Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh: Đạt danh hiệu đã khó, giữ danh hiệu càng khó hơn

17/10/2014 | 17:12

Bộ trưởng lưu ý, đối với Quần thể danh thắng Tràng An vừa được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, Ninh Bình cần xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm phát huy giá trị của di sản; tiến hành nhiều biện pháp đồng bộ quảng bá hình ảnh di sản, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh kiêm tra tại Đền Vua Đinh

Đó là nhấn mạnh của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Bình hôm qua 16/10.

Về Kế hoạch tổ chức đón Bằng công nhận Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An (dự kiến trong tháng 01/2015), Bộ trưởng đề nghị cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá về sự kiện. Thông qua lễ đón bằng và vinh danh di sản làm cho người dân địa phương thêm tự hào và ý thức hơn về trách nhiệm giữ gìn, phát huy giá trị di sản.

Tràng An không chỉ còn là di sản của Ninh Bình mà đã trở thành tài sản chung của Viêt Nam và thế giới. Địa phương cần chủ động triển khai các hoạt động đảm bảo thực hiện các cam kết với UNESCO...”, Bộ trưởng nhấn mạnh. Công tác quản lý cần đảm bảo hài hòa giữa bảo tồn giá trị di sản với đảm bảo cuộc sống dân sinh. Các sản phẩm, dịch vụ du lịch cần quản lý chặt chẽ, văn minh, lịch sự, tránh chộp giật, đánh mất hình ảnh của di sản trong mắt du khách trong và ngoài nước.

Đối với Cố đô Hoa Lư, Di tích đặc biệt cấp quốc gia thuộc Quần thể danh thắng Tràng An, địa phương phải rà soát tổng thể để tìm ra phương thức quản lý phù hợp. Trước ý kiến cho rằng khó khăn lớn của Ninh Bình hiện nay là chưa có quy hoạch tổng thể của Quần thể danh thắng Tràng An, Bộ trưởng yêu cầu tỉnh sớm có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ lập quy hoạch cho UBND tỉnh; Bộ VHTTDL cũng sẽ có ý kiến chính thức về vấn đề này. Quy hoạch này trước đây được Thủ tướng giao cho Bộ Xây dựng nhưng đến nay vẫn chưa được lập.

 
Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Bình

Quan tâm đến việc hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở, đặc biệt là các nhà văn hóa trên địa bàn, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh lưu ý địa phương cần tính toán cụ thể nội dung hoạt động của những thiết chế này khi xây dựng, tránh tình trạng các nhà văn hóa, thiết chế thể thao xây xong lại “đắp chiếu”, lãng phí, hiệu quả sử dụng thấp. Nhà văn hóa không chỉ cần cái vỏ, cốt lõi là nội dung hoạt động của nó. Về vấn đề này, Giám đốc Sở VHTTDL Ninh Bình Lâm Quang Nghĩa cho biết, trong bối cảnh quỹ đất ít, nguồn kinh phí hạn hẹp, Ninh Bình luôn chú trọng đến hiệu quả sử dụng của hệ thống thiết chế nhà văn hóa trên địa bàn. Những năm qua, các nhà văn hóa đa năng ở Ninh Bình đã được khai thác tối đa công năng sử dụng, không chỉ là nơi hội họp mà còn là địa chỉ sinh hoạt văn nghệ, nơi tập dưỡng sinh cho người già, sân bóng mi ni cho trẻ em...

Ông Trần Hữu Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, những vấn đề Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh lưu ý tại buổi làm việc đồng thời là trăn trở của lãnh đạo tỉnh. Đặc biệt là các vấn đề về tăng cường công tác quản lý đối với Quần thể danh thắng Tràng An, xây dựng quy hoạch tổng thể nhằm phát huy giá trị quần thể danh thắng, giải quyết xung đột giữa bảo tồn và phát triển...

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng đã có ý kiến về một số kiến nghị, đề xuất của tỉnh Ninh Bình.

Bộ trưởng cũng yêu cầu tỉnh Ninh Bình cần sớm xây dựng chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TƯ về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; trong đó chú trọng đến yêu cầu “Văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội” trong NQ.

Chiều 16/10, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã kiểm tra thực tế tại di tích quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư.

Theo Báo Văn hoá

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×