Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh: Đẩy mạnh hơn nữa công tác liên kết, phối hợp giữa các tỉnh trong vùng

25/04/2011 | 20:30

Thực hiện kế hoạch đi công tác địa phương năm 2011, ngày 21.4, Đoàn công tác của Bộ VHTTDL do Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Bình về công tác quản lý và tổ chức lễ hội, tổng kết 10 năm phong trào TDĐKXDĐSVH và công tác phòng, chống bạo lực gia đình.

Tham dự buổi làm việc có ông Nguyễn Hạnh Phúc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh và các Sở, ngành chức năng của tỉnh Thái Bình.  

Báo cáo của UBND tỉnh cho biết, phong trào TDĐKXDĐSVH được duy trì, từng bước đi vào chiều sâu phát huy tác dụng và đem lại hiệu quả thiết thực; hệ thống thiết chế văn hóa phát triển ở cả bốn cấp, theo đó 100% xã, phường, thị trấn và 70% thôn, tổ dân phố có nhà văn hóa. Lĩnh vực gia đình luôn được củng cố và tăng cường. Từ năm 2008 đến tháng 6 năm 2010 các xã triển khai mô hình hòa giải thành công 24 trường hợp có biểu hiện bạo lực gia đình. 133 lễ hội trên địa bàn tỉnh đều thành lập Ban tổ chức và luôn được tăng cường công tác quản lý, tổ chức, thanh tra và kiểm tra, rút kinh nghiệm. Phong trào TDTT quần chúng được phát triển rộng khắp ở các địa bàn dân cư, cơ quan, đơn vị. Hiện nay, toàn tỉnh có 26,6% số người tập luyện TDTT thường xuyên, 17% gia đình thể thao, gần 1.000 CLB và 3 liên đoàn thể thao…


Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Bí thư Tỉnh ủy cũng nói rõ, trong nhiều năm qua, mặc dù đã có nhiều cố gắng, nỗ lực của toàn ngành nhưng kết quả mang lại vẫn chưa thật như mong muốn. Trong thời gian tới, Tỉnh ủy, UBND tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm chỉ đạo các cấp chính quyền và Sở VHTTDL nâng cao hơn nữa trong công tác quản lý nhà nước, đẩy mạnh việc tuyên truyền trên nhiều hình thức về giá trị lịch sử, văn hóa và tiềm năng du lịch của tỉnh.

Ông Phúc cũng cho biết, tới đây tỉnh sẽ quan tâm hơn nữa công tác quy hoạch bảo tồn di tích trên địa bàn toàn tỉnh; đẩy mạnh sự liên kết, phối hợp giữa các tỉnh trong vùng để phát triển du lịch. Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình cũng đề nghị Bộ trưởng và Đoàn công tác nghiên cứu, xem xét về việc xây dựng lập hồ sơ nghệ thuật Chèo trình UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Phát biểu kết luận, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho rằng, trong những năm trở lại đây kinh tế-xã hội của tỉnh đã có bước phát triển nhanh, mạnh và bền vững. Các lĩnh vực VHTTDL của tỉnh đạt được nhiều kết quả quan trọng như công tác quản lý, tổ chức lễ hội; bảo tồn và phát huy giá trị di tích; xây dựng thiết chế văn hóa; tuyên truyền về phòng chống, bạo lực gia đình…


Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh và đoàn công tác tại chùa Keo

Bộ trưởng cũng hết sức lưu ý, các cấp, các ngành của tỉnh cần hết sức quan tâm đến các Chiến lược phát triển về văn hóa, thể thao mà Chính phủ đã phê duyệt để từ đó xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương. Khẩn trương tiến hành nghiên cứu và xây dựng quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị di tích trên địa bàn toàn tỉnh; tiến hành kiểm kê phân loại, đánh giá di sản văn hóa phi vật thể. Coi trọng hơn nữa công tác quản lý, tổ chức lễ hội, theo đó các cấp, các ngành phải thường xuyên thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm những biểu hiện tiêu cực trong hoạt động lễ hội. Đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền về các giá trị lịch sử, văn hóa và tiềm năng du lịch; các văn bản pháp quy có liên quan đến VHTTDL và Gia đình.

Đề cập đến công tác phối hợp, liên kết để phát triển kinh tế-xã hội nói chung và du lịch nói riêng giữa các tỉnh trong vùng đồng bằng sông Hồng, Bộ trưởng cho biết, trong những năm qua, việc này đã đạt được một số kết quả nhất định, nhưng chưa thật sự tương xứng với tiềm năng và lợi thế. Nói cách khác, sự phối hợp, liên kết này đang có vấn đề.

Bộ trưởng đề nghị tỉnh Thái Bình cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với các tỉnh, thành phố khác trong vùng, qua đó nghiên cứu, xác định hình thức liên kết, phối hợp sao cho thật hiệu quả. Ở góc độ của Bộ, trong thời gian tới, các Cục, Vụ chức năng của Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa với các địa phương trong vùng nhằm làm cho sự liên kết, phối hợp để phát triển du lịch nơi đây có bước phát triển rõ rệt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội.  

(Theo: báo Văn hóa)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×