Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bình Thuận: Tăng cường công tác quản lý, bảo đảm môi trường du lịch

30/08/2018 | 21:24

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận vừa chỉ đạo Phòng Văn hóa - Thông tin các huyện, thị xã, thành phố; các Ban quản lý khu, điểm du lịch; các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn phục vụ tốt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng vào dịp lễ Quốc khánh 2/9.

Tạo hình ảnh đẹp, ấn tượng về Bình Thuận đối với du khách trong và ngoài nước. Ảnh minh họa (nguồn: Báo Bình Thuận)

Theo đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị Phòng Văn hóa - Thông tin các huyện, thị xã, thành phố tham mưu cho địa phương tăng cường công tác quản lý phục vụ du lịch dịp lễ 2/9; tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân đảm bảo môi trường du lịch, thực hiện nếp sống văn minh, ứng xử văn hóa với du khách, ra quân làm sạch rác thải, vệ sinh môi trường, cảnh quan hai bên tuyến đường dẫn đến các khu, điểm tham quan du lịch trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai kiểm tra việc chấp hành các quy định về niêm yết giá, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ trong hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch trên địa bàn. Nhắc nhở các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh giữ bình ổn giá, nhất là giá buồng phòng khách sạn, nhà nghỉ, giá dịch vụ ăn uống, giá các mặt hàng hải sản tươi sống, luôn đảm bảo chất lượng dịch vụ phục vụ du khách.

Các Ban quản lý khu, điểm du lịch phải tăng cường công tác quản lý, bảo đảm môi trường du lịch ở các khu, điểm du lịch, giữ bình ổn giá cả hàng hóa, dịch vụ lưu trú, ăn uống, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh công cộng, cảnh quan môi trường. Phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, tổ chức phân luồng giao thông, sắp xếp bãi đỗ xe tại các điểm tham quan đảm bảo trật tự; quản lý, kiểm soát tốt hoạt động bán hàng rong, trẻ em cho thuê tấm trượt cát, không để xảy ra tình trạng “chặt chém”, lừa gạt du khách, cò mồi gây rối trật tự. Rà soát, lắp đặt các biển báo, quy định, hướng dẫn du khách tại các điểm tham quan, điểm du lịch mạo hiểm (nếu có), bãi tắm ven biển; tăng cường công tác cứu hộ ở các bãi tắm ven biển. Thường xuyên tổ chức làm vệ sinh, thu gom rác thải đảm bảo cảnh quan môi trường ở các điểm du lịch dã ngoại, du lịch cộng đồng.

Ngoài ra, phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động của hướng dẫn viên và các đoàn khách nước ngoài, kịp thời đề xuất Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xử lý nếu cần thiết. Không để khách du lịch nước ngoài có hành vi gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, truyền thống, đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam, người nước ngoài làm hướng dẫn viên du lịch, thuyết minh sai lệch giá trị văn hóa, lịch sử tại điểm tham quan du lịch.

Riêng các doanh nghiệp du lịch phải bố trí đủ nhân lực và các điều kiện cần thiết để phục vụ tốt du khách trong dịp lễ đảm bảo chất lượng phục vụ, thực hiện nghiêm túc quy định về niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ và bán đúng giá niêm yết. Có các biện pháp tăng cường công tác an ninh trật tự, an toàn cho du khách, không đưa khách đến những khu vực không đảm bảo an toàn; không phân biệt đối xử với các thị trường khách khác nhau và cung cấp đầy đủ thông tin về điểm đến đảm bảo an ninh và an toàn cho du khách. Tăng cường công tác cứu hộ tại các bãi tắm ven biển, hồ bơi, trang dị đầy đủ phương tiện cứu hộ, lắp đặt biển báo, cờ hiệu, phao tiêu và đảm bảo luôn có nhân viên trực cứu hộ. Rà soát phương tiện kỹ thuật, quy trình hoạt động các loại hình dịch vụ du lịch mạo hiểm (nếu có).

Ngoài ra, thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, sử dụng các loại thực phẩm, nguyên liệu chế biến đảm bảo vệ sinh, tiêu chuẩn, chất lượng, không sử dụng các loại thực phẩm, nguyên liệu lạ chưa rõ nguồn gốc. Tăng cường công tác vệ sinh môi trường trong và xung quanh khu vực, xử lý rác thải, xả nước thải đúng quy định. Tăng cường công tác xúc tiến du lịch tại chỗ, giới thiệu các sản phẩm du lịch, các điểm đến tham quan du lịch, các tour du lịch mới của tỉnh đến với du khách.

Những năm gần đây, Bình Thuận là điểm đến an toàn, thân thiện cho du khách trong và ngoài nước bởi ngoài những thắng cảnh thiên nhiên, bãi biển đẹp, người dân và môi trường du lịch thân thiện, an toàn của du khách luôn được đặt lên hàng đầu.

Để hoàn thành mục tiêu đến cuối năm 2018, toàn tỉnh đón 5,75 triệu lượt khách (riêng khách quốc tế có 670 nghìn lượt) với tổng doanh thu du lịch đạt 12.850 tỷ đồng, Bình Thuận tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.

Ngành Du lịch tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, xây dựng văn hóa ứng xử lành mạnh, thân thiện của cộng đồng dân cư và du khách trong hoạt động du lịch.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước đối với các cơ sở lưu trú du lịch, kinh doanh lữ hành; phối hợp kiểm tra, kiểm soát giá cả, chất lượng các loại hàng hóa, dịch vụ phục vụ du khách, xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành việc niêm yết giá và bán hàng theo giá niêm yết.

Đồng thời, Sở phối hợp với các ngành liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát các hoạt động vui chơi giải trí đặc biệt ở các khu vực trọng điểm về du lịch, đảm bảo ngăn chặn, phòng ngừa các tệ nạn xã hội và các hoạt động kinh doanh trái pháp luật.

Ngành Du lịch cũng tiếp tục xây dựng và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, tour tuyến du lịch, trong đó ưu tiên phát triển các sản phẩm du lịch biển đảo, hướng đến xây dựng Bình Thuận trở thành trung tâm du lịch-thể thao biển mang tầm quốc gia.

Lan Phạm (t/h)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×