Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh kiểm tra công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại Sóc Sơn, Sơn Tây

21/02/2011 | 18:00

(VP) – Tiếp tục thực hiện Công điện số 162/CĐ-TTg ngày 09/02/2011 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 19/02, Đoàn công tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch do Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại Đền Sóc (huyện Sóc Sơn), Đền Và, Chùa Mía (thị xã Sơn Tây, Hà Nội) và một số di tích khác.

Tham gia Đoàn công tác của Bộ có Thanh tra Bộ, Cục Di sản văn hoá, Cục Văn hoá cơ sở, Văn phòng; các cơ quan báo chí của Bộ.

Tại Trung tâm quản lý Khu du lịch – Di tích Đền Sóc, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh và Đoàn công tác đã có buổi gặp mặt với lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn, Trung tâm quản lý Khu du lịch - Di tích Đền Sóc. Theo Thanh tra Bộ, đây là Khu di tích cấp Quốc gia được trực tiếp giao cho UBND huyện Sóc Sơn quản lý, là mô hình hoạt động tương đối tốt so với các lễ hội khác trong cả nước.


Bộ trưởng và đoàn công tác chụp hình lưu niệm tại đình Chu Quyến

Sau khi kiểm tra tại khu vực Đền thờ Thần linh núi Sóc, Đền Mẫu, Chùa Đại Bi, Đền Thượng, Đền thờ Phù Đổng Thiên Vương, Tượng đài thánh Gióng, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh và đoàn công tác đã đánh giá cao công tác quản lý, bảo tồn và phát huy tốt giá trị của di tích và Hội Gióng. Công tác đảm bảo an ninh, vệ sinh được bảo đảm; việc bố trí, quy hoạch hàng quán, dịch vụ, bãi đỗ xe hợp lý; hiện tượng mê tín dị đoan, cờ bạc không thấy xuất hiện tại lễ hội năm nay; công tác quản lý tiền và hòm công đức được quản lý nghiêm túc, minh bạch. Tuy nhiên, tại một số điểm, người dân vẫn đặt tiền công đức sai quy định, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đề nghị Ban Quản lý Khu du lịch - Di tích Đền Sóc cần chú trọng hơn nữa trong công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong việc thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội; tìm ra các giải pháp hướng dẫn để nhân dân và khách thập phương hiểu rõ giá trị, ý nghĩa của di tích và Hội Gióng, đồng thời xử phạt nghiêm những hành vi vi phạm; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên ngành của Trung ương và Hà Nội nhằm nâng cao công tác quản lý, tổ chức để thu hút du khách trong và ngoài nước. Bộ trưởng yêu cầu BQL bố trí từ 2 đến 3 cán bộ tại mỗi di tích để tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn người dân đến hành lễ thực hiện đúng quy định.


Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh kiểm tra tại Đền Và

Cùng ngày, Đoàn công tác tới kiểm tra tại Đền Và, chùa Mía (Thị xã Sơn Tây). Bộ trưởng và đoàn công tác đã ghi nhận những cố gắng của chính quyền địa phương  trong công tác quản lý và tổ chức. Tại hai di tích, các hoạt động mê tín dị đoan không thấy xuất hiện, tuy nhiên, Bộ trưởng cũng lưu ý BQL cần sớm khắc phục và xử lý nghiêm những hành vi như: người dân đặt tiền sai quy định, xả rác bừa bãi phía ngoài di tích gây mất vệ sinh, các hàng quán bày bán lộn xộn làm giảm giá trị của di tích...

Sau khi đi kiểm tra thực tế công tác tổ chức lễ hội tại Đền Và, Chùa Mía Đoàn công tác của Bộ VHTTDL tiếp tục đi thăm và kiểm tra tại Thành cổ Sơn Tây, Đền thờ Phùng Hưng, Lăng Ngô Quyền (thị xã Sơn Tây, Hà Nội), Đình Chu Quyến (xã Chu Minh, huyện Ba Vì, Hà Nội).


Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh tại Thành cổ Sơn Tây

Trao đổi với lãnh đạo huyện UBND thị xã Sơn Tây, Bộ trưởng yêu cầu chính quyền địa phương cần thực hiện nghiêm túc Công điện 162/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và phải có biện pháp xử lý nghiêm đối với những vi phạm; thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác tổ chức lễ hội tại địa bàn nhằm khắc phục kịp thời những tiêu cực, biến tướng trong lễ hội; tập trung nghiên cứu và đầu tư hơn nữa cho công tác tu bổ, tôn tạo di tích.

Một vài hình ảnh của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh và đoàn công tác tại Sơn Tây:


HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×