Bình Thuận kỳ vọng khôi phục khách quốc tế những tháng cuối năm
19/10/2023 | 08:24Sau mùa cao điểm Hè dành cho khách nội địa, từ giữa cuối tháng 10 đến tháng Ba năm sau được xem là “mùa vàng” của du lịch Bình Thuận để đón và phục vụ khách quốc tế.
Từ khi dịch COVID -19 cơ bản được kiểm soát, du lịch Bình Thuận cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ và đang dần tiệm cận với tốc độ phát triển như thời điểm dịch chưa bùng phát.
Tuy nhiên cũng như cả nước, điểm đến Bình Thuận cũng gặp khó khăn trong thu hút khách quốc tế, dù thời gian qua địa phương và doanh nghiệp đã sẵn sàng các phương án, điều kiện để đón khách…
Sau mùa cao điểm Hè dành cho khách nội địa, từ giữa cuối tháng 10 đến tháng Ba năm sau được xem là “mùa vàng” của du lịch Bình Thuận để đón và phục vụ khách quốc tế.
Nhiều đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành đã lên kế hoạch tổ chức lại sản phẩm, nâng cấp dịch vụ sẵn sàng đón khách quốc tế, nhất là dòng khách sẵn sàng chi tiêu cao.
Kỳ vọng khôi phục thị trường khách quốc tế
Với tình hình thực tế, điểm đến Bình Thuận kỳ vọng sẽ phục hồi thị trường khách quốc tế trong những tháng năm nay bởi địa phương có nhiều cảnh quan thiên nhiên nổi tiếng, điều kiện khí hậu thuận lợi, giao thông đối ngoại dần được hoàn thiện…
Theo kế hoạch năm 2023, Bình Thuận đặt mục tiêu thu hút khoảng 6.720.000 lượt khách (trong đó có 220.000 lượt khách quốc tế) với doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 16.500 tỷ đồng.
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận, từ đầu năm đến nay, nhất là qua các kỳ nghỉ lễ dài ngày như Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, lễ 30/4 và 1/5, 2/9, hoạt động du lịch trên địa bàn đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy các ngành kinh tế tại địa phương. Riêng thị trường khách quốc tế, lượng khách bắt đầu tăng từ tháng Chín. Lũy kế trong 9 tháng của năm nay, Bình Thuận đón hơn 200.000 lượt khách quốc tế, tăng gần 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo một số cơ sở lưu trú tại thành phố Phan Thiết, mùa khách quốc tế bắt đầu từ tháng 10, cao điểm là từ tháng 11-12 hàng năm. Hai năm ảnh hưởng của dịch Covid 19 và tình hình thế giới khiến thị trường khách quốc tế có nhiều thay đổi. Vì vậy, các đơn vị linh hoạt xây dựng phương án, kết nối với đơn vị lữ hành đón khách nhiều thị trường khác nhau.
Để phục vụ khách trú Đông năm nay, các cơ sở lưu trú, resort tại thành phố Phan Thiết đều chú trọng xây dựng dòng sản phẩm thế mạnh là du lịch nghỉ dưỡng biển kết hợp trải nghiệm, tìm hiểu cuộc sống cộng đồng dân cư bản địa…
Theo Pandanus Resort ở thành phố Phan Thiết, tình hình khách quốc tế năm nay tốt hơn rất nhiều so với những năm trước. Hiện tại, đơn vị đã có nhiều khách quốc tế đặt chỗ từ nay cho đến cuối năm, công suất phòng đạt khoảng 50-60%. Một số thị trường khách như Đức, Nga... bắt đầu quay trở lại với số lượng nhiều hơn.
Cùng với việc chú trọng đầu tư xây dựng hạ tầng, cơ sở vật chất, tăng cường không gian xanh tạo cảm giác mới mẻ cho du khách, đơn vị còn triển khai nhiều sản phẩm du lịch, ẩm thực phù hợp với từng thị hiếu của khách. Đặc biệt, đơn vị đang tập trung xây dựng chương trình đón Giáng sinh, Chào năm mới 2024 và Tết cổ truyền.
Bên cạnh việc chuẩn bị cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ để đón khách, việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực được các đơn vị chú trọng. Các doanh nghiệp du lịch gia tăng các sản phẩm du lịch mới tăng tính trải nghiệm trong kỳ nghỉ của du khách như chương trình ẩm thực, ca nhạc, trải nghiệm cuộc sống ngư dân làng chài…
Lượng khách đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hà Lan chiếm tỷ trọng cao trong tổng lượt khách quốc tế. Bước vào mùa cao điểm du lịch quốc tế trong những tháng cuối năm, cùng với cơ hội từ chính sách miễn thị thực và cấp thị thực điện tử mới có hiệu lực từ 15/8 vừa qua, du lịch Bình Thuận còn nhiều dư địa để đón khách du lịch quốc tế trong thời gian tới.
Sẵn sàng cho mùa cao điểm
Từ ngày 15/8, chính sách thị thực (visa) mới cho phép khách một số nước được miễn visa từ 15 ngày lên đến 45 ngày và nâng hạn visa điện tử từ 30 ngày lên 90 ngày, có giá trị nhập cảnh nhiều lần. Đây được xem là cơ hội để du lịch Bình Thuận nói riêng và Việt Nam nói chung đẩy mạnh thu hút khách quốc tế.
Với những thuận lợi từ chính sách visa, dấu hiệu phục hồi khả quan của hoạt động du lịch, lượng khách đến Bình Thuận kỳ vọng sẽ tăng và vượt hơn so với mục tiêu đề ra là 220.000 lượt khách.
Từ đầu năm đến nay, lượng khách quốc tế bắt đầu quay trở lại Bình Thuận với khoảng 12-15% thị phần khách, chưa được như kỳ vọng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo nhận định của đơn vị, từ quý 4 năm nay, lượng khách quốc tế sẽ quay lại một phần là nhờ những thay đổi trong chính sách visa, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến Việt Nam cũng như khả năng lưu trú dài ngày của khách du lịch.
Hiện tại, đơn vị đã có nhiều khách quốc tế đặt chỗ cho tháng 10-12 với công suất phòng đạt 25-30%. Thị trường khách quốc tế chủ yếu là khách Tây Âu, Đức, Bắc Á…
Để kéo dài thời gian lưu trú và chi tiêu, nhiều đơn vị du lịch có những chương trình ưu đãi cho những khách quen và những khách đến nhiều lần hoặc combo trọn gói; đồng thời, thiết kế chương trình ghép tour tham quan các danh thắng, di tích lịch sử văn hóa, khám phá văn hóa bản địa…
Bên cạnh đó, tỉnh đã và đang tích cực phối hợp với các cơ quan Trung ương đẩy nhanh tiến độ triển khai các tuyến đường cao tốc, nâng cấp các tuyến đường quốc lộ đi ngang Bình Thuận; đẩy mạnh tiến độ xây dựng sân bay Phan Thiết. Bình Thuận đầu tư kinh phí khá lớn để phát triển giao thông nội tỉnh, kết nối liên huyện nhằm rút ngắn thời gian của du khách khi đến với địa phương.
Cùng với các sản phẩm du lịch thế mạnh, Bình Thuận đang phát triển các dòng sản phẩm du lịch “xanh,” gắn hoạt động du lịch với gìn giữ và phát huy các giá trị tài nguyên và bảo vệ môi trường; du lịch văn hóa-tâm linh gắn với lễ hội, tham quan và tìm hiểu cuộc sống cộng đồng dân cư, làng nghề truyền thống; đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch canh nông, tìm hiểu sản phẩm OCOP…
Các doanh nghiệp du lịch đã chuẩn bị kỹ trong việc đào tạo, huấn luyện nhân viên về quy trình, cung cách phục vụ đối với khách quốc tế; đồng thời, gia tăng các sản phẩm trải nghiệm cho du khách như tổ chức các hoạt động âm nhạc, ẩm thực, tour trải nghiệm về văn hóa bản địa…
Về dài hạn, Bình Thuận tập trung cải thiện môi trường đầu tư, cải cách hành chính nhằm đem đến sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp; từ đó thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư chiến lược, tầm cỡ đến Bình Thuận.
Có thể thấy, từ đầu năm đến nay với việc tổ chức các sự kiện Năm Du lịch Quốc gia “Bình Thuận-Hội tụ xanh,” hoạt động du lịch tại Bình Thuận diễn ra hết sức sôi động và tăng trưởng rõ rệt. Qua đó, các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh dịch vụ trên địa bàn có động lực làm mới mình bằng việc tung ra thị trường nhiều sản phẩm, dịch vụ du lịch mới lạ như Công viên nước Wonderland Water Park; các khu dã ngoại, điểm “check-in” Hanna Beach, PineApple, Miami Farm…
Hiện nay, ngành Du lịch Bình Thuận đẩy mạnh kích cầu du lịch, xúc tiến, quảng bá trong và ngoài nước để thu hút du khách. Tỉnh nâng cao hiệu quả hợp tác, liên kết, xúc tiến, quảng bá, phát triển sản phẩm du lịch và hình thành, phát triển tour du lịch mới kết nối Bình Thuận với các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước.
Từ nay đến cuối năm, nhiều sự kiện đặc sắc hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia “Bình Thuận-Hội tụ xanh” sẽ diễn ra tại Bình Thuận như Tuần lễ vàng du lịch; Festival Nghệ thuật biểu diễn thế giới; Giải ôtô-môtô địa hình trên cát Bình Thuận-Ninh Thuận; Lễ hội diều và xác lập kỷ lục Guinness diều lớn nhất Việt Nam kết hợp diễu hành siêu xe… Đây là cơ hội giúp Bình Thuận tăng sức hút của điểm đến, kích cầu du lịch./.