Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

“Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã nhìn nhận đúng trách nhiệm của mình với vai trò tư lệnh ngành”

14/06/2017 | 08:56

Ngay trong lần đăng đàn trả lời chất vấn đầu tiên của mình trước Quốc hội vào chiều 13/5, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã chính thức nhận lỗi trước những sai sót của ngành thời gian qua. Rất nhiều đại biểu Quốc hội đã bày tỏ quan điểm tích cực về việc nhận lỗi của Bộ trưởng.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Phạm Tất Thắng chia sẻ: “Tôi đánh giá cao và rất ủng hộ việc Bộ trưởng nhận trách nhiệm về mình ngay từ đầu phiên chất vấn. Như cách đặt vấn đề của đại biểu thì trong thời gian vừa qua, BVHTTDL có những vụ việc liên quan đến công tác quản lý của ngành gây bức xúc trong dư luận và đấy là trách nhiệm của Bộ trưởng với tư cách là người đứng đầu cho nên ngay tại đầu phiên chất vấn, Bộ trưởng đã nhận phần trách nhiệm với tư cách là người đứng đầu ngành nên tôi đánh giá rất cao.”

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Phạm Tất Thắng. Ảnh: Nam Nguyễn

“Có thể nói, nhận lỗi là Bộ trưởng đã nhìn nhận đúng trách nhiệm của mình với vai trò là tư lệnh ngành, người đứng đầu ngành VHTTDL trong việc cấp dưới của mình có những việc làm gây bức xúc trong quản lý thuộc lĩnh vực ngành mình quản lý.” – ông Thắng cho hay

Ông Thắng cũng bày tỏ mong muốn thông qua việc trả lời chất vấn, Bộ trưởng một lần nữa sẽ nhìn nhận được trách nhiệm của ngành trong lĩnh vực. Chính vì vậy, Bộ trưởng cần nhìn nhận công tác của ngành có gì được và chưa được, và nếu là chưa được thì cùng nhìn nhận và tìm ra nguyên nhân để có hướng xử lý trong thời gian tới.

Phó Giáo sư Phạm Khánh Phong Lan, Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Tôi nghĩ những câu hỏi chờ đợi Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện sẽ rất khó, bởi vì trong nhiều năm qua chúng ta đã tập trung quá nhiều về vấn đề kinh tế và văn hóa trong chừng mực nào đó chúng ta hay đi sâu vào những chi tiết lễ hội dùng tiền như thế nào, du lịch..vvv”

Phó Giáo sư Phạm Khánh Phong Lan, Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Nam Nguyễn

Nhưng còn nền tảng văn hóa, văn hóa của xã hội và nền tảng văn hóa của con người Việt Nam rất cần sự định hướng và xem xét lại để làm cho đúng. Đã có quá nhiều giá trị bị mất. Và tôi nghĩ như những chuyện về kinh tế, nếu không hoàn thành hay thua lỗ thì rất cụ thể nhưng đối với sai lầm về văn hóa, quản lý về văn hóa và tất cả hiện tượng xã hội thực ra chỉ là hệ quả, cho nên phải cân bằng giữa kinh tế và văn hóa, giữa vật chất và tinh thần.

Về việc nhận trách nhiệm của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện ngay trong lần đăng đàn đầu tiên, bà Phong Lan cho rằng: “Đó đã là một sự tiến bộ, bởi  vì đôi khi về các sai lầm về văn hóa chúng ta hay đùn đẩy trách nhiệm, không dám nhìn thẳng vào sự thật.  Bộ trưởng đã thấy được trách nhiệm của mình, qua đó để biết được xã hội đang cần điều gì để tập trung chỉ đạo. Đương nhiên, việc mình quyết tâm làm là một việc còn việc nguồn lực, sự đồng thuận của xã hội chính là những khó khăn trong công tác quản lý văn hóa. Nhưng thấy được trách nhiệm của mình đó là điểm son."

Thế Công - Đăng Huy

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×