Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh kiểm tra công tác quản lý di tích và lễ hội tại Ninh Bình

11/01/2012 | 21:56

Ngày 7/01/2012 Đoàn công tác của Bộ VHTTDL do Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra thực địa công tác quản lý di tích và lễ hội tại Khu di tích lịch sử văn hóa cố đô Hoa Lư và Khu chùa Bái Đính.

Tại Khu di tích lịch sử văn hóa cố đô Hoa Lư, Bộ trưởng và đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác thực hiện quy hoạch tổng thể bảo tồn và phát huy giá trị khu di tích này, trong đó rất chú trọng đến việc bảo tồn, tôn tạo, giữ gìn cảnh quan, môi trường di tích đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng, đền thờ vua Lê Đại Hành cũng như các khu vực lân cận.

Bộ trưởng đã đánh giá cao các cấp ủy, chính quyền, Ban quản lý di tích đã có nhiều cố gắng trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di tích để những công trình văn hóa tôn vinh các bậc tiền nhân ngày càng được khang trang, sạch đẹp, tạo sức hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.

Đồng thời Bộ trưởng lưu ý các cấp chính quyền, cơ quan chức năng địa phương và nhất là cán bộ, nhân viên Ban quản lý di tích phải thường xuyên chăm lo tu bổ, tôn tạo di tích và không gian cảnh quan xung quanh. Cần hết sức chú ý đến công tác phòng cháy chữa cháy trong khuôn viên nội tự di tích. Cần tổ chức tuyên truyền nhiều hơn nữa dưới nhiều hình thức để người dân và khách tham quan du lịch hiểu biết sâu sắc công lao của các bậc tiền nhân, hiểu được những giá trị thẩm mỹ và cổ kính của công trình.

Đồng thời, thường xuyên hướng dẫn người dân và khách tham quan thực hiện tốt nếp sống văn minh tại di tích và lễ hội. Để làm được điều đó trước hết những người trông coi di tích, các cấp chính quyền và cơ quan chức năng có liên quan cần quan tâm đầu tư xây dựng những biển báo giới thiệu di tích, biển báo về những nội quy thực hiện nếp sống văn minh tại di tích và những khu vệ sinh sạch sẽ.

Tại buổi làm việc của đoàn công tác Bộ VHTTDL với lãnh đạo tỉnh Ninh Bình có sự tham dự của Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Ninh Bình Bùi Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Thắng và các Sở, ngành liên quan, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã đánh giá cao các cấp ủy, chính quyền nơi đây trong việc quản lý tốt công tác trùng tu, tôn tạo di tích cũng như đã hạn chế được phần lớn những biểu hiện tiêu cực trong hoạt động lễ hội.

Ninh Bình là một trong những địa phương có mật độ hoạt động lễ hội dày đặc khi hằng năm có tới trên 400 lễ hội, nhưng lại ít khi để xảy ra những vấn đề gây bức xúc trong dư luận xã hội. Để có được kết quả đó là do lãnh đạo các cấp ủy, chính quyền rất quan tâm đến công tác quản lý lễ hội.

Cụ thể là đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, quản lý rất thiết thực và cụ thể. Bên cạnh đó thường xuyên nâng cao vai trò quản lý nhà nước đối với hoạt động lễ hội; chú trọng đến công tác thường xuyên tuyên truyền sâu rộng; thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra và kịp thời xử lý nghiêm những biểu hiện tiêu cực. Ngay sau một mùa lễ hội đều tiến hành tổng kết đánh giá để từ đó rút ra được những bài học kinh nghiệm.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh: “Cần khẳng định rằng, trong những năm qua, Ninh Bình là một những số ít tỉnh, thành đã thực hiện tốt và đạt nhiều kết quả trong công tác quản lý di tích và lễ hội. Có được kết quả này do nhiều nguyên nhân, nhưng yếu tố quan trọng nhất vẫn là các cấp ủy, chính quyền đã thực sự vào cuộc chỉ đạo, lãnh đạo một cách thường xuyên và hiệu quả. Tuy nhiên, quản lý và phát huy giá trị lễ hội là công việc thường xuyên đòi hỏi sự kiên trì, vì thế chúng ta không nên chủ quan”. Đồng thời Bộ trưởng cũng đề nghị lãnh đạo Tỉnh ủy nghiên cứu xây dựng và ban hành Chỉ thị về sự tăng cường của các cấp ủy Đảng đối với việc quản lý và tổ chức hoạt động lễ hội.

Theo báo Văn hoá

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×