Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bộ đội Biên phòng góp phần phát triển du lịch

09/08/2010 | 09:57

Trong những năm qua, thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đã không ngừng nghiên cứu, cải tiến, đơn giản hóa qui trình thủ tục kiểm tra, kiểm soát đối với khách du lịch. Đồng thời đổi mới phương pháp làm việc, cải cách thủ tục hành chính đảm bảo chặt chẽ về an ninh nhưng thông thoáng, không gây phiền hà cho doanh nghiệp và khách du lịch, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế - xã hội và phát triển du lịch.


Bộ đội biên phòng Đà Nẵng

Hiện nay, BĐBP được giao nhiệm vụ quản lý, kiểm soát trên 130 cửa khẩu đường bộ, đường sắt và các cảng biển quốc tế (trong đó có 21 cửa khẩu quốc tế, 17 cửa khẩu chính, 85 cửa khẩu phụ). Hàng năm các cửa khẩu đường bộ và các cảng biển quốc tế của Việt Nam đã đón hàng triệu lượt khách gồm đủ các thành phần và quốc tịch trên thế giới đến tham quan, du lịch. Chỉ tính riêng từ năm 2005 đến tháng 6 năm 2010, lưu lượng khách du lịch các nước trên thế giới nhập xuất cảnh qua các cửa khẩu đường bộ và các cảng biển quốc tế của Việt Nam đã đạt trên 6 triệu lượt khách. Điều này phản ánh những nỗ lực của ngành Du lịch và các ngành chức năng trong việc định hướng, đầu tư, xây dựng cơ chế chính sách, tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng, nhanh chóng về thủ tục tại cửa khẩu, trong đó có lực lượng BĐBP.

Để góp phần thúc đẩy việc phát triển ngành “công nghiệp không khói”, trong những năm qua, Bộ Tư lệnh BĐBP luôn quan tâm đến việc chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị biên phòng cửa khẩu thực hiện tốt qui trình, thủ tục, kiểm tra giám sát biên phòng đối với người, phương tiện nhập xuất cảnh tại cửa khẩu biên giới, trong đó chú trọng cải tiến phương pháp làm việc, đơn giản hóa qui trình làm thủ tục tạo điều kiện thuận lợi, nhanh chóng cho khách du lịch nhập xuất cảnh Việt Nam. Bên cạnh đó, thực hiện chủ trương tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác kiểm soát xuất nhập cảnh, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh BĐBP đã quan tâm đầu tư trang bị nhiều thiết bị kiểm soát hộ chiếu hiện đại với phần mềm mới (Desko, Border Guard, Ibox…), đã rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh đối với hành khách, nhất là đối với các đoàn khách du lịch có số lượng đông và các đoàn du lịch Caravan, không để xảy ra tình trạng ùn tắc hoặc chậm trễ tại các vị trí làm thủ tục cho khách tạo, điều kiện cho các doanh nghiệp lữ hành đưa đón khách tại cửa khẩu theo đúng chương trình du lịch đã đăng ký.

Đối với các Công ty du lịch lữ hành đón khách tại cửa khẩu, đã thực hiện nghiêm các qui định về đón, đưa khách du lịch, cũng như các yêu cầu của BĐBP trong việc cung cấp thông tin liên quan đến hành khách. Nhiều công ty du lịch lữ hành đã chủ động liên hệ với cơ quan nghiệp vụ của Bộ Tư lệnh BĐBP và Biên phòng cửa khẩu các tỉnh, thành biên giới nơi khách đến và đi để tìm hiểu các thủ tục về xuất nhập cảnh. Điều này đã giúp các đồn Biên phòng cửa khẩu nắm được đầy đủ thông tin về hành khách để phục vụ cho công tác chuẩn bị, xây dựng kế hoạch bố trí cán bộ, nhân viên làm thủ tục, kiểm tra giám sát Biên phòng theo đúng qui định, đảm bảo nhanh chóng, đúng thời gian theo các chương trình du lịch của các doanh nghiệp lữ hành đối với hành khách.

Đại tá Lê Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Cửa khẩu BĐBP cho biết, để phối hợp thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển của ngành Du lịch trong thời gian tới, BĐBP sẽ tiếp tục cải tiến, đổi mới qui trình nghiệp vụ để rút ngắn thời gian làm thủ tục, kiểm tra, kiểm soát xuất nhập cảnh đối với khách du lịch. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Bộ VHTTDL tiếp tục cụ thể hóa các nội dung của chương trình phối hợp giữa hai ngành, trước mắt cần xây dựng Qui chế phối hợp hoạt động giữa Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng với Tổng cục Du lịch; Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhân viên làm nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát xuất nhập cảnh tại cửa khẩu, đặc biệt là về nghiệp vụ, pháp luật, khả năng giao tiếp; Tiếp tục nghiên cứu, cải tiến, đơn giản hóa và thống nhất qui trình thủ tục kiểm tra, kiểm soát đối với khách du lịch đảm bảo chặt chẽ về an ninh nhưng thông thoáng, không gây phiền hà cho doanh nghiệp và khách du lịch.

(theo Báo Du lịch)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×