Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện: Cần tập trung toàn lực cho các mục tiêu thể thao lớn trong thời gian tới

13/07/2018 | 14:54

Trong thời gian 6 tháng cuối năm, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện yêu cầu ngành thể thao cần tập trung toàn lực cho những mục tiêu lớn như ASIAD, AFF Cup, Olympic...

Tổ chức tập huấn gần 2.000 lượt VĐV, HLV

Trong 6 tháng đầu năm 2018, ngành thể thao đã đạt được nhiều kết quả đáng chú ý trên 4 mặt chính gồm: Triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển thể dục thể thao; Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng hoạt động của phòng trào thể thao quần chúng; Tập trung đào tạo, tập huấn, chuẩn bị lực lượng tham dự các giải thể thao khu vực, châu lục và thế giới; Đạt được những thành tích nổi bật trên các đấu trường quốc tế.

Toàn cảnh hội nghị (Ảnh: Nam Nguyễn)

Trong đó, về triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển TDTT, trong 6 tháng đầu năm, ngành thể thao đã đạt hiệu quả cao một số công việc chính như: Chủ trì xây dựng, hoàn thiện, trình Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật TDTT với tỷ lệ 93,84% phiếu tán thành; Nghiên cứu xây dựng dự thảo Nghị định quy định chi tiết Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật TDTT; Tổng hợp, hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định về một số chế độ đối với HLV, VĐV thể thao; Ban hành 20 Thông tu quy định về cơ sở vật chất, trang thiết bị và tập huấn nhân viên chuyên môn của các môn thể thao để phù hợp với các quy định mới…

Về mặt đào tạo, tập huấn, chuẩn bị lực lượng tham dự các giải thể thao, khu vực, châu lục và thế giới: Ngành thể thao đã tổ chức tập huấn 1.433 lượt VĐV, 408 HLV, 28 chuyên gia tập huấn tại các Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Trường Đại học TDTT Bắc Ninh;  Phê duyệt danh sách 62 VĐV, 23 HLV xuất sắc của 18 môn thể thao tham dự Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 18 (ASIAD 18) tại Indonesia, Đại hội Olympic trẻ tại Argentina, vòng loại Olympic 2020 tại Nhật Bản và các giải thể thao khu vực, châu lục, thế giới…

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2018, thể thao Việt Nam cũng đạt được những thành tích nổi bật trên các đấu trường quốc tế với thành tích 374 HC (trong đó có 172 HCV, 114 HCB, 88 HCĐ). Thành tích nổi bật nhất có thể kể đến là ĐT bóng đá U23 Việt Nam giành HCB tại giải vô địch U23 châu Á; ĐT TDDC giành 2 HCV cúp thế giới, 5 HCV, 7 HCB, 3 HCĐ tại giải vô địch trẻ thế giới; ĐT Pencak Silat giành 3 HCV, 7 HCB, 8 HCĐ giải vô địch Pencak Silat trẻ thế giới; ĐT Aerobic giành 3 HCV, 2 HCB, 4 HCĐ tại Cup Aerobic thế giới…

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đã đạt được, trong 6 tháng vừa qua, ngành thể thao vẫn còn tồn tại một số khó khăn nhất định như chế độ, chính sách đối với HLV, VĐV còn thấp; kinh phí mua sắm trang thiết bị tập luyện, thi đấu cho các VĐV, tuyển trẻ còn hạn hẹp.

Bên cạnh đó, trang thiết bị phục vụ nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ về TDTT tại các cơ sở nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ về TDTT tại các cơ sở nghiên cứu chuyên ngành về lĩnh vực TDTT còn thiếu thốn và lạc hậu; Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhưng ngân sách hàng năm chỉ cấp cho hoạt động của Văn phòng Ban điều phối đề án nên việc triển khai các trương chình còn gặp nhiều khó khăn.

Tập trung toàn lực cho ASIAD 18 

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng cho biết, 6 tháng cuối năm 2018, ngành thể thao sẽ tiến tới hoàn thiện 2 nghị định gồm Nghị định hướng dẫn thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật TDTT; Nghị định nâng về chế độ của HLV và VĐV.

Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng (thứ 2 từ trái sáng- Ảnh: Nam Nguyễn)

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, việc nâng chế độ cho HLV, VĐV vẫn chưa được Bộ Tài chính thông qua, do đó, Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng bày tỏ mong muốn Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng có văn bản đề nghị Bộ Tài chính đẩy nhanh tiến độ.

Song song với đó, ngành thể thao tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các địa phương hoàn thành tổ chức Đại hội TDTT cấp tỉnh; Thực hiện Chương trình Bơi an toàn phòng chống tai nạn đuối nước trẻ năm 2018 và Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030.

Về mặt thể thao thành tích cao, chuẩn bị lực lượng tham gia Đại hội ASIAD 18 và Đại hội thể thao Người khuyết tật châu Á lần thứ 3 tại Indonesia; Vòng loại Olympic tại Nhật Bản, Olympic trẻ tại Argentina, các giải thể thao châu lục và thế giới. Tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII tại Hà Nội, tổ chức 64 giải thể thao trong nước, quốc tế và 22 lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn cho trọng tài, HLV thể thao.

Cũng theo Tổng cục trưởng Vương Bích Thắng, trong thời gian tới, Tổng cục TDTT và Liên đoàn bóng đá Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp kiểm tra, tổ chức tốt V-League 2018 và các giải bóng đá trong hệ thống bóng đá chuyên nghiệp, chuẩn bị các đội tuyển bóng đá quốc gia tham dự ASIAD 18, AFF Cup và các giải quốc tế khác trong năm 2018. Phối hợp chỉ đạo VFF và các Liên đoàn, hiệp hội thể thao quốc gia tổ chức thành công đại hội liên đoàn theo nhiệm kỳ.

Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá cao Tổng cục TDTT đã hoàn thành tốt công tác pháp chế, đặc biệt là Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật TDTT. Đồng thời yêu cầu, Tổng cục TDTT sẽ cố gắng để hoàn thành những Nghị định, Thông tư còn lại theo đúng thời hạn dự kiến.

Đăng Huy

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×