời gấp rút chuẩn bị cho cuộc họp Ban Chỉ đạo; dự trù kinh phí cho đại hội để đưa vào kinh phí năm 2014; lựa chọn chủ đề, kịch bản của đại hội cho phù hợp.


Và nhà thi đấu đa năng của Tỉnh

Về phát triển du lịch, Bộ trưởng đề nghị, phát triển du lịch của Tỉnh phải gắn liền với du lịch sinh thái và văn hoá, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền xúc tiến quảng bá trong nước và quốc tế.

Bày tỏ cảm ơn sự quan tâm của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Hồng Hà đã đề nghị các cấp, các ngành trong tỉnh nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng để có kế hoạch triển khai cụ thể. Đồng thời khẳng định, Nam Định sẽ hoàn thành tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khoá VIII) đúng tiến độ; phối hợp tổ chức tốt Đại hội TDTT toàn quốc năm 2014, với quyết tâm cao nhất, chủ động nhất, phù hợp với điều kiện địa phương. Thực hiện tốt các hoạt động văn hoá, văn minh để tạo ấn tượng tốt đẹp cho du khách. Đồng chí Phạm Hồng Hà mong muốn có sự phối hợp, quan tâm của Bộ để nâng cao công tác quản lý lễ hội, phát huy giá trị văn hoá đặc sắc của địa phương.

Sáng cùng ngày, Bộ trưởng và Đoàn công tác đã thị sát thực tế các thiết chế văn hoá, thể thao và du lịch trên địa bàn tỉnh Nam Định (Sân vận động Thiên Trường, Nhà thi đấu đa năng, Bảo tàng tỉnh và Khu tưởng niệm đồng chí Lê Đức Thọ).

>> Một số hình ảnh tại đợt kiểm tra

>> Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh thăm và làm việc tại Thái Bình

HCTC



Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×